Cộng đồng doanh nghiệp cần sẵn sàng tâm thế, bản lĩnh nắm bắt cơ hội thời Trump 2.0

Tham dự chương trình có ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI; ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia; ông Mai Xuân Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội; Đại sứ Phạm Sanh Châu, Phó Chủ tịch Trung tâm Châu Âu - Châu Á thuộc Liên Minh Châu Âu; TS Lê Văn Nghị, nguyên Phó chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; ông Đinh Văn Hồng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Hà Nam; bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam – VACOD; bà Ninh Thị Ty, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hà Nội - HBA cùng các doanh nhân đến từ hai Hiệp hội VACOD–HBA.

SẴN SÀNG CHUYẾN CÔNG TÁC TẠI XỨ SỞ BẠCH DƯƠNG

Mở đầu chương trình, TS. Nguyễn Hồng Sơn thông báo chi tiết kế hoạch làm việc của đoàn công tác VACOD-HBA tại Nga trong tháng 11. Theo ông Sơn, từ thời điểm nhận lời mời chính thức của Ủy ban đối ngoại Saint Petersbur, Liên bang Nga về việc tổ chức đoàn doanh nghiệp tham dự Diễn đàn kinh tế đô thị của khối BRICS tại Saint Petersburg vào ngày 21, 22/11, VACOD-HBA đã tích cực triển khai chuẩn bị cho đoàn xúc tiến thương mại.

Đến nay, sau khi hoàn thiện các khâu chuẩn bị, đoàn công tác của VACOD-HBA sang Saint Petersburg trong thời gian tới sẽ chính thức bao gồm 12 thành viên. Mặc dù, thực tế vẫn còn nhiều doanh nghiệp có mong muốn đăng ký tham dự chuyến công tác sang Nga đợt này nhưng Chủ tịch Sơn chia sẻ đành lỡ hẹn với các doanh nghiệp vì phía bạn có sự giới hạn về số lượng để đảm bảo chất lượng làm việc và công tác đón tiếp của đối tác.

TS. Nguyễn Hồng Sơn thông tin thêm, trong chuyến đi lần này, ngoài đoàn công tác của VACOD-HBA, Ủy ban đối ngoại Saint Petersbur còn mời một số đoàn đại biểu của Việt Nam, trong đó có đoàn UBND thành phố Hà Nội sang làm việc.

o3.jpg

Về lịch trình chuyến công tác, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn thông tin chuyến đi sẽ bắt đầu từ ngày 20 đến ngày 30/11. Trong đó, 5 ngày đoàn sẽ làm việc tại Saint Petersburg và 5 ngày sau đó, đoàn sẽ làm việc tại Thủ đô Moscow. Trong chương trình công tác, tại Saint Petersburg, ngoài 2 ngày dự hội nghị diễn đàn, đoàn sẽ tiếp xúc và làm việc chính thức với 3 tổ chức gồm: Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg; Phòng Thương mại và Công nghiệp Saint Petersburg, Hiệp hội Doanh nghiệp người Việt Nam tại Saint Petersburg.

Tại Moscow, đoàn công tác sẽ thực hiện 4 chương trình làm việc với các tổ chức gồm: Hiệp hội các doanh nghiệp dệt may và công nghiệp nhẹ Liên bang Nga; Hiệp hội Doanh nghiệp Liên bang Nga; Phòng Thương mại và Công nghiệp Moscow; Hiệp hội Doanh nghiệp người Việt Nam tại Liên bang Nga.

Bên cạnh đó, như kế hoạch làm việc đã thông tin trước đó, với nhiệm vụ tiên phong nhằm xúc tiến thị trường kinh tế, đoàn công tác cũng sẽ tập trung tham quan, tìm hiểu một số nơi tổ chức hoạt động kinh doanh như siêu thị, cơ sở bán buôn bán lẻ, chợ người Việt… Để thuận tiện cho chuỗi sự kiện dài ngày tại hai thành phố lớn của Nga, đầu mối hoạt động của HBA tại Nga sẽ chủ động sắp xếp, kết nối và hỗ trợ một cách chu đáo nhất khi đoàn công tác sang Nga. Ngoài các chương trình làm việc, đoàn công tác cũng sẽ tham quan một số di tích lịch sử, danh thắng tại hai thành phố lớn của Liên bang Nga.

Đáng chú ý, trong quá trình làm việc, đoàn công tác của VACOD-HBA sẽ thực hiện lễ ký kết hợp tác với 2 đơn vị là Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg và Hiệp hội Doanh nghiệp người Việt Nam tại Liên bang Nga, đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác chiến lược giữa VACOD-HBA và các tổ chức tại Nga.

Thực tế, từ thời điểm trước khi thực hiện chuyến đi Nga theo lời mời của đối tác, dù chưa có hoạt động ký kết chính thức nhưng giữa VACOD-HBA và Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg đã có mối quan hệ hợp tác thân thiết. Ban lãnh đạo hai hiệp hội cũng hai lần tiếp đón đoàn công tác của Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg sang thăm Việt Nam.

