Cụ thể, ông Hải cho rằng, với ngành dệt may và da giày đang là ngành có lợi thế rất lớn trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu khi Việt Nam gia nhập hàng loạt các hiệp định kinh tế do đang nhập nguồn nguyên liệu lớn từ phía Trung Quốc. Đồng Nhân dân tệ xuống thấp, các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn nguyên liệu rẻ hơn, cạnh tranh hơn.
"Điều này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu cho các mặt hàng dệt may và da giày", ông Hải nhấn mạnh.
Ngoài ra, trong báo cáo của Bộ Công thương cũng đánh giá, việc phá giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng như Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã nới biên độ
tỷ giá ngoại tệ lên +/- 3% và tăng tỷ giá thêm 1%, tương đương với việc tăng giá hàng tối đa thêm khoảng 5% là một khó khăn, thách thức đối với các nhà nhập khẩu nói chung và những nhà nhập khẩu phân bón nói rêng.
Với diễn biến của thị trường phân bón hiện nay, các nhà sản xuất phân bón nội địa tại Việt Nam đang có lợi thế, nhất là nhà máy sản xuất Urea và DAP.
Ông Trần Thanh Hải, Cục phó Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). Ảnh nguồn: Moit
Bộ Công Thương khẳng định thị trường phân bón trong thời gian tới sẽ xác lập một mặt bằng giá mới với xu hướng thuận lợi cho các nhà sản xuất phân bón nội địa.
Về mặt hàng
nông sản, ông Hải cho rằng, thực tế Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc số lượng chưa nhiều, chủ yếu theo đường tiểu ngạch nên việc giảm giá đồng Nhân dân tệ chưa ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
“Tuy nhiên, với các mặt hàng như sắn và cao su chúng ta đang xuất khẩu số lượng lớn sang Trung Quốc thì về dài hạn sẽ bị ảnh hưởng”, ông nói.
Ở chiều ngược lại, mặt hàng ô tô, mặt hàng có lượng nhập khẩu lớn từ Trung Quốc, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là ô tô tải từ 10-45 tấn và xe chuyên dụng.
Cụ thể, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ô tô đầu kéo và ô tô tải từ Trung Quốc với lượng nhập khẩu và tốc độ tăng lần lượt là 9.510 chiếc (tăng 455%) và 6.370 chiếc (tăng 153,5%). Đây được đánh giá là nhóm hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh của Việt Nam.
Theo Tổng Cục Hải quan, hiện Trung Quốc đang là quán quân xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam trong 7 tháng/2015 với hơn 18.000 chiếc, tăng 204%.
Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, con số này so với năm ngoái là tăng, nhưng chưa phải con số lớn. Việc tăng lượng xe nhập khẩu là do sản xuất kinh doanh đang tốt lên, hệ thống giao thông đã được nâng cấp lưu thông hàng hóa nhiều, nhu cầu của người dân lớn nên điều này không đáng lo ngại.