Trước khi đến Apple, John Sculley lần lượt giữ các chức vụ phó chủ tịch và chủ tịch Tập đoàn nước giải khát Pepsi-Cola.
Từ kinh nghiệm lãnh đạo các công ty hàng đầu thế giới, John Sculley đã chia sẻ với các doanh nhân khởi nghiệp 4 bài học lãnh đạo trong cuốn sách mới ra mắt có tựa đề Moonshot!: Game-Changing Strategies to Build Billion-Dollar Businesses (tạm dịch: Các chiến lược thay đổi cuộc chơi để xây dựng các doanh nghiệp tỷ đô).
1. Tập trung giải quyết vấn đề lớn của khách hàng
Quy trình hoạch định kế hoạch kinh doanh truyền thống phần lớn bắt đầu với việc xác định vị thế bạn đang đứng, những gì bạn đã làm được và rồi đưa ra các kế hoạch dựa trên một loạt kỳ vọng về vị trí bạn muốn đạt được vào năm sau.
"Các lãnh đạo doanh nghiệp giỏi mà tôi chứng kiến hơn 40 năm qua luôn bắt đầu với vấn đề lớn cần giải quyết của khách hàng và xác định xem liệu có cách nào tốt hơn để giải quyết vấn đề đó hơn trước đây hay không", John Sculley cho biết.
Kế hoạch khách hàng luôn quan trọng hơn nhiều kế hoạch kinh doanh. Các lãnh đạo doanh nghiệp giỏi hiểu rằng tất cả các tổ chức tham gia thế giới kinh doanh là để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
2. Luôn học hỏi
"Tôi đã 76 tuổi và tôi không ngừng học hỏi. Bạn cần phải luôn tò mò. Bạn cần phải theo kịp với thời đại. Tôi có nhiều bạn bè, một số nhỏ tuổi hơn tôi, đã quyết định về hưu nhưng rồi sau đó trở lại và ngồi vào ghế lãnh đạo hoặc làm nhà tư vấn doanh nghiệp", Sculley cho hay.
Ông cho rằng thế giới biến đổi không ngừng, do vậy, nếu bạn là một lãnh đạo doanh nghiệp, bạn cần luôn mở mang trí óc, tiếp tục học hỏi, không ngừng mở rộng mạng lưới quan hệ dù là ở độ tuổi nào.
3. Chấp nhận rủi ro và học cách thích nghi
Sculley nói rằng các lãnh đạo doanh nghiệp cần phải chấp nhận rủi ro và học cách vượt qua thất bại nhanh chóng rồi sau đó đứng dậy và tiến lên phía trước. Họ cần hiểu rằng phạm sai lầm là điều khó tránh khỏi và điều quan trọng là phải rút ra bài học từ sai lầm đó.
Một người sẽ không thể trở thành lãnh đạo, không thể ứng phó và thích nghi trước một thế giới đang thay đổi liên tục khi không dám chấp nhận rủi ro và thử những điều mới mẻ.
4. Không thể tự mình làm mọi thứ
Sculley viết: “Tôi ước gì tôi học hỏi điều này sớm hơn nhưng khi còn trẻ, bạn cho rằng bạn có thể tự mình làm tất cả mọi thứ tốt hơn hoặc bạn nghĩ rằng bạn không chấp nhận ai đó khác có thể làm tốt hơn bạn ở nhiều công việc của công ty. Nhưng sự thật là có rất ít người trong số chúng ta làm giỏi tất cả mọi thứ”.
Sculley cho rằng các lãnh đạo doanh nghiệp thành công nhất hiểu điểm mạnh của họ và điểm mạnh của những người xung quanh.
Theo Khánh Lan/Infonet