“Quảng Ninh là địa điểm đáng để nhà đầu tư đổ tiền vào” 8/25/2016 9:57:29 AM
Với những đánh giá tích cực từ cộng đồng doanh nghiệp, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách thủ tục hành chính… cho thấy các nhà đầu tư, doanh nghiệp nên đầu tư vào Quảng Ninh, ông Phạm Đình Vũ, Chánh Văn phòng Công tác Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam thuộc VCCI cho biết.
“Quảng Ninh là địa điểm đáng để nhà đầu tư đổ tiền vào”
Quảng Ninh thu hút các nhà đầu tư "đổ vốn" vào Quảng Ninh. Ảnh: TL

Quảng Ninh đã có một số chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết 19 liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, thời gian thành lập doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp... ông cảm nhận như thế nào về hoạt động điều hành thực thi chương trình cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh?

Quảng Ninh thời gian vừa qua là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp. Minh chứng rõ nét, chỉ số PCI của Quảng Ninh liên tục tăng cao trong những năm trở lại đây đặc biệt năm 2015 Quảng Ninh đã vào top 3 tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất cả nước.

Nhóm 10 chỉ số PCI đều ở mức tốt và thực tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với tư cách là cơ quan tổng hợp phản ánh, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng điều hành của tỉnh cũng phải thừa nhận rằng Quảng Ninh là một trong những hình mẫu đối với các địa phương khác. Cá nhân Chủ tịch VCCI, ông Vũ Tiến Lộc trong nhiều cuộc họp với Thủ tướng Chính phủ đã nêu ra bài học kinh nghiệm mà Quảng Ninh đã triển khai.

Chẳng hạn, việc xây dựng trung tâm hành chính công không chỉ cấp tỉnh mà xuống cả các huyện, thành phố đặc biệt ngân sách Quảng Ninh không phải đầu tư cho việc này mà áp dụng mô hình hợp tác công - tư như vậy đã đạt được 2 yếu tố quan trọng là giảm thiểu đầu tư cho các công trình này. Thứ hai, tạo sự gắn kết với doanh nghiệp để khu vực dân doanh tham gia việc xây dựng trung tâm hành chính công.

Trong một cuộc họp Thủ tướng Chính phủ đã từng nói cần giảm thiểu đầu tư công nhất là trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, việc hợp tác công tư của Quảng Ninh là giải pháp đột phá. Chủ tịch VCCI trong quá trình làm việc với các địa phương và báo cáo Thủ tướng đã nêu bài học kinh nghiệm này như sáng kiến rất tốt để các địa phương khác học tập.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 35 của Chính phủ có 5 không là không thanh tra kiểm tra quá 1 lần trong năm, thanh tra quá 1 lần trong năm chỉ khi có dấu hiệu vi phạm; thứ 2, không bổ sung hồ sơ quá một lần; thứ 3, không phân biệt đối xử giữa các thành phần kinh tế, không phân biệt thành phần kinh tế nhà nước, ngoài nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài với doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp nhỏ và vừa; thứ 4, không hình sự hoá các mối quan hệ kinh tế dân sự và thứ 5 là không mù mờ trách nhiệm người đứng đầu, quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu.

Chiếu theo 5 không nêu trên tôi cho rằng Quảng Ninh đã có bước đi rất mạnh mẽ. Chỉ tiêu không thứ 2 ở Quảng Ninh nếu trường hợp bổ sung quá 1 lần công chức, công vụ phải xin lỗi doanh nghiệp và người dân như vậy cũng đã thể hiện tinh thần Nghị quyết 35.

 Ông Phạm Đình Vũ, Chánh Văn phòng Công tác Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam

Quảng Ninh cũng đã có chính sách rất công bằng đối với doanh nghiệp và nhà đầu tư vì với các hội nghị đối thoại doanh nghiệp chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch tỉnh, các đồng chí thường trực tỉnh uỷ, uỷ ban đã trả lời thoả đáng kiến nghị của doanh nghiệp.

Tôi cho rằng Quảng Ninh đã thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 35 ngay từ khi Nghị quyết 35 chưa ra đời, việc Quảng Ninh trở thành ngôi sao sáng trong bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách thủ tục hành chính là điều rất xứng đáng.

Đến thời điểm này VCCI có ghi nhận của doanh nghiệp từ việc cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư Quảng Ninh, các doanh nghiệp đánh giá như thế nào?

Trong quá trình làm việc với các Hiệp hội, doanh nghiệp của tỉnh nhìn chung ghi nhận và đánh giá tốt nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Quảng Ninh trong thời gian qua và họ cũng bày tỏ niềm tin rằng thời gian tới lãnh đạo tỉnh có những quyết tâm chính trị cao hơn nữa.

Tuy nhiên, quyết tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh chưa đủ, sự quyết tâm đó cần lan toả tới toàn bộ cán bộ công chức tại các sở ngành, địa phương.

Quảng Ninh đang xây dựng bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh của các sở ngành và địa phương (DDCI), với biện pháp như vậy Quảng Ninh sẽ thành công trong việc xây dựng chính quyền kiến tạo.

Thông điệp cho doanh nghiệp đang xem xét đầu tư vào Quảng Ninh hoặc mở rộng đầu tư tại Quảng Ninh, ông chia sẻ gì?

Với những đánh giá từ cộng đồng doanh nghiệp, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách thủ tục hành chính là “hàn thử biểu” cho thấy các nhà đầu tư, doanh nghiệp nên đầu tư vào Quảng Ninh.

Đây là môi trường thuận lợi cả về địa chính trị, địa kinh tế và môi trường năng động. Quảng Ninh là địa điểm đáng để nhà đầu tư “đổ tiền” vào.

Xin cảm ơn ông!



Theo Nhịp sống Kinh doanh


Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 239
   Truy cập trong ngày : 2972
   Tổng số truy cập : 27950993
Logo thương hiệu Việt