Nếu thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ giảm về 0%, nhiều mẫu xe đang có giá hàng tỷ đồng có thể được điều chỉnh giảm từ 200 đến 400 triệu đồng, đặc biệt là các dòng SUV cỡ lớn như Ford Explorer hay Mercedes-Benz GLS. Tuy nhiên, mức giảm thực tế còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác như thuế tiêu thụ đặc biệt, VAT và chi phí phân phối của từng thương hiệu, từng đại lý.
CƠ HỘI GIẢM GIÁ XE
Việc thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ có khả năng giảm về 0% đang thu hút sự quan tâm của thị trường xe Việt Nam trong tháng 7/2025. Theo biểu thuế ưu đãi tối huệ quốc (MFN) hiện hành, xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Mỹ đang chịu thuế suất khá cao. Cụ thể như sau: Xe có dung tích động cơ dưới 2.000cc chịu thuế nhập khẩu 70%, xe có dung tích động cơ từ 2.000 - dưới 3.000cc chịu thuế 52%, xe có dung tích động cơ trên 3.000 cc chịu thuế 32% và xe điện chịu thuế 70%.
Với mức thuế này, giá xe nhập khẩu từ Mỹ sau khi cộng dồn các loại thuế và chi phí khác có thể tăng gần gấp đôi so với giá gốc tại thị trường nội địa. Do đó, nếu thuế nhập khẩu thực sự được cắt giảm về 0%, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi đáng kể.

Để hình dung mức giảm cụ thể, hãy lấy mẫu SUV 7 chỗ Ford Explorer làm ví dụ. Đây là mẫu xe đang được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ thông qua nhà phân phối chính hãng Ford Việt Nam. Xe sử dụng động cơ 2.3L EcoBoost – thuộc nhóm phải chịu thuế nhập khẩu 52% hiện nay.
Giả sử giá khai báo hải quan của một chiếc Explorer là 50.000 USD, quy trình tính thuế theo hiện hành như sau: Thuế nhập khẩu (52%) tương ứng 50.000 × 52% = 26.000 USD, như vậy giá sau thuế nhập khẩu là 76.000 USD, sau đó thuế tiêu thụ đặc biệt (50%) sẽ được tính 76.000 × 50% = 38.000 USD, giá sau thuế TTĐB: 114.000 USD và cuối cùng là VAT 10%: 11.400 USD
Tổng số thuế bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế VAT lên tới 75.400 USD, đưa tổng giá xe nhập khẩu lên 125.400 USD, chưa bao gồm chi phí vận chuyển, lợi nhuận và các khoản chi khác.
Trong khi đó, nếu thuế nhập khẩu đối với xe ô tô sản xuất tại Mỹ giảm về 0% thì thuế nhập khẩu sẽ không còn, nhờ đó mà giá sau thuế nhập khẩu vẫn giữ nguyên 50.000 USD và xe sẽ chỉ còn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (50%) trên giá nhập khẩu, tương đương 25.000 USD và giá sau thuế TTĐB của xe mới chỉ 75.000 USD. Tính thêm thuế VAT 10% tương ứng là 7.500 USD thì tổng số thuế của xe mới chỉ ở mức 32.500 USD, tương đương mức tiết kiệm 42.900 USD so với giá hiện tại đang chịu thuế nhập khẩu 52% – tức là tiết kiệm khoảng 34%.
Với cách tính toán như trên với Ford Explorer làm ví dụ thì hiện tại mẫu xe này đang được phân phối tại Việt Nam với giá niêm yết khoảng 2,099 tỷ đồng. Giá lăn bánh ở Hà Nội hoặc TP.HCM dao động khoảng 2,3 – 2,4 tỷ đồng, tùy nơi đăng ký.
Nếu được miễn thuế nhập khẩu, chi phí đầu vào giảm mạnh sẽ tạo điều kiện để nhà phân phối điều chỉnh giá bán. Mức giảm thực tế có thể vào khoảng 200 - 400 triệu đồng, đưa giá bán Explorer xuống còn 1,85 - 1,95 tỷ đồng. Đây là con số khả thi, nếu xét rằng từng có đợt hãng Ford giảm giá mẫu xe này xuống 1,999 tỷ đồng để kích cầu.
XE ĐỘNG CƠ LỚN THÊM CƠ HỘI GIẢM GIÁ
Theo tính toán từ nhiều chuyên gia, với các mẫu xe sử dụng động cơ dung tích lớn hơn 3.000 cc - vốn đang chịu thuế nhập khẩu 32% và TTĐB từ 90% trở lên - việc thuế nhập khẩu giảm về 0% sẽ giúp giá xe tại cửa khẩu giảm khoảng 20 - 25%.

