Nhiều công ty thuộc ngành vận tải biển đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2012 bao gồm: Công ty cổ phần Hàng hải Hà Nội (MHC), Vận tải biển Việt Nam (VOS), Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (VST), Vận tải xăng dầu đường thủy Petrolimex (PJT) và Vận tải xăng dầu VITACO (VTO). Trong 5 doanh nghiệp nêu trên, chỉ riêng PJT có lợi nhuận cao hơn cùng kỳ so với năm trước. MHC và VOT tuy có lãi nhưng con số này thấp hơn cùng kỳ. VOS và VST lỗ nặng với con số lần lượt là 60 tỷ đồng và 21 tỷ đồng, từ mức lãi 2,5 tỷ đồng và 3,8 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.
Chi phí tài chính quý này của cả 5 công ty trên nhìn chung là giảm so với năm trước. Tuy nhiên, ngoại trừ trường hợp của VTO và PJT, tỉ trọng lãi vay trong tổng chi phí lại tăng. Trong 3 tháng đầu năm, chi phí lãi vay của VOS, VST và MHC lần lượt chiếm 80%, 89% và 93%. Chi phí lãi vay lớn ngoài nguyên nhân lãi suất cao còn bắt nguồn từ sự mất cân đối trong cơ cấu vay nợ của doanh nghiệp.
Lướt qua một vài chỉ số tài chính cơ bản của các công ty trên, 4 trên 5 công ty có tỉ số nợ/vốn chủ sở hữu lớn hơn 1, đồng nghĩa với việc các tài sản của công ty chủ yếu được tài trợ từ nguồn đi vay. Cá biệt, con số này ở VST xấp xỉ 4, còn ở VOS là 2,7.
VST dường như là doanh nghiệp có các chỉ số tài chính trọng yếu đáng báo động nhất. Ngoài việc có tỉ số nợ/vốn chủ sở hữu cao, hệ số thanh toán hiện tại của VST chỉ có 0,4. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp có lợi nhuận sụt giảm nhiều nhất trong ngành vận tải biển năm 2011, khi từ con số lãi ròng 93 tỷ năm 2010 rút xuống chỉ còn hơn một tỷ. MHC cũng cho thấy những khó khăn tiềm tàng khi chỉ số này không nhỉnh hơn bao nhiêu và hiện đứng ở mức 0,5.
(Theo Vneconomy)