Vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, Gian hàng nông sản Việt Nam trên nền tảng số tại thị trường Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc.
Chiều 20/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2024 đã diễn ra Hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc và Lễ ra mắt Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Minh Tiến – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, hiện nay, quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng phát triển tích cực, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam nhiều năm liên tục.
Theo thống kê, hết quý III/2024, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt 104,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 25,53 tỷ USD). Chiều ngược lại, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 44,4 tỷ USD, tăng nhẹ 2,94% so với cùng kỳ năm ngoái (tương đương kim ngạch tăng thêm 1,27 tỷ USD).
Đặc biệt, ngày 19/8 vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, trái dừa tươi và cá sấu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, điều này thể hiện sự đa dạng hóa các mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam cũng như tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, ngày 23/6/2023 Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc) đã ký Ý định thư hợp tác, trong đó có nội dung hợp tác Xây dựng và vận hành Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc nhằm tăng cường hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản Việt Nam thuận lợi tiếp cận trực tiếp với thị trường Trung Quốc, qua đó thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản có thế mạnh của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Do đó việc tổ chức “Hội nghị giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc” nhằm cụ thể hóa tinh thần, nội dung Ý định thư hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp và Tập đoàn Sunwah Hồng Kông (Trung Quốc); Chính thức ra mắt và vận hành gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, thực phẩm tìm kiếm sản phẩm, mẫu mã mới, thiết bị công nghệ tiên tiến của Trung Quốc.
Theo ông Nguyễn Minh Tiến, “Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc” được chính thức hoạt động đã đánh dấu bước chuyển mình quan trọng trong thương mại điện tử xuyên biên giới đối với mặt hàng nông sản Việt Nam. Đây chính là cơ hội tốt nhất để nông sản Việt Nam tiếp cận gần hơn với thị trường Trung Quốc.
Trong khi đó, ông Lê Trung Dũng - Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - thông tin, Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra những chân trời mới cho doanh nghiệp Việt Nam, mang đến cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu và mở rộng quy mô kinh doanh. Với sự hỗ trợ từ chính phủ và các hiệp định thương mại tự do, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, đây là thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp nhanh chóng tham gia vào sân chơi này.
“Dù còn nhiều thách thức, nhưng bằng sự đổi mới và nỗ lực không ngừng, doanh nghiệp Việt Nam có thể vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế và nâng cao giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế. Hãy nắm bắt cơ hội này để đảm bảo sự phát triển bền vững và thành công lâu dài”, ông Lê Trung Dũng thông tin.
Thông tin thêm về gian hàng này, bà Qi Ping - Tổng giám đốc Công ty quản lý chuỗi cung ứng Sunwah Gelafood (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc) – thông tin, gian hàng sẽ được vận hành theo mô hình “hàng tìm người” thông qua hình thức phát video ngắn và livestream, được kỳ vọng sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại Trung Quốc và đưa các sản phẩm thương hiệu vào Trung Quốc.
Về tiêu chuẩn gia nhập Gian hàng nông sản Việt Nam, theo bà Qi Ping, các sản phẩm tham gia Gian hàng phải phù hợp với danh sách nhập khẩu xuyên biên giới của Trung Quốc và các quy định, tiêu chuẩn chất lượng có liên quan tại Việt Nam, có quyền sở hữu trí tuệ và thương hiệu độc lập, mong muốn đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc để mở rộng thương hiệu của mình; hoạt động bình thường trong hơn ba năm hoặc được Sunwah Gelafood chấp thuận tham gia, có năng lực cung ứng và năng lực chăm sóc khách hàng tương đối tốt; đồng ý xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc theo mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới, tuân thủ các quy tắc của nền tảng thương mại điện tử có liên quan, chia sẻ tiền đặt cọc, và tuân thủ các quy định của Trung Quốc về thương mại chung. Được phê duyệt bởi Sunwah Gelafood.
Thủ tục gia nhập gian hàng đối với doanh nghiệp đã có mã số đăng ký tại Trung Quốc sẽ qua các bước như sau: Doanh nghiệp cần cung cấp các chứng nhận liên quan cho Sunwah Gelafood xét duyệt, gian hàng chỉ chấp nhận các sản phẩm đã có các loại giấy chứng nhận xuất khẩu Trung Quốc có liên quan. Chạy thử đơn hàng đầu; Doanh nghiệp căn cứ theo kết quả tiêu thụ của đơn hàng chạy thử để xây dựng kế hoạch sản xuất, và xuất khẩu từng đợt hàng đến kho ngoại quan Lạc Dương của Sunwah Gelafood để livestream.
