Cùng với sự biến chuyển của
nền kinh tế đất nước sau 45 năm thống nhất, có thương hiệu vẫn duy trì đến hôm
nay, có thương hiệu một thời "biến mất" nhưng sau đó tiếp tục hồi
sinh, tất cả đều chung khát khao gìn giữ thương hiệu Việt.
Tàu Vị Yểu Con Mèo Đen - nước tương Nam Dương ra đời từ năm 1951
Xà bông Cô Ba, kem
đánh răng Dạ Lan, bia Trúc Bạch, bột Bích Chi, mỹ phẩm Thorakao, bông Bạch Tuyết,
mì Hai Tôm, tàu vị yểu Con Mèo Đen... là những thương hiệu "đình đám"
trên thị trường Việt Nam trước năm 1975. Cùng với sự biến chuyển của nền kinh tế
đất nước sau 45 năm thống nhất, có thương hiệu vẫn duy trì đến hôm nay, có
thương hiệu một thời "biến mất" nhưng sau đó lại tiếp tục hồi sinh, tất
cả đều chung khát khao gìn giữ thương hiệu Việt.
Có mặt trên thị
trường từ năm 1951 tại Bến Bình Đông, TP.HCM, tàu vị yểu Con Mèo Đen (nước
tương Nam Dương) là một trong những sản phẩm vang bóng một thời, đi vào đời sống
của hàng triệu gia đình như một thức chấm không thể thiếu trên mâm cơm.
Với chiến lược
phát triển tập trung vào chất lượng và hương vị, đến năm 1970, nước tương Nam
Dương đã có số nhân viên lên đến 400 người và mở rộng nhà máy ở Lào, Campuchia,
trở thành một trong những biểu tượng của sản phẩm gia vị Việt Nam những năm thập
niên 70-80. Trong ký ức của nhiều người, nhà xưởng thương hiệu Con Mèo Đen tại
khu Chợ Lớn ngày đó là một tòa nhà 3 tầng sầm uất, có quán cà phê, hội trường,
phòng thể thao... như một khu phố thu nhỏ.
Đến năm 1981, Nam
Dương được chuyển giao về Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon
Co.op) và liên tiếp những năm sau đó, Công ty đạt được nhiều giải thưởng như
Sao Vàng Đất Việt (2005), Doanh nghiệp xanh vì thực hiện tốt công tác bảo vệ
môi trường (2012)... và liên tục được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao
trong 18 năm liền.
Đến thời điểm đất
nước mở cửa, Nam Dương cũng từng gặp phải rất nhiều khó khăn như bất cứ thương
hiệu nào tồn tại trong giai đoạn đó. Song nhờ những cải cách kịp thời, Nam
Dương đã theo kịp sự phát triển kinh tế của thị trường trong và ngoài nước. Tuy
vậy, sự cạnh tranh gay gắt với những làn sóng mới trong xu hướng tiêu dùng khiến
thị phần của Nam Dương ngày một thu hẹp. Từ năm 2007, chai nước tương dán nhãn
chú mèo đen gần như chỉ được thấy trên kệ hàng của Co.opmart.
Vào thời điểm ấy, Tập đoàn
Wilmar (Singapore) cũng đang tìm kiếm một thương hiệu Việt Nam phù hợp để tiến
tới hợp tác liên doanh, mở rộng thị trường. Trước đề nghị của Wilmar, Saigon
Co.op và Tập đoàn Wilmar chính thức hợp tác liên doanh, thành lập Công ty TNHH
Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC). Từ liên doanh này, nhà máy mới tại Khu công
nghiệp Hiệp Phước đã thành lập với số vốn đầu tư 25,6 triệu USD, đi vào hoạt động
vào tháng 12/2017, công suất 50.000 tấn một năm.
"Chiến lược bảo
tồn hương vị truyền thống đặc trưng từ năm 1951" là mục tiêu xuyên suốt của
NDFC. Từ năm 2015, NDFC được vận hành theo một hình thức mới nhưng chiến lược vẫn
nhất quán là phải bảo tồn hương vị.
Sau 4 năm liên
doanh, cột mốc đáng nhớ nhất của Nam Dương là nhận được danh hiệu "Hương vị
nước tương Việt Nam ngon nhất 2019" do Culture Magazine (Canada) - tạp chí
văn hóa song ngữ Việt - Anh tại khu vực Bắc Mỹ trao tặng cho dòng sản phẩm nước
tương Nam Dương đậm đặc.
Nước tương Nam
Dương cũng đang đưa vào hệ thống phân phối của Wilmar trên toàn thế giới. Trong
cơ cấu doanh thu Nam Dương, hàng xuất khẩu chiếm 25-30%. Hiện tại, nước tương
Nam Dương cũng đã được xuất khẩu vào các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản...
Với thế mạnh là một
nhãn hiệu truyền thống Việt Nam cũng như được đa số người tiêu dùng đánh giá
cao về chất lượng, Nam Dương là một trong những thương hiệu nước chấm, gia vị
được yêu thích với danh mục các sản phẩm đa dạng như: nước tương, tương ớt,
tương cà, dầu giấm, dầu hào... tiếp tục đáp ứng nhu cầu ẩm thực tinh tế của người
tiêu dùng Việt.