Theo báo cáo khảo sát thực trạng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố mới đây, trong các dự án đầu tư mới từ Nhật Bản, tỷ lệ ngành công nghiệp chế tạo giảm 15% so với năm 2014. Ngược lại, tỷ lệ vốn đầu tư vào ngành phân phối, bán lẻ tăng từ 14% năm 2014 lên 17% năm 2015. “Số dự án đầu tư cho ngành khách sạn, ăn uống tăng do ảnh hưởng của việc nới lỏng quy chế đầu tư nước ngoài đối với ngành này từ năm 2015, với 11 dự án đầu tư, chiếm 4% tổng số dự án”, báo cáo Jetro nhận định.
Có thể thấy rõ sự thay đổi của xu hướng đầu tư qua hoạt động của các hãng bán lẻ. Cụ thể, hãng bán lẻ lớn nhất Nhật Bản Aeon sau khi mở ba trung tâm thương mại và siêu thị tại Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, đã bắt tay vào xây dựng một trung tâm mới tại TPHCM. Và đại diện của Aeon đã làm việc với thành phố Hà Nội để xây dựng trung tâm thứ hai tại thủ đô có tổng vốn đầu tư khoảng 200 triệu USD.
Một trường hợp khác là nhà bán lẻ 7-Eleven đã tuyên bố sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào năm 2017. Trong vòng ba năm, 7-Eleven sẽ phát triển 100 cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam, và sẽ đưa con số này lên tới 1.000 cửa hàng sau 10 năm. Một tập đoàn bán lẻ khác đến từ Nhật Bản là Nojima Corporation cũng đã mua 10% cổ phần của Công ty bán lẻ Trần Anh nhằm tham gia vào thị trường bán lẻ điện máy.
Thực trạng này đã chỉ rõ sự thay đổi trong xu hướng đầu tư của các DN Nhật Bản vào Việt Nam. Việt Nam được đánh giá là một thị trường hứa hẹn với các nhà đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ và tiêu dùng nội địa. Ông Kawada Atsusuke - Trưởng đại diện Jetro tại Hà Nội - nhận định rằng xu hướng này sẽ còn tiếp tục tăng trong những năm tới, do thị trường Việt Nam đang là mối quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản.
Doanh thu tại Việt Nam sẽ tăng cao?
Ngoài ra, so sánh về lợi thế môi trường đầu tư, các DN Nhật Bản đánh giá Việt Nam đứng thứ 3 trong số 15 quốc gia về chi phí nhân công giá rẻ. “57,7% số DN Nhật Bản được hỏi cho rằng chi phí nhân công tại Việt Nam rẻ, 54,9% đánh giá cao tình hình chính trị - xã hội ổn định, 23,8% cho rằng môi trường sống cho nhân viên thường trú tốt, 7,7% cho rằng rào cản ngôn ngữ khi đầu tư tại Việt Nam là không đáng kể”, báo cáo Jetro nhận định.
Ông Atsusuke cho biết, với xu hướng già hóa dân số tại Nhật Bản hiện nay, những năm tới đây, sẽ có nhiều DN nhỏ và vừa Nhật Bản lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư.
Theo Báo Lao Động