Đối với doanh nghiệp chưa có mã số đăng ký tại Trung Quốc, để đăng ký tham gia Gian hàng cần gửi danh mục sản phẩm đến Sunwah Gelafood để tra soát trên hệ thống của hải quan Trung Quốc. Làm thủ tục Đăng ký hoạt động doanh nghiệp theo tiêu chuẩn nhập khẩu tại Trung Quốc. Sunwah Gelafood sẽ thay mặt đăng ký và thu phí theo mục lớn về các chi phí liên quan. Theo đó, chi phí làm thủ tục đăng ký cho 01 sản phẩm: 500 USD/sản phẩm; làm thủ tục đăng ký cho 2 - 4 sản phẩm trở lên: 400 USD/sản phẩm; làm thủ tục đăng ký cho 5 sản phẩm trở lên: 300 USD/sản phẩm.
Bước tiếp theo doanh nghiệp sẽ ký hợp đồng chạy thử với Sunwah Gelafood. Sau khi chạy thử đơn hàng đầu, doanh nghiệp có thể căn cứ tình hình xuất nhập khẩu và tiêu thụ để quyết định gia nhập Gian hàng.
Các nhà cung ứng có thể lựa chọn gian hàng của Sunwah Gelafood là Mr ASEAN Mall hoặc các gian hàng nổi tiếng khác tại Trung Quốc như TikTok, Kuaishou,…
Cũng theo bà Qi Ping, đối với mỗi loại sản phẩm, khoản đặt cọc sẽ khác nhau. Nếu nhà cung ứng đăng ký nhiều loại mặt hàng, thì khoản đặt cọc sẽ được tính theo loại sản phẩm có mức đặt cọc cao nhất. Nếu đăng ký các gian hàng lớn này thông qua Sunwah Gelafood, tiền đặt cọc không quá 20% đối với các sản phẩm thông thường, còn đối với sản phẩm từ yến và các thực phẩm chức năng khác, tiền đặt cọc sẽ không quá 35%.
Giải thích về vấn đề thu phí, bà Qi Ping cho hay, Gian hàng Nông sản Việt Nam là một nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, giống như Amazon và các nền tảng thương mại điện tử khác, Sunwah Gelafood cung cấp cho nhà cung ứng dịch vụ từ lưu kho sản phẩm đến bán hàng cho khách hàng cuối cùng, đồng thời thu các loại phí liên quan.
Liên quan đến việc thanh toán tiền hàng, bà Qi Ping cho biết, doanh nghiệp cần có tài khoản thanh toán ngoại hối đúng quy định; doanh nghiệp cần chấp nhận các quy tắc thanh toán của nền tảng thương mại điện tử có liên quan và các quy tắc tài chính của Tập đoàn Sunwah; ưu tiên các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng Nhân dân tệ. Doanh nghiệp không thanh toán bằng Nhân dân tệ phải chịu chi phí chuyển đổi ngoại tệ và thời gian thanh toán dài hơn 2-3 ngày làm việc so với thanh toán bằng Nhân dân tệ; Ngoại trừ đợt đầu tiên (đợt đầu tiên dự kiến mất 40-60 ngày làm việc), nền tảng có thể thanh toán cho doanh nghiệp hàng tuầ; kịp thời đối chiếu sổ sách với Bộ phận kế toán của Tập đoàn Sunwah.
Sunwah Gelafood sẽ tiến hành các hoạt động đào tạo và tư vấn liên quan cho các doanh nghiệp, bao gồm đào tạo sản xuất video ngắn, đào tạo KOL, tư vấn đóng gói sản phẩm, tư vấn xu hướng thị trường sản phẩm, tư vấn quản lý kho hàng, hướng dẫn và giải thích sử dụng hệ thống quản lý kho,… Hoạt động tư vấn và đào tạo sẽ chia thành hai hình thức là miễn phí và trả phí. Kế hoạch đào tạo và tư vấn sẽ được cập nhật tới các nhà cung cấp dựa trên tình hình thực tế.
Tác giả: Hạnh Nguyễn