Nikkei dẫn lời nhà phân tích Hidehiko Aoki của Nomura Securities
nhận định: “Công ty có thể sử dụng tiền mặt cho các mục tiêu đầu tư trong tương
lai, nhưng giữ lại cũng sẽ là một lựa chọn không tệ".
Giới phân tích cho biết việc Fast Retailing tích
lũy nhiều tiền mặt xuất phát từ những khó khăn trong thời kỳ đầu hoạt động. Sau
khi mở cửa hàng đầu tiên, Uniqlo phát triển rất nhanh, tuy nhiên thường xuyên
chật vật với tình trạng thiếu vốn.
"Chúng tôi kinh doanh có lãi nhưng luôn
thiếu vốn", Chủ tịch kiêm CEO Tadashi Yanai kể lại. Sau đó, Uniqlo thành
công lớn, đưa Fast Retailing trở thành doanh nghiệp 20 tỷ USD như hiện nay.
Tập đoàn Fast Retailing là công ty mẹ của hãng thời trang Uniqlo. Ảnh: Tsuyoshi Tamehiro
Trong thập niên 2000, Fast Retailing từng ồ ạt
mua lại nhiều thương hiệu trong và ngoài nước. Một số kinh doanh bết bát, không
đạt mục tiêu tăng trưởng. Thương hiệu thời trang Pháp Comptoir des Cotonniers
thua lỗ nặng nề trong nhiều năm qua.
Hãng denim cao cấp J
Brand Holdings (Mỹ) - được Fast Retailing mua lại năm 2012 - là thương vụ sáp
nhập quy mô lớn cuối cùng của hãng tính đến nay.
Tập đoàn thời trang Nhật Bản hiện tập trung nguồn
lực vào công nghệ để đẩy doanh số online lên mức chiếm 30% tổng doanh thu. Tuy
nhiên, CEO Yanai cho biết Fast Retailing không có ý định mua lại các hãng bán
lẻ online.
"Chúng tôi muốn tăng trưởng mà không cần chi
tiền cho các thương vụ sáp nhập", CEO Yanai nhấn mạnh. Giới phân tích nhận
định Fast Retailing sẽ tiếp tục tập trung vào chiến lược mở cửa các cửa hàng
bán lẻ mới.
Tập đoàn Nhật Bản có kế hoạch mở thêm 100 cửa
hàng mới mỗi năm tại Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan. Thị trường Đông Nam Á
cũng được chú trọng phát triển. Theo CEO Yanai, các thị trường mới sẽ là chìa
khóa để công ty đạt được mục tiêu doanh thu 10.000 tỷ yen (89 tỷ USD).
Thị trường 1,4 tỷ dân là nơi có mạng lưới hệ
thống Uniqlo lớn nhất ngoài Nhật Bản, do đó dịch virus corona kéo dài sẽ gây
tổn thất đáng kể cho Fast Retailing.
Cũng phải kể đến sự xuất hiện ồ ạt của các công
ty khởi nghiệp thời trang khai thác dữ liệu người dùng trên mạng xã hội và điều
chỉnh sản phẩm theo khẩu vị từng khách hàng. Tuy vậy, CEO Fast Retailing không
xem đây là mối đe dọa lớn.
"Không dễ để tạo ra những thứ mà khách hàng
muốn", ông Yanai nói.
Ngoài chiến lược phát triển kinh doanh, các công
ty lớn thường cần giải pháp bất ngờ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững và Fast
Retailing cũng không ngoại lệ. Tháng 8 năm ngoái, tập đoàn đã ra mắt tạp
chí LifeWear để thu hút lượng lớn người tiêu dùng quan
tâm đến thời trang bền vững.