Hiện tại, tỉnh Lào Cai đang hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu và phát triển chỉ dẫn địa lý cho 17 sản phẩm như: Hồng không hạt Bảo Hà, rau an toàn Bảo Thắng, lợn đen Văn Bàn, cốm Bắc Hà, bánh chưng đen Bắc Hà, cá nước lạnh Văn Bàn, thanh long ruột đỏ Bảo Yên, chuối ngự Hồng Cam… Đến nay, các nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh được bảo hộ đang duy trì, bước đầu phát triển, được các tổ chức, cá nhân sử dụng vào sản xuất, kinh doanh.
UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Kế hoạch số 415/KH-UBND ngày 23/10/2024 phát triển thương hiệu sản phẩm nông nghiệp tỉnh Lào Cai giai đoạn 2025 – 2030 nhằm xây dựng thương hiệu nông sản dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu như: Chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể mang tên địa danh cho các sản phẩm đặc thù của tỉnh Lào Cai.
Trong những năm qua, việc xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Lào Cai được triển khai qua nhiều hình thức và đã đạt được những kết quả cụ thể. Tính đến thời điểm hiện tại, Lào Cai có 405 văn bằng sở hữu công nghiệp được bảo hộ ở trong nước còn thời hạn, trong đó có 401 nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý (51 nhãn hiệu tập thể, 17 nhãn hiệu chứng nhận, 02 chỉ dẫn địa lý mang địa danh của tỉnh còn lại 331 nhãn hiệu thông thường không mang địa danh) và 04 kiểu dáng công nghiệp.
Trong 401 nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý được cấp văn bằng, Lào Cai có gần 100 nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Trong đó, có 40 sản phẩm nông nghiệp mang địa danh được Bộ KH&CN, Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ xây dựng và đã được bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý như: Mận Bắc Hà, rau Bắc Hà, Quýt Mường Khương, chè Ô long Cao Sơn, bưởi Múc Bảo Thắng, cá nước lạnh Sa Pa, vịt bầu Nghĩa Đô, thịt trâu sấy Bảo Yên, cá nước lạnh Bát Xát, vịt cổ nhung xanh Văn Bàn, chỉ dẫn địa lý Thẩm Dương cho sản phẩm gạo nếp huyện Văn Bàn, chỉ dẫn địa lý Mường Khương - Bát Xát cho sản phẩm gạo Séng Cù của tỉnh Lào Cai,…
Hiện tại, tỉnh đang hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu và phát triển chỉ dẫn địa lý cho 17 sản phẩm như: Hồng không hạt Bảo Hà, rau an toàn Bảo Thắng, lợn đen Văn Bàn, cốm Bắc Hà, bánh chưng đen Bắc Hà, cá nước lạnh Văn Bàn, thanh long ruột đỏ Bảo Yên, chuối ngự Hồng Cam…
Đến nay, các nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa nông sản của tỉnh được bảo hộ đang duy trì, bước đầu phát triển, được các tổ chức, cá nhân sử dụng vào sản xuất, kinh doanh. Nhãn hiệu được in lên bao bì, tem, nhãn dán lên sản phẩm, in trên phương tiện quảng bá để tuyên truyền sản phẩm tới người tiêu dùng và trở thành hàng hóa được nhiều người biết đến mang sức cạnh tranh lớn trên thị trường trong và ngoài tỉnh mang lại giá trị kinh tế do chênh lệch giá bán sau khi có nhãn hiệu cho địa phương mỗi năm hàng chục tỷ đồng.
Các sản phẩm được bảo hộ như dứa Mường Khương, Hoàng Sin Cô Bát Xát đã tạo niềm tin cho người tiêu dùng; uy tín, chất lượng sản phẩm nâng lên và đã được các nhà máy, công ty lớn như công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao Ninh Bình và Công ty Cổ phần thực phẩm Á Châu thu mua dứa Mường Khương đưa vào nhà máy chế biến thành nước ép dứa, thạch dứa. Củ Hoàng Sin Cô được Công ty TNHH Long Hải đứng ra liên kết, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với số lượng lớn để chế biến thành nước giải khát; chè Ô long Cao Sơn có thương hiệu được cấp cho Công ty TNHH một thành viên Mường Hoa sử dụng nhãn hiệu đã thu mua chè cho bà con, thực hiện chế biến gắn nhãn hiệu đưa sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, công ty đầu tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học và hướng dẫn bà con áp dụng đúng kỹ thuật vào sản xuất chè Ô long đảm bảo nguyên liệu sản phẩm để duy trì phát triển nhãn hiệu tập thể “Chè Ô long Cao Sơn” được bảo hộ...Hiện các nhãn hiệu sản phẩm được hỗ trợ bảo hộ vẫn đang tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả, nâng cao giá bán mang lại giá trị kinh tế cao.
Về hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại nông sản, từ năm 2020 đến nay, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã triển khai một số hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) góp phần xây dựng và quảng bá thương hiệu cho các nông sản thông qua việc tham gia các hội chợ, triển lãm hay tổ chức các tuần lễ, tuần hàng, hội chợ về sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng và các sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai được quảng bá, giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Một số chương trình tiêu biểu đã được triển khai có thế kể đến như Hội chợ “Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc” tỉnh Lào Cai năm 2020; Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam Hoa Bắc Hà - Lào Cai, Vải Thiều Bắc Giang và Xoài Sơn La tại thành phố Lào Cai; Tuần lễ quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Tuần lễ nhận diện nông sản an toàn và sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai tại thành phố Hà Nội được tổ chức hàng năm… Thông qua các hoạt động XTTM đã phần nào quảng bá sản phẩm đặc hữu có thế mạnh của tỉnh Lào Cai đến thị trường trong nước nhằm nâng cao thương hiệu các sản phẩm nông sản của tỉnh; hỗ trợ giúp các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất có cơ hội tìm kiếm đối tác hợp tác tiêu thụ sản phẩm; xây dựng, hình thành được các kênh phân phối ổn định cho các sản phẩm của tỉnh Lào Cai.
Mục tiêu giai đoạn 2025 - 2030, Lào Cai thực hiện phát triển thương hiệu cho tối thiểu 20 sản phẩm nông sản đã được cấp văn bằng bảo hộ ở trong nước; hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho ít nhất 15 sản phẩm, 01 chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc thù, có lợi thế, sản phẩm làng nghề và sản phẩm OCOP; giá trị các sản phẩm nông sản sau khi được xây dựng và phát triển thương hiệu tăng khoảng 10 - 15% so với trước khi có thương hiệu sản phẩm…
Tác giả: Anh Trang