Khi tăng trưởng xanh là chiến lược bền vững của doanh nghiệp

Ngày nay, các tổ chức tài chính chuyên nghiệp đều có chỉ tiêu về tăng trưởng xanh trong đánh giá đầu tư, và dân chúng ngày càng nhạy cảm hơn đối với những hoạt động ảnh hưởng tới môi trường của doanh nghiệp.
Khi tăng trưởng xanh là chiến lược bền vững của doanh nghiệp

Trong vòng 50 năm trở lại đây, kinh tế thế giới phát triển nhanh chóng nhờ vào sự tăng trưởng ấn tượng của hàng loạt quốc gia khu vực châu Á- Thái Bình Dương. Sự phát triển nóng này, cùng với sự gia tăng dân số thế giới đã mang lại những hệ quả nghiêm trọng cho môi trường sống của chúng ta. Biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, suy giảm hệ sinh thái tự nhiên… đang là những vấn đề cấp thiết đe dọa tới sự tồn vong của loài người. Trong bối cảnh đó, khái niệm “tăng trưởng xanh” - một xu hướng tiếp cận mới trong tăng trưởng kinh tế - được đông đảo các chuyên gia kinh tế, môi trường, lãnh đạo các nước phát triển và các tổ chức quốc tế khẳng định là sẽ là cứu cánh cho thế giới, và là xu thế tất yếu cho sự phát triển kinh tế của thế kỷ 21.

"Tăng trưởng xanh” là sự tăng trưởng đạt được bằng cách tiết kiệm và sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng hiệu quả để giảm thiểu biến đổi khí hậu và thiệt hại tới môi trường, tạo ra các động lực tăng trưởng mới thông qua nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh, tạo các cơ hội việc làm mới và đạt được sự hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Nhờ vậy, không chỉ môi trường sống được bảo vệ mà sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia ứng dụng tăng trưởng xanh cũng được đảm bảo bền vững. Đầu tư cho tăng trưởng xanh mạnh mẽ nhất được thực hiện ở khu vực Tây Âu và Đông Á, nơi các nước đều dành ưu tiên cao cho lĩnh vực năng lượng sạch, giao thông thân thiện môi trường, đô thị hóa bền vững, nông nghiệp sinh thái, công nghiệp văn hóa, xây dựng lối sống xanh…

Kinh nghiệm của các quốc gia cho thấy hiện có một số cách tiếp cận để thúc đẩy tăng trưởng xanh.Tuy nhiên, với cách tiếp cận nào, nội dung của tăng trưởng xanh cũng chủ yếu bao gồm các vấn đề: Sản xuất và tiêu dùng bền vững; Giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu; Xanh hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh thông qua phát triển công nghệ xanh, phát triển các ngành công nghiệp cao, sử dụng ít tài nguyên, áp dụng các biện pháp sản xuất sạch; Xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững; Bảo vệ, khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên; Cải tổ và áp dụng các công cụ kinh tế; Xây dựng và thực hiện các chỉ số sinh thái.

Tại Việt Nam, tăng trưởng xanh tuy đã được nhiều địa phương quan tâm, nhiều doanh nghiệp ứng dụng song chưa thành xu thế do tầm quan trọng của tăng trưởng xanh chưa được thực sự đề cao so với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chính vì thế, số đông người dân và doanh nghiệp chưa có nhận thức đầy đủ về sự cấp thiết của tăng trưởng xanh. Đây sẽ là điểm yếu đặc biệt đối với doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, khi các công ty mong muốn thu hút nguồn vốn và tìm kiếm khách hàng, đối tác từ nước ngoài. Ngày nay, các tổ chức tài chính chuyên nghiệp đều có chỉ tiêu về tăng trưởng xanh trong đánh giá đầu tư, và dân chúng ngày càng nhạy cảm hơn đối với những hoạt động ảnh hưởng tới môi trường của doanh nghiệp.

Nhằm chia sẻ thông tin để phổ biến nhận thức về tăng trưởng xanh, đồng thời gợi mở những ý tưởng ứng dụng khái niệm tăng trưởng xanh tại Việt Nam từ nhiều khía cạnh cho các nhà làm chính sách, các tổ chức đánh giá độc lập hoặc đánh giá đầu tư, các doanh nghiệp, Trường Kinh tế và Quản lý Solvay Brussels, Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles, Bỉ phối hợp với Trường ĐH Kinh tế Quốc dân tổ chức buổi Hội thảo “Tăng trưởng xanh - Ý tưởng ứng dụng tại Việt Nam”. Hội thảo là sự đóng góp của Chương trình Cao học Việt – Bỉ nhân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Tại hội thảo, GS Eric De Keuleneer sẽ chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất ý tưởng ứng dụng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Việt Nam theo ba quan điểm:

- Tiếp cận từ trên xuống khi chính phủ và doanh nghiệp nhà nước thực hiện các quy định liên quan đến tăng trưởng bền vững.

- Tiếp cận từ phía các tổ chức tham gia và các chỉ số tăng trưởng bền vững.

- Tiếp cận từ dưới lên khi các doanh nghiệp tư nhân chủ động thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR).

Diễn giả của hội thảo, GS. Eric De Keuleneer, Hiệu trưởng Đại học Tổng hợp Tự do Bruxelles, là chuyên gia tư vấn về kinh tế và quản lý. Ông đã có nhiều công trình nghiên cứu về phát triển kinh tế và quản lý tại châu Âu và các nước đang phát triển.

Tham gia thuyết trình với tư cách khách mời có ông Trần Quốc Huân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Friesland Campina (Sữa Cô gái Hà Lan), đơn vị tiên phong trong ứng dụng chiến lược tăng trưởng xanh, sẽ chia sẻ kinh nghiệm thực tế tại Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức vào 14h ngày 14/5/2015 tại khách sạn Melia, 44 Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Hội thảo bằng tiếng Anh. Đăng ký tham dự: 0902215566, [email protected], Web: www.isneu.edu.vn .

Hội thảo cũng diễn ra tại TPHCM vào lúc 9h ngày 16/5/2015 tại Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu, Q3, TPHCM. Đăng ký tham dự: 0978.803.733, [email protected]

A.D

Theo InfoNet

Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: [email protected]

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: [email protected]
Website: https://thuonggiaonline.vn/