Giả sử một chiếc xe cao cấp như Mercedes-Maybach GLS 600 có giá khai báo khoảng 180.000 USD, thì mức giảm có thể lên tới 35.000 - 40.000 USD, tương đương gần 1 tỷ đồng. Khi đó, giá xe có thể hạ từ mức hơn 12 tỷ đồng hiện tại xuống còn khoảng 10,5 - 11 tỷ đồng, tùy cấu hình.
Các dòng xe điện nhập khẩu từ Mỹ như Tesla Model X, Cadillac Lyriq hay Lucid Air, vốn đang bị áp thuế 70%, cũng sẽ được hưởng lợi lớn nếu chính sách mới được ban hành.
Tuy nhiên, mức giảm giá xe sẽ không thể phản ánh đầy đủ tỷ lệ cắt giảm thuế nhập khẩu. Bởi các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ đa phần đều sử dụng động cơ lớn nên phải chịu thuế TTĐB cao,từ 50% đến 150%. Trong khi đó thuế VAT 10% vẫn giữ nguyên và được tính trên giá đã bao gồm TTĐB.
Ngoài ra sẽ còn phải tính đến các chi phí của đại lý, bảo hành, marketing, khấu hao thiết bị, lãi vay, lợi nhuận kinh doanh của các bên liên quan với hãng xe.

Cuối cùng, các chuyên gia cho rằng sẽ còn phải xem xét các yếu tố khác như việc các nhà phân phối và đại lý cũng có chiến lược định giá riêng để duy trì hình ảnh thương hiệu, vị thế phân khúc cũng như tạo biên lợi nhuận bền vững.
NHỮNG TÁC ĐỘNG TỚI THỊ TRƯỜNG VÀ NGƯỜI TIÊU DÙNG
Nếu chính sách miễn thuế nhập khẩu từ Mỹ được thực thi, thị trường sẽ chứng kiến làn sóng cạnh tranh mạnh hơn giữa xe Mỹ, xe Đức và xe nhập từ ASEAN.
Có thể nói, nếu thuế nhập khẩu về 0% thì xe Mỹ sẽ có lợi thế về thông số kỹ thuật, động cơ mạnh, thương hiệu lâu đời và giá bán hấp dẫn hơn. Điều này cũng sẽ giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận nhiều mẫu xe đến từ Mỹ vốn trước đây chỉ thuộc nhóm xa xỉ.
Ngoài ra, các hãng xe có thể nhập khẩu đa dạng mẫu mã hơn, giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ Thái Lan, Indonesia hay Trung Quốc.
Tuy vậy cũng phải nhìn nhận rằng tác động của việc giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ rõ nét hơn ở phân khúc từ trên 1,5 tỷ đồng, vốn là vùng hoạt động chủ yếu của các mẫu xe nhập Mỹ.
Việc giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ về 0% – nếu trở thành hiện thực – sẽ là cú hích lớn với thị trường ô tô Việt Nam. Các mẫu xe như Ford Explorer, Mercedes GLE, GLS, Cadillac Escalade hay các mẫu xe điện cao cấp sẽ có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng.

Dự kiến, mức giảm giá bán lẻ dao động từ 10% đến 20%, tương đương 200 – 400 triệu đồng mỗi xe, tùy phân khúc và cấu hình. Dù còn nhiều yếu tố ảnh hưởng như Thuế TTĐB, Thuế VAT và chi phí vận hành, nhưng rõ ràng chính sách thuế mới có thể sẽ thay đổi cục diện thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam trong thời gian tới.