Hyundai Motor mới đây đã cho ra mắt mẫu SUV điện ba hàng ghế đầu tiên, đánh dấu bước tiến vào phân khúc xe gia đình cỡ lớn mà các nhà sản xuất ô tô toàn cầu hy vọng sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ trong tương lai.
Mẫu IONIQ 9 của Hyundai sẽ có mặt tại thị trường Hàn Quốc và Mỹ vào đầu năm tới, với phạm vi hoạt động hơn 300 dặm (tương đương 482 km), theo thông báo từ nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc. Sau đó, xe sẽ có mặt tại châu Âu và các thị trường khác.
Hiện nay, SUV ba hàng ghế đã thay thế các loại xe minivan và station wagon, trở thành lựa chọn hàng đầu cho nhiều bậc phụ huynh và gia đình đông thành viên trong thành phố hoặc thực hiện các chuyến đi đường dài với nhiều hành khách và hành lý.
Do đó, việc ra mắt sớm các mẫu xe trong phân khúc này sẽ giúp các thương hiệu chiếm ưu thế trên thị trường xe điện mới nổi.
Lucid, Cadillac của General Motors, Volvo và VinFast đều đang lần lượt tung ra các mẫu SUV điện ba hàng ghế, trong khi Kia – công ty cùng tập đoàn với Hyundai – cũng sở hữu một phiên bản riêng.
“SUV từ lâu vốn đã là một phân khúc rất quan trọng đối với các dòng xe chạy xăng và chúng tôi cũng có kỳ vọng tương tự đối với xe điện. Nếu bạn không xuất hiện ở phân khúc mà khách hàng mong đợi, họ sẽ chuyển sang thương hiệu khác. Việc giữ chân khách hàng hiện tại dễ dàng hơn nhiều so với việc giành khách hàng từ tay đối thủ”, ông Sam Fiorani, Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu AutoForecast Solutions, nhận định.
Với các ưu đãi hiện tại, ông Fiorani dự báo rằng các mẫu xe mới sẽ giúp doanh số SUV điện của Hyundai tăng hơn gấp đôi, đạt khoảng 150.000 chiếc vào năm sau, từ mức ước tính 68.000 chiếc trong năm nay.
Trên thị trường hiện chỉ có một số ít mẫu xe SUV điện ba hàng ghế, bao gồm Rivian R1S với giá khởi điểm 76.000 USD và Tesla Model X, bắt đầu từ 80.000 USD. Ngoài ra, còn có phiên bản ba hàng ghế của Model Y.
Lucid đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mẫu SUV Gravity giá 95.000 USD trong tháng này, còn hãng xe điện Việt Nam VinFast vào thứ Ba (19/11) đã bắt đầu giao mẫu SUV VF 9 với giá khởi điểm 70.000 USD.
Hyundai chưa công bố giá của mẫu IONIQ 9, nhưng mẫu Kia EV9 có giá khởi điểm là 55.000 USD, và các mẫu xe từ hai công ty này thường có ngưỡng giá tương đồng.
Hyundai đặt mục tiêu có đầy đủ danh mục gồm 23 mẫu xe điện vào năm 2030. Mẫu IONIQ 9, được sản xuất tại Georgia (Mỹ), có thể sạc từ 10% lên 80% trong vòng 24 phút tại các trạm sạc công suất cao và tương thích với mạng lưới Supercharger của Tesla.
Trong một chia sẻ với Reuters, bà Jessica Caldwell, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty Edmunds cho biết: “Nhìn chung, thị trường xe điện vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức và việc sản xuất SUV điện ba hàng ghế còn khó khăn hơn do giá thành cao và chi phí liên quan".
Vào tháng 8, Ford đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất SUV điện ba hàng ghế, thay vào đó chọn sản xuất SUV hybrid để thu hút khách hàng với những mẫu xe có phạm vi hoạt động dài hơn cho các chuyến đi xa. Nhiều nhà sản xuất cũng đang chủ động đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với dòng xe chạy xăng kết hợp pin nhỏ, như một giải pháp tiết kiệm hơn trước khi chuyển hẳn sang xe điện.