4 tháng nhập siêu 3 tỷ USD: Mừng hay lo?
Trong báo cáo về triển vọng kinh tế Việt Nam mới được công bố, ngân hàng ANZ cho rằng, việc cán cân thương mại của Việt Nam năm 2015 và 2016 thâm hụt là điều khó tránh khỏi. Theo đó, trong 4 tháng đầu năm 2015, cán cân thương mại của Việt Nam liên tục thâm hụt do tăng trưởng nhập khẩu luôn cao gấp đôi tăng trưởng xuất khẩu, mức chênh lệch cao chưa từng thấy kể từ năm 2010 đến nay.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế ANZ, thâm hụt thương mại của Việt Nam không phải là điều đáng lo. Ngược lại, đây có thể là cơ hội tốt đối với nền kinh tế Việt Nam.
Trung ương tái khẳng định sự cần thiết sân bay Long Thành
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những nội dung đáng chú ý tại phát biểu bế mạc hội nghị Trung ương 11 của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, chiều 7/5.
Cụ thể, theo Tổng bí thư, sau khi thảo luận, xem xét các vấn đề nêu trong tờ trình và báo cáo của Ban Cán sự đảng Chính phủ, Trung ương tiếp tục khẳng định sự cần thiết, đúng đắn của chủ trương đầu tư xây dựng cảng hàng không trung chuyển quốc tế Long Thành đã được hội nghị Trung ương 4 khóa 11 (tháng 12/2011) đề ra, coi đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Chuẩn bị thu phí đường bộ 3 địa điểm
Bộ Tài chính đang dự thảo 3 thông tư liên quan thực hiện thu phí đường bộ tại các điểm: Quán Hầu (Quảng Bình), Km 763+800 Quốc lộ 1 (Quảng Trị) và cầu Việt Trì mới (Phú Thọ).
Trong đó, mức thu phí tại hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị dự kiến dao động từ 30.000-180.000/lượt tùy loại xe và áp dụng ngay khi Bộ GTVT cho phép thu đến hết ngày 31/12/2015. Sau đó, mức thu dự kiến sẽ tăng lên từ 35.000-200.000 đồng/lượt.
Việt Nam - Hàn Quốc chính thức ký Hiệp định Thương mại tự do
Với sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, sáng 5/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc Yoon Sang-jick, đại diện cho Chính phủ hai nước đã ký kết chính thức Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA).
Như vậy, sau hơn 2 năm với 8 vòng đàm phán chính thức và 8 vòng đàm phán cấp Trưởng đoàn, đàm phán giữa kỳ, Việt Nam và Hàn Quốc đã thống nhất toàn bộ nội dung Hiệp định VKFTA.
VEPR: Thuế, phí sẽ “đẩy” lạm phát năm 2015 lên khoảng 3%
Báo cáo về Triển vọng kinh tế vĩ mô của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) mới đây nhận định, nền kinh tế sẽ tăng trưởng cao hơn trong năm 2015 nhờ vào hàng loạt yếu tố hỗ trợ từ giá hàng hoá thấp, lực đẩy từ các doanh nghiệp FDI và nhu cầu bên ngoài.
Bên cạnh đó, VEPR dự báo, lạm phát trung bình của cả năm 2015 sẽ xấp xỉ 1% nếu không có các điều chỉnh giá trong dịch vụ công (y tế, giáo dục); thuế (bảo vệ môi trường) và phí (cầu đường). Ngược lại, những điều chỉnh này sẽ khiến lạm phát dao động quanh mức 3% vào cuối năm nay.
UBGSTCQG: Kinh tế bước vào giai đoạn tăng trưởng nhanh và bền vững
Báo cáo tình hình kinh tế vĩ mô tháng 4 của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận định: Kinh tế tiếp tục phục hồi rõ nét trong bối cảnh các cân đối vĩ mô được duy trì, tạo nền tảng cho kinh tế trong thời gian tới bước vào giai đoạn “tăng trưởng nhanh và bền vững”, tức tăng trưởng nhanh trên nền tảng vĩ mô ổn định.
Về lạm phát, CPI tháng 4/2015 chỉ tăng 0,14% so với tháng trước và tăng 0,99% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát cơ bản duy trì ổn định ở mức 2-4% trong vòng 1 năm trở lại đây (tháng 4/2014 đến tháng 4/2015). Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia dự báo CPI tháng 5/2015 tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 0,96% so với cùng kỳ năm 2014.
Bộ Tài chính quyết định giảm thuế nhập khẩu dầu diesel
Theo quy định tại Thông tư số 61 sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm 27.10 của Bộ Tài chính, thuế nhập khẩu nhiên liệu diesel cho ô tô và nhiên liệu diesel khác giảm xuống còn 12%, thuế dầu nhiên liệu giảm xuống còn 13%.
Trước đó, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục giảm thuế nhập khẩu dầu diesel để tháo gỡ khó khăn cho phía công ty. Cụ thể, theo Công ty Bình Sơn thuế nhập khẩu dầu diesel vừa được Bộ Tài chính giảm xuống, nhưng vẫn ở mức 20% và công ty Bình Sơn cũng chịu mức thuế này. Trong khi đó, thuế với dầu diesel nhập khẩu từ các nước ASEAN theo lộ trình hội nhập đã giảm xuống mức 15%.
Thảo Anh (Tổng hợp)
Theo Trí thức trẻ