Ảnh minh họa.
Thông tư số 61 ban hành ngày 27/4 có hiệu lực thực thi hành kể từ ngày 4/5/2015 thay thế Thông tư số 48 ngày 13/4 của Bộ trưởng Bộ Tài chính sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm 27.10 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi.
Theo đó, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng nhiên liệu diesel cho ô tô giảm từ 20% xuống còn 12%, diesel khác giảm từ 20% xuống còn 12%, dầu nhiêu liệu giảm từ 25% xuống còn 13%, dầu diesel sinh học (B5, B10) giảm từ 20% xuống còn 12%.Mức thuế với các mặt hàng khác giữ nguyên. Cụ thể, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa là 20%; xăng máy bay, trừ loại sử dụng làm nhiên liệu máy bay phản lực là 10%....
Trước đó vào ngày 16/4, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đã từng có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục giảm thuế nhập khẩu dầu diesel để giảm khó cho công ty.Theo đại diện công ty, thuế với dầu diesel nhập khẩu từ các nước ASEAN theo lộ trình hội nhập đã giảm xuống mức 15%.
Như vậy, giá dầu diesel từ Dung Quất sẽ đắt hơn dầu diesel nhập từ ASEAN khoảng 10 USD/thùng, nên “không thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu”.
Trong khi dầu diesel là sản phẩm chính của nhà máy lọc dầu Dung Quất (chiếm khoảng 50% tổng lượng sản phẩm) nên nếu không tiêu thụ được, vận hành của nhà máy sẽ bị ảnh hưởng, nguồn thu của nhà nước ở lĩnh vực lọc dầu sẽ giảm.
Vì vậy, Công ty Bình Sơn đề nghị Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu dầu diesel xuống dưới 10%. Thời điểm này mức thuế đối với mặt hàng này đã được điều chỉnh giảm xuống còn 20% theo Thông tư số 48 ban hành ngày 13/4 mà trước đó Bình Sơn cũng từng đề xuất giảm thuế.
TÂM AN