Về phía Ủy ban Đối ngoại Saint Petersburg, theo chia sẻ của Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn, đoàn công tác VACOD-HBA lần này được Ủy ban Đối ngoại đánh giá là một trong những đối tác quan trọng nhất và thực hiện công tác chuẩn bị tiếp đón chu đáo nhất. Điều đó được thể hiện qua việc đoàn công tác của VACOD-HBA là đoàn hiếm hoi được Ủy ban Đối ngoại sắp xếp phương tiện di chuyển riêng cho lãnh đạo hiệp hội và xe cho các thành viên trong đoàn công tác trong suốt hành trình. Đặc biệt, vào tối ngày 21/11 sẽ diễn ra bữa tiệc chiêu đãi, tiếp đón một số vị khách mời quan trọng do Thống đốc Saint Petersburg chủ trì. Đoàn công tác VACOD-HBA chắc chắn sẽ có đại biểu tham dự buổi gặp mặt thân thiết này.

Đến nay, mọi công tác chuẩn bị về cả nhân và vật lực về cơ bản đã hoàn thành. Hiện hai hiệp hội cũng đang thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng để chốt thời điểm làm việc cụ thể với từng đơn vị nhằm đảm bảo cho hoạt động của các thành viên trong đoàn công tác.

Sau khi đoàn công tác kết thúc chuyến đi Nga trở về nước, ngay từ đầu tháng 12/2024 ban lãnh đạo hai hiệp hội sẽ khởi động công tác chuẩn bị cho chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch được tổ chức vào tháng 5/2025. Dự kiến, VACOD-HBA sẽ lên kế hoạch tổ chức tại một địa phương thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ.

o2.jpg
Quảng cáo

Ngay sau khi xác định được địa phương để tổ chức chuỗi sự kiện, ban tổ chức cũng sẽ lên kế hoạch làm việc với các chuyên gia để hoạch định những chủ đề phù hợp với điều kiện của địa phương đó, với mục đích chương trình sẽ đem lại hiệu quả tối đa trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế của địa phương. Trên cơ sở đó, Chủ tịch Sơn cũng bày tỏ mong muốn nhận được những đóng góp ý kiến của các doanh nghiệp hội viên, để từ việc khai thác những nguyện vọng, đề xuất, mong muốn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể xây dựng nội dung chương trình xúc tiến phù hợp nhất.

CỘNG ĐỒNG DOANH NGHIỆP VACOD-HBA TỰ TIN HẬU BẦU CỬ MỸ

Tại chương trình Bữa sáng Doanh nhân, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn cũng đề cập đến kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến điều kiện mở rộng thị trường và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp không chỉ của riêng Việt Nam mà còn gây tác động lớn đến nền kinh tế thế giới. Theo đánh giá sơ bộ, lãnh đạo VACOD-HBA nhìn nhận, sự trở lại Nhà Trắng ngoạn mục một lần nữa của ông Donald Trump chắc chắn sẽ đặt ra những thách thức lớn về thương mại nhưng cũng đồng thời mở ra những cơ hội mới đầy tiềm năng, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội, tiếp cận nguồn vốn, công nghệ mới và thị trường lớn. Đây là bước đệm quan trọng để đưa thương hiệu Việt vươn tầm thế giới và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

o4.jpg

Trước những lo ngại về chủ nghĩa bảo hộ và chủ trương áp thuế cao đối với hàng hoá nhập khẩu từ nước ngoài của Mỹ, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn dẫn minh chứng trường hợp Tập đoàn Hồ Gươm của Phó Chủ tịch HBA Ninh Thị Ty đã có những chuẩn bị kỹ càng về tâm thế phát triển thời Trump 2.0. Với kinh nghiệm rất nhiều năm hoạt động lĩnh vực xuất khẩu ngành dệt may, bà Ninh Thị Ty, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thành phố Hà Nội - HBA, Chủ tịch Tập đoàn Hồ Gươm khẳng định hoạt động của Tập đoàn hầu như không bị ảnh hưởng gì và nữ doanh nhân đã có những chia sẻ chân thành với các doanh nghiệp đang kiếm tìm cơ hội mở rộng hoạt động sang các thị trường nước ngoài khó tính .

Theo bà Ninh Thị Ty, nếu Mỹ áp thuế cao đối với hàng hoá nhập khẩu thì áp dụng chung với tất cả các quốc gia chứ không riêng gì Việt Nam. Về thị trường Nga, bà Ty “bật mí” rằng các đối tác Nga là những đối tác kinh doanh “tử tế và thân thiện”, họ làm việc rất chuẩn chỉnh, thường xuyên thanh toán hợp đồng chính xác và không bao giờ sai hẹn. Đặc biệt, các đối tác lớn của Nga đều hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trên tinh thần nghĩa tình, sẵn sàng thương thảo khi doanh nghiệp gặp khó khăn để tìm ra những hướng giải quyết nhân văn và phù hợp nhất để hai bên hạn chế tối đa thiệt hại.

“Trong thời gian vừa qua, tập đoàn Hồ Gươm đã tiếp nhận những đơn đặt hàng từ phía đối tác Nga nhưng lại xuất khẩu trực tiếp sang châu Âu, cho thấy doanh nghiệp Nga không chỉ đang chiếm lĩnh thị trường Nga mà họ còn nằm giữ phần nào thị trường các nước châu Âu. Đây là tín hiệu đáng mừng trong bối cảnh nền kinh tế Nga đang phục hồi sau khoảng thời gian bị cấm vận”, bà Ty chia sẻ

o5.jpg

Cũng theo bà Ty, thực tế trong quá trình kinh doanh, làm việc với các đối tác nước ngoài, Tập đoàn Hồ Gươm từng bị các đối tác lừa. Tuy nhiên, các đối tác Nga luôn đảm bảo uy tín, giao thương dễ dàng, chưa bao giờ thất tín nên các doanh nghiệp hoàn toàn có thể yên tâm trong việc cân nhắc, hoạch định kế hoạch mở rộng thị trường tại đất nước rộng lớn này.

Bên cạnh hoạt động đối ngoại, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn cũng không quên thông báo lại, trong một vài ngày tới, hai hiệp hội sẽ tổ chức chương trình đào tạo gồm chuỗi 6 lớp học nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp hội viên. Các chủ đề đào tạo gồm: Hoạt động kế toán, kiểm toán, kiểm soát nội bộ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo và quản trị doanh nghiệp. Đây cũng là chương trình đào tạo của thành phố Hà Nội hỗ trợ cho doanh nghiệp

Cũng nằm trong chuỗi chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp, trong tuần tới, VACOD-HBA sẽ phối hợp với Đại học Quốc gia tiến hành triển khai kế hoạch tuyển sinh khóa đào tạo với nội dung công tác quản trị áp dụng công nghệ mới phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu. Khóa đào tạo nhằm giúp cộng đồng doanh nghiệp sớm nắm bắt những xu hướng phát triển gắn liền với ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại.

Cụ thể khóa đào tạo do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức sẽ có chủ đề “Đột phá 10X – Hoạch định và Quản lý mục tiêu” có nội dung bao gồm 4 phương pháp bứt phá gấp 10 lần năng lực hoạch định và hiện thực hóa mục tiêu, nâng cao năng lực cạnh tranh và vượt trội mạnh mẽ về hiệu suất dành cho mọi cấp từ giám sát, quản lý cấp trung đến lãnh đạo cao cấp.

Mục tiêu của chương trình đào tạo nhằm giải quyết những bài toán khó cho doanh nghiệp như: Thất bại trong triển khai và hiện thực hóa các chỉ tiêu trong kế hoạch sản xuất – kinh doanh; Ứng dụng khái niệm “trên nóng – giữa lạnh – dưới yếu” trong vận hành doanh nghiệp; Không huy động được “trái tim” và “trí óc” của đội ngũ trong hiện thực hóa mục tiêu; Không phát triển được năng lực giải quyết vấn đề của cấp quản lý.

Quy mô đào tạo mỗi lớp học sẽ gồm khoảng 50 học viên, dự kiến được tổ chức tại Đại học Quốc gia Hà Nội vào hai ngày 4,5/12. Sau khi kết thúc khóa đào tạo, các học viên tham gia sẽ được cấp chứng nhận của đơn vị tổ chức là Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp, Đại học Quốc gia. Về đối tượng đăng ký tham dự sẽ là các lãnh đạo cao cấp, quản trị của doanh nghiệp hoặc cấp quản lý chung, cấp giám sát cao cấp của doanh nghiệp.

o6.jpg

Trong khóa học đầu tiên sẽ miễn phí hoàn toàn các chi phí đối với học viên là lãnh đạo các doanh nghiệp hội viên VACOD-HBA. Tuy nhiên, từ những khóa học tiếp theo, khi các doanh nghiệp đăng ký tham dự sẽ phải đóng kinh phí. Trước mắt, Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn chỉ đạo văn phòng hai hiệp hội đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp đang là hội viên của VACOD-HBA đăng ký khóa học trước so với những thành phần tham dự khác. .

Cũng trong chương trình, TS. Nguyễn Hồng Sơn thông tin tới các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng của VACOD-HBA về nội dung chương trình Hội chợ Việc làm cho sinh viên do Đại học Quốc gia tổ chức diễn ra ngày 30/11. Chủ tịch Nguyễn Hồng Sơn giao Phó Chủ tịch thường trực VACOD Nguyễn Thị Thu Thủy và bà Ninh Thị Ty, Phó Chủ tịch HBA hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng biết đến chương trình và hỗ trợ hoạt động của Đại học Quốc gia diễn ra thành công.

Theo https://thuonggiaonline.vn/ Copy

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: [email protected]

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: [email protected]
Website: https://thuonggiaonline.vn/