5 cách để trở thành người chủ tốt

Maya Angelou từng viết: "Mọi người sẽ quên những gì bạn nói, những gì bạn làm. Nhưng họ lại luôn ghi nhớ cảm giác bạn gây ra cho họ".
5 cách để trở thành người chủ tốt

Monique Tatum - Giám đốc điều hành của Công ty Planning Marketing & PR - cho biết: "Khi mở công ty, mục tiêu của tôi là tạo ra văn hóa yêu thích công việc ở tất cả mọi người. Tôi không muốn nhân viên của mình cảm thấy công ty không hề quan tâm đến họ. Tôi đã hứa với bản thân mình sẽ không để nhân viên nào có cảm giác nặng nề khi bước qua cánh cửa công ty. Tôi thấy mình may mắn vì tôi chưa phải làm việc với tâm trạng kinh khủng như vậy. Nhưng tôi có thể hiểu được họ cảm thấy khó chịu như thế nào".

Với tư tưởng này, Monique Tatum đã đưa ra 5 chiến lược để có thể gần gũi với nhân viên của mình hơn:

1. Luôn đọc email thật kỹ lưỡng

Hãy đặt mình vào vị trí của nhân viên. Email là hình thức thông tin liên lạc ngắn gọn, nhưng điều đó không có nghĩa là có thể trả lời một cách ngắn gọn, cộc lốc. Hãy dành thêm một chút thời gian để đọc kỹ lưỡng những email mà nhân viên của bạn đã gửi. Dù cho mỗi ngày bạn phải làm việc sớm hơn thì cũng nên dành thời gian cho nó.

Bạn cũng có thể dồn chúng vào cuối ngày, khi đã hoàn thành những công việc khác. Nó khiến nhân viên của bạn thấy rằng lời nói, quan điểm của họ có ý nghĩa ở công ty.

2. Dành thời gian trò chuyện

"Một CEO luôn có hàng tá những cuộc họp hay cuộc gọi mỗi ngày. Cá nhân tôi luôn có những suy nghĩ vào buổi tối về những gì mình chưa làm ban ngày. Tôi nên làm những gì? Tôi có nên nói chuyện với bạn nhân viên đó không? Tôi nên bắt đầu với chủ đề ấy như thế nào? Nếu bạn cần giải quyết công việc nào đó với 1 nhân viên, thời gian chờ đợi là khó tránh khỏi. Tuy nhiên việc chờ đợi quá lâu có thể gây nên những tác động xấu khó lường trước. Họ sẽ chia sẻ mối quan ngại với những nhân viên khác trong thời gian chết. Nó sẽ khiến tinh thần của tất cả chùng xuống. Thành viên trong nhóm thậm chí sẽ cảm thấy không an toàn với vị trí của họ. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả công việc mỗi ngày", Monique Tatum nói.

Hãy tuân thủ "nguyên tắc 2 ngày". Nếu một nhân viên cần trao đổi về vấn đề quan trọng, hãy thực hiện nó trong vòng 48h. Điều này chỉ áp dụng với những vấn đề quan trọng, chứ không phải những vấn đề nhỏ, vì vậy bạn cần phải phân biệt rạch ròi.

Mặt khác, không phải chỉ cần trao đổi với nhân viên khi có vấn đề. Sự trao đổi có thể chỉ là cuộc nói chuyện ngắn để cảm ơn nhân viên đã làm việc khiến bạn hài lòng.

“Tôi biết khách hàng này khó làm việc, bạn có câu hỏi hay cần sự giúp đỡ nào từ tôi không?”, những cuộc trò chuyện này sẽ khiến mọi người thấy bạn cũng đang quan tâm đến họ cũng như công việc.

3. Hỗ trợ những điều nhân viên cần

Nếu nhóm của bạn tỏ ra không chắc chắn về các bước thực hiện công việc, hãy lùi lại một chút để xem xét liệu họ có cần thêm sự hỗ trợ hay nguồn lực nào không.

Đào tạo hiệu quả trong kỷ nguyên số không khó. Đôi khi chỉ cần sử dụng những video hướng dẫn là có thể giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Nếu bạn đầu tư thời gian và tài liệu cần thiết cho nhân viên, bạn có thể rút ngắn thời gian để giải quyết công việc.

4. “Chung một chiến hào” với nhóm của bạn

Khi công ty của bạn dần lớn mạnh, có thể bạn sẽ muốn từ bỏ những công việc ngày thường. Dù cho bạn lãnh đạo một công ty dịch vụ, công ty bán lẻ... cũng không quan trọng. Bạn cần thường xuyên trải qua cảm giác khó khăn của công việc.

Điều đầu tiên, đây là công việc kinh doanh của bạn, và bạn cần biết liệu có lỗ hổng nào không. Điều tiếp theo là cho nhân viên của bạn thấy là bạn cũng biết những thứ họ đang phải đối mặt. Trong quan điểm của tôi, điều tồi tệ nhất của CEO là không hiểu được công việc mà những nhân viên cấp thấp nhất của ông ta đang làm.

5. Thừa nhận khi làm sai

Trong cuốn Phụ nữ thông minh không ở góc văn phòng, Lois Frankel viết rằng “Kỹ thuật làm dịu mâu thuẫn này thực ra sẽ khiến bạn sai lầm hơn. Hãy chỉ sử dụng lời xin lỗi của bạn cho những lỗi lầm lớn”.

Tuy nhiên, việc thừa nhận bạn có một quyết định sai lầm, một kết luận sai hay thái độ thô lỗ cũng rất quan trọng. "Có vài lần, tôi đã tập hợp nhân viên của mình và nói với họ, “Nghe này, tôi đã có một tuần tồi tệ, và tôi cũng không muốn làm gì ảnh hưởng đến các bạn. Tôi là một con người, và đôi khi có nhiều việc khiến tôi stress.” Cũng có vài lần tôi xin lỗi vì đã nói chuyện cộc lốc với một trong những nhân viên giỏi nhất của mình qua email và cô ấy cũng đã vui vẻ đáp lại", Monique Tatum cho hay.



Theo Trí Thức Trẻ

Theo

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - P.Thanh Xuân Trung - Q. Thanh Xuân - TP.Hà Nội

ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Email: [email protected]

Website: vacod.vn

Các đơn vị trực thuộc

Văn phòng Vacod miền trung - Tp Đà Nẵng

Địa chỉ: Số 278/4 Nguyễn Văn Linh - Thành phố Đà Nẵng
ĐT: 0236.3652692 - Fax: 0236.3653208

Văn phòng Vacod miền nam - Tp Hồ Chí Minh

Địa chỉ: Số 6A Phạm Đình Toái, Phường 6, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
ĐT: 0983358188

Công ty TNHH MTV Vacod

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam

Trụ sở chính: 132 Nguyễn Tuân - Thanh Xuân - Hà Nội
ĐT: 024.35571875/76/77 – Fax: 024.35571874

Cơ quan ngôn luận: Tạp chí Thương Gia

Địa chỉ: Số 14, Khu 249A Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0879 504 666 - Email: [email protected]
Website: https://thuonggiaonline.vn/