Theo báo cáo của Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, tuyến Tân Vạn - Nhơn Trạch bắt đầu từ nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai); điểm cuối nối với đường cao tốc Tân Vạn - Mỹ Phước (Bình Dương) dài hơn 34 km, gồm 28,4 km chính tuyến và gần 6 km nối với nút giao Thủ Đức.
Để phát huy hiệu quả đầu tư, trong giai đoạn một, tuyến đường sẽ xây dựng trước 17,8 km từ Nhơn Trạch (đường Tỉnh lộ 25B) tới nút giao Thủ Đức theo quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe song hành hai bên đạt tiêu chuẩn cao tốc với chi phí đầu tư là 430 triệu USD (khoảng 9.200 tỷ đồng).
Cụ thể, dự án xây dựng đường Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) dài 17,8 thuộc đường vành đai 3 TP HCM. Công trình này được chia làm 2 phân đoạn: Phân đoạn 1A dài 8,7km (từ trung tâm thành phố mới Nhơn Trạch đến điểm giao cắt với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây) sẽ đầu tư với nguồn tài trợ từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc với tổng số vốn khoảng 200 triệu USD.
Phân đoạn 1B dài 9,1 km (từ điểm giao cắt tại nút giao thông đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đến ngã tư Thủ Đức) sẽ do doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư BOT với số vốn 230 triệu USD. Dự kiến công trình sẽ thi công và hoàn thành trong thời gian 2016-2018.
Đây là doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại VN theo hình thức BOT. Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy định, phân đoạn 1B của dự án này sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tham gia. Nếu có nhiều nhà đầu tư thì sẽ tổ chức đấu thầu, còn nếu chỉ có một nhà đầu tư sẽ làm các thủ tục để báo cáo Thủ tướng chỉ định.
Dự án xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là dự án cấp bách đã được Thủ tướng chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư, trong đó Bộ Giao thông Vận tải được giao Chủ quản đầu tư phần vốn vay ODA và là Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư theo hình thức BOT đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc Vành đai 3 TP HCM.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp