Bộ phim “Trò đời” chuyển thể từ các tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Vũ Trọng Phụng đã có được sức hấp dẫn mạnh mẽ với khán giả truyền hình. Phim quay trong những ngày giá rét, Hà Nội lạnh 7 độ C, các diễn viên chỉ mặc một áo cánh, thoại không ra hơi…
Khi diễn viên… ghét đạo diễn
Bộ phim Trò đời chuyển thể kịch bản từ 3 tác phẩm nổi tiếng: Kỹ nghệ lấy Tây, Cơm thầy cơm cô và Số đỏ
của nhà văn Vũ Trọng Phụng ngay khi lên sóng đã có được sức hút với
khán giả. Phim được khởi quay từ tháng 9/2012 và đóng máy vào tháng
2/2013. Trong suốt 4 tháng quay cật lực, đoàn làm phim đã trải qua những
ngày nắng nóng rát người của tháng 9 và những giá rét như cắt của mùa
đông Hà Nội.
Ngày phim họp báo, dàn diễn viên tâm sự, vào thời điểm quay, họ…
“ghét đạo diễn Nhuệ Giang kinh khủng” vì nữ đạo diễn quá khó tính. Nói
như NSƯT Minh Hằng, “Nhuệ Giang kỹ tính đến phát ghét”, cảnh nào cũng
phải quay đi quay lại không biết bao nhiêu đúp. “Có những cảnh tôi phải
quay đến nhừ người chỉ vì nhân vật phụ, hoặc nhân vật quần chúng diễn
chưa đạt”- Minh Hằng nhớ lại.
Ngày phim họp báo, nhiều diễn viên bày tỏ, "đạo diễn Nhuệ Giang khó tính đến phát ghét...!"
Thủ pháp của Nhuệ Giang trong Trò đời là những cảnh quay
dài, không cắt cảnh. “Các đạo diễn thường hay cắt cảnh, diễn viên chỉ
diễn một- hai câu thoại xong là cắt cảnh ngay. Nhưng tôi sử dụng những
cảnh quay dài. Có những cảnh kéo dài đến 4-5 trang kịch bản, thoại triền
miên. Diễn viên diễn rất mệt. Cái được của những cảnh quay dài là sự
liền mạch trong cảm xúc và diễn xuất”- Nhuệ Giang chia sẻ về cách làm
phim khó tính của chị.
Với những cảnh quay kéo dài, diễn viên phải thuộc thoại nhuần
nhuyễn, và diễn xuất với cảm xúc liền mạch. “Tôi để diễn viên đi lại,
sinh hoạt một cách tự nhiên trong bối cảnh, đạo diễn gần như không can
thiệp. Cảnh sẽ không có diễn viên ngồi không, tất cả các diễn viên đều
phải đi lại liên tục, diễn cảnh dài trong nhiều tâm trạng khác nhau”.
Chính vì cách làm này, dàn diễn viên đều mệt nhoài sau 4 tháng quay Trò đời.
"Trò
đời" quay trong suốt 4 tháng dưới cái nắng nóng như đổ lửa của tháng 9,
và cái lạnh cắt da của mùa đông Hà Nội những ngày cuối năm 2012.
Diễn viên Việt Bắc vào vai Xuân Tóc đỏ chia sẻ, “Tôi và bạn diễn rất
hay bàn với nhau trước mỗi cảnh diễn. Cả hai nói với nhau sẽ diễn thế
này, thế kia, sẽ thêm câu thoại này, câu thoại kia vào cho sinh động…
Bàn với nhau kỹ lắm rồi, nhưng khi ra bối cảnh, đứng trước máy quay, cô
Nhuệ Giang gạt tất, không cho diễn như thế. Lúc ấy thấy có chút ấm ức,
nhưng về sau mới thấy đạo diễn đã đúng”.
Minh Hằng vẫn nhớ, “Có những ngày Hà Nội lạnh 7 độ C, rét run người,
tôi và diễn viên Thiện Tùng (vai nhà báo Phan Vũ) lạnh thấu xương. Thiện
Tùng nói với tôi, cậu ấy nghe nói nếu lạnh quá, các diễn viên nước
ngoài thường ngậm đá viên vào miệng, sẽ đỡ lạnh. Vậy là hai chúng tôi
ngậm đá viên, mặc áo cánh, giữa trời rét, thoại không ra hơi. Đạo diễn
lại bắt quay đi quay lại. Nói thật, lúc ấy thấy Nhuệ Giang mà phát
ghét”.
Chia sẻ về sự khó tính của đạo diễn, nhưng Minh Hằng khẳng định, “Khi
phim đóng máy, chúng tôi lại yêu Nhuệ Giang vô cùng. Khi xem mỗi cảnh
quay của Trò đời, chúng tôi thực sự muốn nói nhiều lời cảm ơn với
Nhuệ Giang. Nhờ có sự khó tính đến phát ghét của chị ấy, chúng tôi đã
có được những vai diễn tốt như thế, có được phân cảnh hài lòng như thế…
Cái giá của sự khó tính chính là sự thành công của bộ phim”.
“Minh Hằng là diễn viên xuất sắc nhất”
Chia sẻ về dàn diễn viên của Trò đời, đạo diễn Phạm Nhuệ
Giang bày tỏ sự hài lòng, đặc biệt nữ đạo diễn dành nhiều lời khen ngợi
cho NSƯT Minh Hằng vai me Kiểm. “Minh Hằng là một diễn viên rất có
duyên. Đối với tôi, Minh Hằng là diễn viên tôi ưng ý nhất trong phim.
Vào vai Phó Đoan, ở Minh Hằng vừa có sự ngây thơ, hồn nhiên, lại vừa có
sự gian xảo, dối trá của một me Tây dâm đãng. Minh Hằng có lối diễn xuất
hài hước, thông minh, mà không phải diễn viên nào cũng có được. Xem
phim, khán giả có thể thấy một Phó Đoan vừa ngây thơ vừa xảo trá, vừa
điêu toa vừa dâm dục, vừa ít học vừa hồn nhiên… Một nhân vật rất sinh
động và nhiều sắc thái”.
Minh Hằng là diễn viên khiến đạo diễn Nhuệ Giang hài lòng nhất.
Về phía Minh Hằng, nữ diễn viên cho biết, chị đã từng
đến tận nhà vợ chồng đạo diễn Thanh Vân- Nhuệ Giang để trả kịch bản. Lý
do là vì, Minh Hằng ngại đóng cảnh giường chiếu, trong khi nhân vật Phó
Đoan lại phải “đương đầu” với rất nhiều cảnh “nóng” trong phim. Chính
Nhuệ Giang đã thuyết phục Minh Hằng vào vai Phó Đoan, để về sau này, khi
phim đóng máy, Minh Hằng đã cảm ơn Nhuệ Giang về vai diễn này.
Theo Minh Hằng, chị đã đưa những tính cách cá nhân, những sáng tạo cá
nhân của mình để tạo nên một Phó Đoan mới trên màn ảnh. “Phó Đoan vốn
rất sính ngoại. Vì thế, tôi tự nghĩ ra những cách diễn mới cho nhân vật
này, ví dụ nhiều câu thoại tiếng Việt tôi tự chuyển sang tiếng Pháp bồi,
rồi nhiều câu thoại tiếng Pháp tôi chuyển về tiếng Việt lơ lớ. Hay, tôi
để nhân vật Phó Đoan rất hay hát, hát bằng tiếng Pháp bồi trong nhiều
phân cảnh… Tôi cứ tự nghĩ ra, tự sáng tạo, sau đó xin đạo diễn cho làm”.
Bốn tháng quay phim với sự nỗ lực cố gắng của đoàn làm phim, với sự
đầu tư công phu tốn kém về mặt bối cảnh, phục trang, bộ phim Trò đời đã nhận được những đánh giá tích cực từ phía khán giả.
Nói như NSƯT Minh Hằng, “Bốn tháng quay phim, đêm nào cũng về muộn,
vất vả, cực khổ, nhưng với tôi, 4 tháng ấy tôi đã được đứng trong đội
ngũ diễn viên của một bộ phim hay- chuyển thể từ những tác phẩm văn học
xuất sắc, 4 tháng tôi được sống cuộc sống của một nhân vật kiệt tác, 4
tháng được đóng phim trong một “bữa tiệc” bối cảnh… Đó thực sự là một
vinh dự!”.
Theo Hiền Hương
Dân trí