“Phá giá Nhân dân tệ không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam” 9/1/2015 8:22:25 AM
Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia khẳng định như vậy trong báo cáo vừa được công bố về tình hình kinh tế 8 tháng đầu năm 2015.
“Phá giá Nhân dân tệ không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam”
Ảnh minh họa

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, tháng 8, lạm phát là 0,61%; và lạm phát cơ bản là 2,41% ; lạm phát bình quân 8 tháng đầu năm là 0,83% so với cùng kỳ năm trước và lạm phát cơ bản là 2,42%.
Dựa trên kỳ vọng của thị trường thông qua những thay đổi của lợi suất trái phiếu Chính phủ, cơ quan này cho rằng 2 lần điều chỉnh tỷ giá của NHNN trong tháng 8 sẽ làm lạm phát tăng xấp xỉ 0,2 điểm %, là mức tăng không đáng kể.
Do vậy, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia giữ nguyên dự báo năm 2015 lạm phát cơ bản khoảng 3% và lạm phát (tổng thể) thấp hơn 3%.
Về thị trường ngoại hối, sau khi Nhân dân tệ mất giá 2,9%, NHNN đã chủ động nới biên độ tỷ giá lên 2% ngay trong tuần và lên 3%, cùng với điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng 1%, trong tuần tiếp theo.
Theo đó, tỷ giá thị trường chính thức cũng tăng 3%. Mức tăng trên bằng với mức mất giá của Nhân dân tệ cũng như mức mất giá trung bình của đồng tiền 8 nước châu Á trong tháng 8.
Theo cơ quan này, động thái điều chỉnh tỷ giá của NHNN là nhanh nhạy, tạo hiệu ứng tích cực hỗ trợ cho cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam cũng như hỗ trợ tâm lý cho thị trường
Cơ quan này cho rằng với mức độ điều chỉnh tỷ giá Nhân dân tệ vừa qua và nếu từ nay tới cuối năm không bị phá giá mạnh hơn nữa thì thị trường tiền tệ, kinh tế Việt Nam sẽ không trực tiếp ảnh hưởng nhiều.
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2015 vẫn đạt và vượt mục tiêu (6,2%) tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô.
Vấn đề là sức khỏe của nền kinh tế Trung Quốc ra sao, số liệu thống kê của Trung Quốc và cam kết của Chính phủ Trung Quốc có minh bạch, chính xác để củng cố lòng tin của thị trường. Do vậy, Việt Nam chưa nên có những điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế - xã hội.
Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia khuyến nghị, cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến sức khỏe của kinh tế Trung Quốc cũng như chính sách kinh tế, chính sách tiền tệ của Trung Quốc để có phản ứng chính sách thích hợp.


MẠNH NGUYỄN

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 464
   Truy cập trong ngày : 1094
   Tổng số truy cập : 27952487
Logo thương hiệu Việt