Nhìn qua dãy ghế đầu của bất cứ chương trình thời trang lớn nào,
người ta có thể nhận ngay ra Anna Wintour, chủ biên tờ Vogue. Mùa hè năm
nay đánh dấu sự kiện tròn 25 Anna Wintour nắm giữ vị trí chủ biên tờ
Vogue.
Trong suốt 25 năm ngự trị trên “ngai vàng” của tạp chí Vogue, Anna Wintour chỉ để một kiểu đầu duy nhất - đầu “bob”.
Được cả thế giới thời trang biết đến và kính nể, Anna là nhân vật
quyền lực hàng đầu. Sinh ra tại Anh, năm nay bà đã 63 tuổi nhưng vẻ trẻ
trung, nhanh nhẹn chưa bao giờ thiếu đi ở người phụ nữ này. Tuổi tác
không khiến bà lạc hậu thậm chí nó còn khiến Anna luôn có đủ kinh nghiệm
để làm người tiên phong.
Những người trong giới thường đùa nhau rằng mái tóc và chiếc kính mắt
làm nên “chiếc mũ bảo hiểm” hoàn hảo cho Anna. Nếu Anna bỏ kính và cột
tóc lên, bất cứ ai bị bà “soi” có lẽ sẽ ngay lập tức… hóa đá. Nói thế để
thấy mức độ “oai nghiêm, đáng sợ” của người phụ nữ này.
Dù nổi tiếng là người lạnh lùng nhưng Anna chưa bao giờ thiếu đi sự
nữ tính trong thời trang, cách ăn vận của bà đặc biệt duyên đáng, quyến
rũ khiến người ta không thể tin Anna đã ở tuổi lục tuần.
Anna yêu thích màu sắc, trang phục của bà không bị giới hạn bởi một tông màu nào. Bà hiếm khi dùng những đôi giày màu sắc hay túi xách to bản. Về trang sức, Anna ưa dùng các loại đá quý hoặc ngọc trai được thế kế theo phong cách hiện đại, đem lại vẻ sang trọng, quý phái nhưng không kém phần cá tính, năng động.
Với trang phục thường ngày, bà đề cao tính ứng dụng và sự thoải mái. Một chi tiết thú vị là trong 10 năm trở lại đây, Anna chỉ mặc váy đi dự các sự kiện. Trang phục với quần dài, bà chỉ dành cho khi đi làm.
Đối với nhiều phụ nữ hiện đại, họ rất chuộng màu đen bởi đen là màu của sự sang trọng, huyền bí và đẳng cấp nhưng với Anna Wintour, bà ghét màu đen tới khó hiểu.
Trong một bộ phim tài liệu làm về Anna từng được chiếu trên truyền
hình Mỹ năm 2009, giám đốc sáng tạo của Vogue cầm lên một chiếc áo da
màu đen và chuẩn bị dùng nó trong bộ ảnh thời trang sắp tới. Một đồng
nghiệp liền khuyên rằng: “Nó là màu đen mà”. Vị giám đốc này lúc đó mới
giật mình: “Ừ nhỉ, suýt nữa thì bị sa thải vì cái áo này”.
Ghét màu đen nhưng tâm trạng luôn “ảm đạm” thất thường
Giới thời trang vừa ngưỡng mộ vừa sợ hãi người phụ nữ “trái tính” này. Một giai thoại luôn được kể đi kể lại để thấy sự thất thường của Anna gắn liền với vị giám đốc sáng tạo của hãng thời trang Yves Saint Laurent - Stefano Pilati.
Năm 2000, Stefano mang tới một bộ sưu tập mùa đông để Anna xem và
duyệt. Buổi gặp này được ghi hình lại và sau đó còn được phát trên
truyền hình Anh. Anna đã giận dữ nói to với Stefano: “Anh thực sự không
có cảm nhận gì về màu sắc sao?”.
Bộ sưu tập mùa đông của Stefano khi đó lấy tông màu chủ đạo là xám:
“Bà biết đấy, bộ sưu tập phản ánh tâm trạng của tôi. Vào mùa đông, tôi
không cảm thấy hứng thú với những màu sắc rực rỡ”, Pilati lo lắng trả
lời.
“Không, đối với tôi, bộ sưu tập này quá rực rỡ, như dành cho mùa hè vậy”, Anna trả lời trước sự ngỡ ngàng của tất cả những người có mặt. Đương nhiên, bộ sưu tập không được duyệt.
Số phận của nhiều bộ sưu tập chỉ dựa vào một cái gật hay lắc đầu của
người phụ nữ này. Nhiều người có thể không đồng tình với cách làm việc
có phần cảm tính của Anna nhưng có một điều khó lý giải, có lẽ là do cảm
quan của người trong nghề, Anna chỉ cần nhìn qua một bộ sưu tập, bà đã
biết liệu nó có triển vọng thành công hay không.
Làm việc với bà, không ít nhà thiết kế cảm thấy “tuyệt vọng” bởi sự khắt khe đến vô lý nhưng cũng có những người đã thành danh bởi nếu có được “phiếu thuận” của Anna, khả năng thành công của các thiết kế đã gần như được đảm bảo.
Không nhiều người biết rằng Anna Wintour chính là người đứng sau, xây dựng hình ảnh cho nữ ca sĩ Adele. Trước đây, Adele rất tự ti về vẻ ngoài của mình.
Cô thường chọn những bộ trang phục rộng thùng thình để khỏa lấp sự “quá khổ”. Adele đã nhờ Anna vào cuộc, thực hiện “cách mạng hình ảnh” cho cô. Adele bỗng biến thành một phụ nữ duyên dáng, thanh nhã, bất kể vóc dáng “đậm đà”. Ngay lập tức, sự nghiệp ca hát của Adele lên như… pháo thăng thiên.
Anna còn có một thói quen là tái sử dụng những món đồ cũ. Sẽ không có gì lạ nếu thấy bà mặc một chiếc áo sơ mi tới vài lần trong một mùa hè. Đây thực sự là một hành động mạo hiểm đáng ngưỡng mộ. Đối với một người có địa vị như Anna, chỉ cần người ta bắt gặp bà 3 lần mặc một món đồ nào đó, chuyện này đã đủ để đưa lên mặt báo.
Thời trang là một ván cờ đấu trí
Nhiều người cho rằng thời trang là một trò chơi trong tay những “phù
thủy bậc thầy” như Anna. Tuy vậy, dù ngưỡng mộ bà hay không, họ đều phải
công nhận những đóng góp của Anna Wintour. Suốt cả sự nghiệp, Anna đã
dành nhiều tâm huyết để giúp phụ nữ thực hiện những cuộc cách mạng thời
trang.
Đối với Anna Wintour, bà không phải người phụ nữ đẹp nhất hay có thân
hình chuẩn nhất nhưng bà luôn là người tự tin nhất. Anna là một biểu
tượng thời trang. Bất cứ lúc nào bà cũng xuất hiện hoàn hảo.
Thông điệp quan trọng nhất mà Anna muốn phụ nữ nắm được chính là: Mỗi chúng ta đều hoàn hảo, hãy để thời trang giúp cá tính hóa sự hoàn hảo đó. Ngoài ra, hãy đủ tự tin để không chạy theo mốt. Anna luôn đi tiên phong, luôn tạo ra mốt, bà không bao giờ chạy theo mốt bởi mốt luôn phải chạy theo bà.
Bích Ngọc