Cộng đồng mạng băn khoăn về kê khai thuế bán hàng trực tuyến

Hôm 10/12/2014, cộng đồng mạng xã hội và các diễn đàn kế toán, kinh tế đều tỏ sự quan tâm đến thông tư 47 của bộ Công Thương, quy định về quản lý website thương mại điện tử, theo đó yêu cầu người bán hàng trên mạng xã hội phải thực hiện kê khai và nộp thuế. Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 20/1/2015.
Cộng đồng mạng băn khoăn về kê khai thuế bán hàng trực tuyến

Cộng đồng mạng băn khoăn khả năng kiểm soát hoạt động kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội của bộ Công Thương.

Ý kiến của hầu hết cư dân mạng cho thấy, họ không hiểu bộ Công Thương sẽ áp dụng kỹ thuật hay giải pháp nào để kiểm soát được hết những người bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội như Facebook.

“Nếu đây chỉ là 1 chủ trương ban hành cho có, để chứng tỏ ngành có quan tâm quản lý thương mại điện tử, thì nói thật sẽ không thu được kết quả gì”, một quản trị diễn đàn kế toán nói.

Liệu có thực thi ?

Câu hỏi được đặt ra với Thông tư 47 theo đó, là liệu văn bản này có tính thực thi ? Đánh giá của số đông nhận định, những ý tưởng quản lý đưa ra rất tốt, có điều để làm được như mong muốn, có lẽ còn cần nhiều thời gian !

Cụ thể Thông tư quy định hoạt động bán hàng trên mạng xã hội phải tuân thủ các điều khoản ở Nghị định số 52 như cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin trụ sở thương nhân, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, các số điện thoại liên lạc…; cung cấp trung thực các thông tin hàng hóa, dịch vụ, giá cả…

Khá nhiều người chuyên bán hàng trực tuyến nhìn nhận, những yêu cầu này “khá hài hước” vì bản thân nhiều người bán hàng trực tuyến là sinh viên thất nghiệp kiếm thu nhập thêm, hay nhân viên công sở làm “tay trái”, thì làm sao có đủ các thông tin đăng ký.

Việc lập 1 trang bán hàng trên mạng xã hội với họ cũng rất đơn giản, đâu nhất thiết phải có những cam kết “nói suông” như phải trung thực khách quan, phải tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện đủ nghĩa vụ thuế…

“Không lẽ người bán hàng lại ngây thơ tự  thú với xã hội rằng họ bán hàng trốn thuế, hàng ăn cắp, gian lận thương mại ? Bộ ra quy định với những đánh giá như vậy, có phải là xem người ta ngây thơ quá hay không ?”, một chủ cửa hàng trực tuyến trên mạng 123mua.vn nói.

Việc kiếm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh trực tuyến qua mạng xã hội là khả thi ? 

Mở rộng hơn, Thông tư 47 yêu cầu các thương nhân, tổ chức thiết lập mạng xã hội phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định của pháp luật; phải đăng ký các hoạt động với bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử…

Điều này được hiểu đơn giản có thể vận dụng với các trang mạng xã hội trong nước, nhưng với các trang mạng xã hội quốc tế như Facebook liệu có khả thi?

Nếu cứ căn cứ những quy định để bóp hẹp điều kiện hoạt động của các mạng xã hội trong nước như vậy, rõ ràng cộng đồng sẽ càng tham gia vào mạng xã hội bên ngoài mà thôi !

Cần khảo cứu giới kinh doanh

Theo nhìn nhận của cộng đồng mạng xã hội, Thông tư 47 thật sự thể hiện tinh thần cải tổ của bộ Công Thương nhằm tạo môi trường thiết lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến và thương mại điện tử.

Nếu quản lý chặt chẽ như vậy, tính công bằng trong hoạt động kinh doanh này sẽ được nâng cao hơn. Nhà nước tránh được nạn thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử qua các mạng xã hội như hiện nay.

 Thông tư 47 có xiết chặt cơ hội của các mạng xã hội trong nước vốn đã rất yếu ớt ?

Song, do phần lớn hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội là vận dụng các giải pháp bán hàng mới, độ linh hoạt và chủ động của giới kinh doanh tham gia rất cao, có thể nói vượt qua khuôn khổ những quy định thủ tục giấy tờ lâu nay, nên khả năng quản lý theo các phương pháp cũ không còn phù hợp.

Thay vì chỉ dựa vào những đánh giá đơn thuần từ góc cạnh quản lý và mong muốn tạo lập được kỷ cương thị trường, bộ Công Thương nên có sự khảo cứu tốt hơn ý kiến của cộng đồng trong cuộc, lắng nghe và theo dõi các diễn tiến xã hội, thì mới có thể ban hành chính sách hợp lý và chuẩn mực hơn.

“Với thông tư lần này, chúng tôi tin bộ đã có sự cầu thị lớn hơn cùng giới kinh doanh, và sắp tới sẽ có những điều chỉnh, sửa đổi phù hợp hơn nữa, mới có thể đạt được mục tiêu quản lý tốt hoạt động mua bán kinh doanh trực tuyến và hệ thống mạng xã hội theo dạng thương mại điện tử”. Một admin diễn đàn kế toán đánh giá như vậy.

NGUYÊN ĐỨC

Theo BizLIVE


Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: [email protected]

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: [email protected]
Website: https://thuonggiaonline.vn/