Theo Nikkei Asia, hãng xe Skoda (thương hiệu con thuộc Tập đoàn Volkswagen) của Séc dự kiến sẽ mở rộng nhà máy tại Việt Nam để bắt đầu sản xuất xe điện. Đây là hãng xe tiếp theo sau VinFast, BYD và Chery xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Việt Nam.
GIA NHẬP ĐƯỜNG ĐUA SẢN XUẤT XE ĐIỆN
Hãng xe hơn 130 năm tuổi Skoda Auto đã có nhà máy tại Khu công nghiệp Việt Hưng, tỉnh Quảng Ninh và đi vào hoạt động từ quý 1/2025. Hiện nay, hãng đang sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong. Từ năm 2026, hãng dự kiến bổ sung dây chuyền sản xuất xe điện và linh kiện, đồng thời nâng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam.
Hiện tại, Skoda đang lắp ráp 2 mẫu xe chạy xăng là sedan Slavia và SUV nhỏ gọn Kushaq tại Việt Nam cho thị trường nội địa, nhưng cũng có tham vọng xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khác. Hãng có kế hoạch ra mắt phiên bản nâng cấp của hai mẫu xe này cùng một mẫu xe thứ 3.
Skoda cho biết sẽ ra mắt mẫu SUV điện Enyaq tại Việt Nam vào năm 2026, song tiến độ có thể điều chỉnh tùy tình hình sản xuất. Bên cạnh phục vụ thị trường nội địa, nhà máy tại Quảng Ninh của Skoda còn hướng tới xuất khẩu sang Lào, nơi VinFast hiện đã triển khai hoạt động bán xe và dịch vụ taxi điện.
Tập đoàn Thành Công, đối tác của Skoda tại Việt Nam và cũng là nhà phân phối Hyundai, kỳ vọng chính phủ Lào sẽ tạo điều kiện để các dòng xe chất lượng cao, giá phù hợp từ Việt Nam thâm nhập thị trường này.
Hiện Việt Nam mới chỉ có BYD và Chery của Trung Quốc công bố kế hoạch sản xuất xe điện. Trong nước, VinFast đang giữ vị thế dẫn đầu với hơn 103.000 xe điện bán ra trong ba quý đầu năm 2025, lần đầu tiên vượt doanh số xe xăng của chính hãng và vượt qua các đối thủ như Toyota, Kia.
Tuần trước, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có chuyến thăm nhà máy Skoda cùng người đồng cấp từ Lào. Chia sẻ tại buổi gặp, Bộ trưởng Diên cho biết cơ sở sản xuất này đã nhận được các ưu đãi đầu tư về sử dụng đất, thuế nhập khẩu, thuế bán hàng và các nghĩa vụ khác.
"Nếu không có chính sách khuyến khích, hỗ trợ thì sẽ không đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư và sẽ không có cơ hội để phát triển," Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.
Trong khi đó, BYD - một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới đã vận hành nhà máy tại Phú Thọ từ năm 2021 nhưng mới chỉ sản xuất linh kiện và đang trì hoãn kế hoạch xây dựng nhà máy xe điện tại Việt Nam.
Năm ngoái, Chery cũng nhận giấy phép đầu tư để triển khai nhà máy xe điện trị giá 800 triệu USD tại Thái Bình.
TỪ HÃNG XE ĐỘC LẬP ĐẾN TRỰC THUỘC TẬP ĐOÀN LỚN
Skoda là một trong những thương hiệu ô tô lâu đời và uy tín nhất tại châu Âu. Vào năm 1895, hãng xe này có tên Laurin & Klement (L&K) được đặt theo họ của hai nhà đồng sáng lập Václav Klement và Václav Laurin.
Năm 1925, L&K được sáp nhập vào tập đoàn công nghiệp Skoda Work, sau đó chính thức được đổi tên thành Skoda.
Skoda gia nhập Tập đoàn Volkswagen vào tháng 3/1991, đứng chung danh sách các hãng con nổi tiếng khác như Audi, Bentley, Lamborghini hay Porsche...
Thời điểm này đánh dấu bước ngoặt mới cho xe Skoda khi thừa hưởng thành quả nghiên cứu và phát triển từ tập đoàn mẹ. Nền tảng khung gầm MQB là ví dụ điển hình.
Sau hơn 1 thế kỷ, Auto Skoda đã có mặt ở 100 quốc gia và doanh thu thu về cũng rất đáng kể. Năm thành công nhất của hãng xe này là 2017 với tổng doanh số toàn cầu đạt 1.25 triệu chiếc, lợi nhuận đạt 1.8 tỷ USD. Tỷ suất lợi nhuận của Skoda đứng thứ hai trong tất cả thương hiệu con của Volkswagen (chỉ đứng sau Porsche).
