Cố nhạc sỹ Văn Cao sẽ trở lại với khán giả với những sáng tác và những lời chia sẻ của người thân vào ngày 22/11 tới
Theo lời nhà thơ, họa sỹ Văn Thao thì: "Hai bài hát này sẽ vẽ thêm
một nét mới vào chân dung âm nhạc của Văn Cao". Cũng trong đêm nhạc, lần
đầu tiên khán giả được thưởng thức bài Tiến quân ca theo phong cách hợp xướng, với lời bài hát gốc do Hồ chủ tịch lựa chọn làm quốc ca trước khi Quốc hội sửa lời vào năm 1955.
Với sự góp mặt của NSND Quang Thọ, Ánh Tuyết, Đăng Dương, Lan Anh và
rất nhiều ca sỹ danh tiếng khác, đêm nhạc được kỳ vọng sẽ mang lại nét
phác họa chân thực nhất về sư nghiệp âm nhạc lẫy lừng của Văn Cao.
Đêm nhạc này được coi là điểm nhấn quan trọng nhất trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 90 năm ngày sinh của Văn Cao. Trước đó, đầu tháng 11, Nhà xuất bản Hội nhà Văn ra mắt tập thơ Văn Cao và tổ chức hội thảo về tập thơ này. Cũng vào đầu tháng 11, nhiều chương trình truyền hình phát sóng về cố nhạc sỹ tài hoa này.
Trong giai đoạn sáng tác đầu tiên, giống như những nhạc sỹ tiền chiến
khác, Văn Cao viết các nhạc phẩm trữ tình, nhưng ít bị ảnh hưởng bởi
chủ nghĩa lãng mạn Pháp mà mang nặng âm hưởng phương Đông. Đây cũng là
thời điểm mà những tuyệt phẩm bất hủ được đánh giá là cực điểm của lãng
mạn tính trong nền tân nhạc Việt Nam như Thu cô liêu, Thiên Thai, Trương Chi, Suối mơ, Bến xuân, Cung đàn xưa… ra đời.
Năm 1942, Văn Cao lên Hà Nội. Bước ngoặt cuộc đời ông chính là việc
được giác ngộ và đi theo Cách mạng. Những tác phẩm mang đậm tinh thần
yêu nước như Đống Đa, Thăng Long hành khúc ca lần lượt ra đời và đỉnh cao là Tiến quân ca, sáng tác năm 1944 để rồi sau này được đích thân chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm quốc ca nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Tiếp sau đó, hàng loạt những ca khúc được sáng tác trong kháng chiến như: Bắc Sơn, Trường ca sông Lô, Làng tôi, Ngày mùa, Tiến về Hà Nội…
đã tái hiện lại bức tranh sống động của “9 năm trường kỳ”, từ cuộc sống
của những người dân cần lao, đến thôn làng hăng say trong lao động sản
xuất, từ chiến thắng sông Lô lịch sử đến việc tiên lượng về ngày chiến
thắng khải hoàn, trở lại với Thủ đô yêu dấu... Tất cả đã làm nên một
tượng đài trong nên âm nhạc cách mang Việt Nam: Văn cao.
TheoNguyễn Hằng
Dân trí