Ngày 17/12/2012 Hanel cùng N&G đã chính thức tổ chức lễ khởi công khu công nghiệp Nam Hà Nội và tổ hợp công nghiệp phụ trợ Hanel tại Cầu Giẽ - Phú Xuyên – Hà Nội

Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP) nằm trên địa bàn huyện Phú Xuyên - TP Hà Nội với quy mô khoảng 600 ha

hannsip.jpg


Với vị trí hết sức chiến lược, nằm trên trục cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình (Quốc lộ 1A mới) và quốc lộ 1A cũ, là cửa ngõ phía Nam Thủ đô Hà Nội, nơi có tuyến đường cao tốc nối đường Hồ Chí Minh với đường Quốc lộ 5B đi Hải Phòng, cách cảng Hải Phòng 85km, cách sân bay Quốc tế Nội Bài 60km, đi Tây Bắc Việt Nam và Trung Quốc, miền Nam Việt Nam và các nước Asian bằng các tuyến đường cao tốc hết sức thuận lợi...

 

Cuối tháng 11/2012, đoàn công tác của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển N&G (N&G Corp) trở về từ Nhật Bản với  sự thống nhất hỗ trợ của 15 ngân hàng của Nhật Bản dành cho các nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam đầu tư vào Hanssip. Kết quả này có được một phần lớn nhờ động thái tích cực của Tập đoàn Forval ngay sau lễ ký biên bản ghi nhớ về hợp tác phát triển Hanssip diễn ra cuối tháng 10/2012 tại Hà Nội.

 

Không những thế, Chủ tịch Tập đoàn Forval (đồng thời giữ chức Chủ tịch Ủy ban Hỗ trợ toàn cầu doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản, với hơn 100.000 thành viên) đã chính thức bàn thảo với N&G Corp kế hoạch phát triển trường đào tạo nghề cho người lao động địa phương và các vùng lân cận ngay trong Hanssip, nhằm đón sẵn nhu cầu về lao động có kỹ năng của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

 

Cũng phải nói thêm, đây là chuyến đi  gần nhất trong vòng 5 năm qua của ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc N&G  Corp tới Nhật Bản để định vị được diện mạo của Dự án Hanssip mà N&G Corp và các cổ đông chiến lược đã đề xuất với UBND TP. Hà Nội.

 

“Cách đây 3 năm, Dự án Hanssip được hình thành, với ý định ban đầu là xây dựng một khu công nghiệp chuyên sâu trên cơ sở mở rộng Cụm công nghiệp Đại Xuyên, tại huyện Phú Xuyên, tỉnh Hà Tây cũ. Khi bắt tay vào công việc, chúng tôi mới nhận thấy rằng, không phải chúng ta thiếu mặt bằng khu công nghiệp, mà là sự thiếu hụt của khu vực công nghiệp chuyên sâu, đồng bộ, tạo chuỗi giá trị liên kết để các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất các ngành hàng công nghiệp hỗ trợ quy tụ lại. Và đây là lý do chúng tôi quyết định phát triển, xây dựng Hanssip trở thành địa chỉ của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ”, ông Hoàng chia sẻ.

 

Sự chuyển hướng của Hanssip sẽ không có nhiều vấn đề để bàn, nếu như không nhìn sâu vào tiến độ cũng như chất lượng các kế hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam trong nhiều năm qua. Mặc dù nhận thức rất rõ vai trò quan trọng của việc phát triển công nghiệp hỗ trợ đối với mục tiêu cơ bản trở thành quốc gia công nghiệp hiện đại vào năm 2020, song dường như, các chính sách hỗ trợ phát triển lĩnh vực này vẫn tiến triển khá chậm chạp trên thực tế.

 

Theo thống kê,Việt Nam hiện có khoảng 30 ngành kinh tế - kỹ thuật cần đến công nghiệp hỗ trợ, trong đó có nhiều ngành sản xuất hàng xuất khẩu, nhưng hầu hết các ngành công nghiệp lớn ở Việt Nam đều phải nhập khẩu nguyên liệu, phụ kiện ở nước ngoài để sản xuất. Hay như câu chuyện, nhiều năm nay, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn phải tổ chức các “hội chợ ngược”, nghĩa là người mua đi tìm người bán nguyên phụ liệu, nhưng rồi vẫn tái diễn một thực tế đáng tiếc là hầu hết các doanh nghiệp Nhật Bản buộc phải tìm kiếm nguồn cung nguyên phụ liệu từ các doanh nghiệp Nhật Bản khác, hoặc nhập khẩu từ các quốc gia khác trong ASEAN…Lý do chính, ngoài sự hậu thuẫn chưa thực sự mạnh mẽ của chính sách, thì sự thiếu kết nối giữa các doanh nghiệp và rào cản từ chất lượng nguồn nhân lực đang khiến ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam “mãi chưa lớn”.

 

Điều này cũng có nghĩa là, nhóm đối tượng khách hàng mà Hanssip hướng tới đang trong tình thế chưa rộng cửa để phát triển. Cộng thêm với bối cảnh kinh tế Việt Nam được dự báo chưa có nhiều tín hiệu sáng sủa vào năm 2013, có thể thấy, bước đi của N&G  Corp trong hướng chuyển của Hanssip là khá mạo hiểm.

 

Tuy nhiên,ông Hoàng - Chủ tịch HĐQT N&G cho rằng, thực trạng này không có nghĩa là không có cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ.

 

“Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 12/2011/QĐ-TTg và Quyết định 1483/QĐ-TTg ngày 26/8/2011 về chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ. Cùng với đó là các văn bản hướng dẫn thực hiện. Riêng Hà Nội cũng đã có một chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2011 - 2015. Để đánh giá các chính sách đi vào thực tiễn và có hiệu ứng tích cực thế nào, áp dụng đến đâu, thì cần có thời gian. Song từ phía doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, chúng tôi khẳng định, nhu cầu thị trường rất lớn và N&G Corp đang quyết tâm đầu tư tại dự án này”, ông Hoàng nói và khẳng định, Hanssip sẽ nhắm tới giải toả ngay những nút thắt mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang vướng, đó là tính liên kết yếu và thiếu lao động có kỹ năng.

 

Đặc biệt, mục tiêu chọn các doanh nghiệp Nhật Bản là đối tượng đầu tàu để làm nên diện mạo cho Hanssip được cho là bước đi “theo dòng thời sự”.

“Các nhà đầu tư Nhật Bản đang dịch chuyển dòng đầu tư để giảm thiểu rủi ro sau các biến cố lớn do thiên tai. Đây là thời điểm tốt để lựa chọn được những nhà đầu tư có tính dẫn hướng cho công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam”, ông Hoàng nói.

 

Cũng phải nói thêm, trong số các cổ đông chiến lược của N&G Corp, Hanel là một trong những doanh nghiệp đầu tiên có kinh nghiệm làm chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp ở phía Bắc. Đây cũng là doanh nghiệp đang theo đuổi mục tiêu phát triển công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, mà gần nhất chính là thỏa thuận hợp tác với Nhật Bản để sản xuất loại pin thế hệ mới từ nước biển. DOJI với định hướng phát triển Tienphong Bank như một ngân hàng chuyên doanh cho công nghiệp phụ trợ là những điểm mấu chốt tạo nên thế bền chặt của liên kết này.

 

Tại lễ khởi công Hanssip và Tổ hợp công nghiệp phụ trợ Hanel, các đối tác Nhật Bản trở lại Việt Nam để  hoàn tất các kế hoạch đã bàn thảo. Thậm chí, trong lịch làm việc dày đặc của N&G Corp và các cổ đông, đối tác chiến lược trong năm 2013 tới, các chuyến đi xúc tiến đầu tư tại 47 địa phương của Nhật Bản đã được thu xếp... Diện mạo mới của Hanssip đang thành hình rõ nét.

Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: vanphong.vacod@gmail.com

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: toasoan@thuonggiaonline.vn
Website: https://thuonggiaonline.vn/