Theo bản cam kết, nếu lần thứ 2 vi phạm những gì đã cam kết, DN cảng phải chấp hành đình chỉ hoạt động cảng từ 1 - 3 tháng của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Riêng với các DN cảng nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, ngoài bị xử lý như trên, người đứng đầu sẽ bị đình chỉ công tác từ 1 - 3 tháng để kiểm điểm trách nhiệm hoặc bị cách chức.
Báo cáo về vấn đề này, lãnh đạo Cảng Sài Gòn cho biết, tuỳ theo đặc thù của đơn vị, các cảng thành viên như cảng Nhà Rồng Khánh Hội, cảng Tân Thuận, cảng Tân Thuận 2 đều có quy trình kiểm tra kiểm soát của mình. Cụi thể khi phương tiện vận tải vào cảng nhận hàng phải xuất trình giấy yêu cầu nhận hàng của chủ hàng và giấy đăng kiểm tải trọng của phương tiện nhận hàng.
Khi xe vào nhận hàng tại cầu tàu hoặc kho bãi công nhân xếp dỡ cũng như nhân viên giao nhận chỉ chất xếp và giao nhận đúng tải trọng xe đã đăng ký. Trực ban hiện trường luôn kiểm tra, nhắc nhở các bộ phận như bốc xếp, giao nhận…thực hiện đúng quy định về tải trọng phương tiện.
Khi xe nhận hàng xong chạy ra cổng, bảo vệ sẽ đối chiếu phiếu xuất hàng và đăng kiểm tải trọng xe khi vào, nếu đúng thi cho phép phương tiện rời cảng, nếu quá tải yêu cầu phương tiện quay lại hạ tải đúng tải trọng mới cho ra khỏi cảng.
Từ ngày triển khai việc kiểm tra kiểm soát đến nay, không có trường hợp nào vi phạm phương tiện quá tải khi ra khỏi cảng.
Thu Hiền