Ít ai ngờ rằng người đàn ông đứng sau những dự án hạ tầng đa tầng, chịu được động đất cấp 8 và tuổi thọ hơn 150 năm, từng có những ngày mưu sinh bằng chiếc xích lô cũ, chở từng thùng bia với vài chục đồng tiền công để nuôi hy vọng đổi đời.
ĐỀ XUẤT ẤN TƯỢNG
Ngày 22/12/2025, Công ty Thương binh nặng Hòa Bình (doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi đại gia Đường bia) đã tổ chức khánh thành mô hình “Đường cao tốc và đường sắt đô thị” tích hợp đa tầng tại số 321 Vĩnh Hưng, Hà Nội. Ngay từ khi ra mắt, công trình đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận bởi ý tưởng và cấu trúc đặc biệt, được giới thiệu là một “siêu kết cấu” chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, thường được biết đến với biệt danh “đại gia Đường bia”, mô hình này có cấu trúc độc đáo khi phía dưới là đường sắt đô thị hoặc đường cao tốc, phía trên có thể xây dựng nhà ở xã hội, tạo ra một không gian hạ tầng – đô thị tích hợp đa chức năng trên cùng một trục.
Mô hình được thi công, lắp ghép, đổ bê tông và thử tải chỉ trong vòng 10 ngày, với chiều dài 31m, rộng 2m, sử dụng tối đa khoảng 50 nhân công. Công nghệ thi công áp dụng cọc bê tông ly tâm dự ứng lực kết hợp với các tấm panel bản rỗng có sườn chịu lực, giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí và hạn chế tối đa tác động đến môi trường.
Phương pháp này được Xây dựng Hòa Bình nghiên cứu, học hỏi từ thực tiễn các công trình giao thông tại Nhật Bản, Trung Quốc và Indonesia, đồng thời cải tiến để phù hợp với điều kiện Việt Nam. Ông Nguyễn Hữu Đường cho biết, so với công nghệ cầu cạn thông minh và xanh của Trung Quốc, giải pháp của Hòa Bình có chi phí thấp hơn khoảng 20%.
Trước đó, vào tháng 2/2024, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã ký hợp đồng thi công đoạn đường cầu cạn dài 600m, rộng 11m tại khu phi thuế quan Xuân Cầu – Lạch Huyện (Hải Phòng). Công trình được khánh thành vào tháng 4/2024 và đưa vào khai thác, cho phép các phương tiện siêu trường, siêu trọng hoạt động 24/24 tại khu vực cảng. Đến tháng 5/2024, Tổ công tác của Bộ Giao thông Vận tải đã trực tiếp khảo sát và đánh giá cao công trình, nhận định đây là giải pháp “thi công nhanh, thân thiện với môi trường” và thể hiện sự chủ động, tâm huyết của doanh nghiệp trong việc đóng góp cho phát triển hạ tầng quốc gia.
Ngày 11/12/2025, Trung tâm Khoa học Công nghệ và Tư vấn Đầu tư, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, dưới sự chủ trì của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Lan, đã thực hiện kiểm định và công bố kết quả thử tải mô hình tại 321 Vĩnh Hưng. Kết quả cho thấy, ở cấu hình 1 làn đường sắt đô thị và 1 làn xe cơ giới, công trình chịu được động đất trên cấp 8, chịu lực va chạm 250 tấn lặp lại nhiều lần, trong khi tiêu chuẩn Việt Nam là 180 tấn. Độ võng đo được dưới 1mm, thấp hơn rất nhiều so với mức cho phép 12,5mm. Khi tăng lên cấu hình 2 làn đường sắt và 2 làn xe cơ giới, độ võng chỉ còn khoảng 0, mm, các chỉ tiêu an toàn vẫn được giữ nguyên. Tuổi thọ công trình được đánh giá trên 150 năm, vượt tiêu chuẩn thông thường.
Một điểm đáng chú ý khác là khả năng kiểm soát tiếng ồn và an toàn cháy nổ. Khi phương tiện lưu thông bên dưới, độ ồn đo được trong không gian nhà ở phía trên chỉ dưới 35 dB, thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn ban đêm của Việt Nam. Công trình sử dụng cửa chống cháy 90 phút, vật liệu nhẹ chống cháy, cùng hệ thống phòng cháy chữa cháy không dây tích hợp trí tuệ nhân tạo.
Từ kết quả thử nghiệm, ông Nguyễn Hữu Đường khẳng định mô hình có thể áp dụng ngay cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm. Doanh nghiệp đề xuất xây dựng tuyến đường cầu cạn 4 tầng kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành, cũng như các tuyến Văn Cao – Hòa Lạc, Gia Bình – Nội Bài, Gia Bình – Hà Nội và vành đai 4 vùng Thủ đô.
Theo tính toán, việc áp dụng mô hình này có thể giúp Nhà nước tiết kiệm hàng trăm nghìn tỷ đồng, rút ngắn thời gian thi công từ vài năm xuống còn khoảng một năm, đồng thời tạo ra quỹ hàng trăm nghìn căn nhà ở xã hội với giá bán khoảng 25 triệu đồng/m2. Ông Đường nhấn mạnh, đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là tâm huyết của doanh nghiệp, mong muốn đóng góp những phương án tối ưu, bền vững cho sự phát triển lâu dài của đất nước.
ĐẠI GIA ĐI LÊN TỪ 2 BÀN TAY TRẮNG
Ông Nguyễn Hữu Đường là một doanh nhân gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng với hành trình đời đầy thăng trầm, cơ cực nhưng cũng giàu ý chí và khát vọng. Sinh năm 1954, xuất thân là một cựu chiến binh, năm 1979 ông xuất ngũ, rời chiến trường bom đạn để bước vào cuộc mưu sinh giữa đời thường với điểm xuất phát gần như bằng không.
Mang trong mình suy nghĩ “phi thương bất phú”, ông bắt đầu tập tành buôn bán, dần trở thành một tay buôn Bắc – Nam nhờ sự nhạy bén và liều lĩnh. Tuy nhiên, sau nhiều chuyến hàng trót lọt, đến lần thứ mười, toàn bộ số hàng buôn lậu của ông bị thu giữ, khiến ông trắng tay, chấm dứt giấc mộng làm giàu bằng con đường buôn chuyến.
Không gục ngã trước thất bại, với tinh thần của người lính từng vào sinh ra tử, ông Đường chấp nhận bắt đầu lại từ công việc giản đơn nhất: đạp xích lô chở bia hơi thuê. Khi đó, mỗi thùng bia ông chỉ được trả 60 đồng, những ngày cao điểm nắng nóng có thể lên tới 80 đồng, nhưng đó lại là mức thu nhập đáng mơ ước vào thời bấy giờ.
Nhận thấy tiềm năng lâu dài của ngành bia, ông từ bỏ ý định học lái xe, xin vào làm việc chính thức tại hợp tác xã bia, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm sản xuất. Sau nhiều năm tích cóp và học hỏi nghề, bất chấp sự can ngăn của gia đình, bạn bè, cuối năm 1986 ông dùng toàn bộ số tiền dành dụm để mua đất, thành lập Tổ hợp thương binh nặng Hòa Bình, tạo việc làm cho nhiều cựu chiến binh, trong đó có không ít thương binh nặng từng là đồng đội của ông.
Ban đầu, tổ hợp làm nhiều nghề như sản xuất nước đá, nước ngọt, đóng bia, làm nút chai… đến năm 1988 chính thức chuyển sang mô hình nhà máy bia, đánh dấu bước ngoặt lớn và cũng từ đó biệt danh Đường “bia” gắn liền với tên tuổi ông.
Năm 1993, tổ hợp đổi tên thành Công ty TNHH Thương binh nặng Hòa Bình, trở thành một trong những doanh nghiệp tư nhân sản xuất bia đầu tiên tại Hà Nội. Không dừng lại ở bia, trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, ông mạnh dạn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng xây dựng nhà máy nước giải khát V-Cola tại Bắc Ninh, với mong muốn khẳng định hàng Việt có thể sánh ngang các thương hiệu ngoại.
Giai đoạn 2014–2015, nhiều đối tác nước ngoài đề nghị mua lại nhà máy với giá cao gấp 2–3 lần vốn đầu tư, nhưng ông kiên quyết từ chối, coi đây là “thành trì cuối cùng” của bia Việt trong bối cảnh nhiều thương hiệu nội bị thâu tóm.
Song song với ngành đồ uống, ông Đường lấn sân sang bất động sản với hàng loạt dự án mang dấu ấn riêng như Tháp Hòa Bình, Hòa Bình Green Đà Nẵng hay khách sạn dát vàng Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake, nổi tiếng toàn cầu.
Từ người đạp xích lô chở bia thuê đến Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình sở hữu cơ ngơi nghìn tỷ, cuộc đời ông Nguyễn Hữu Đường là minh chứng sống động cho nghị lực, bản lĩnh và khát vọng làm giàu.
