Triển lãm Quốc tế Việt - Nga: Tăng cường hợp tác doanh nghiệp 2 bên 11/15/2019 9:58:06 AM
Triển lãm quốc tế Việt - Nga (Expo-Russia Vietnam 2019) và Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt - Nga được kỳ vọng sẽ mang hàng hóa Nga đến gần hơn với thị trường Việt Nam và ngược lại.
Họp báo Triển lãm Quốc tế Việt - Nga (Expo-Russia Vietnam 2019)

Tại buổi họp báo Triển lãm Quốc tế Việt - Nga, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, hiện nay cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Liên bang Nga vẫn còn rất lớn. Liên bang Nga là đối tác kinh tế chiến lược của Việt Nam và cũng là đối tác tiềm năng, tình nghĩa với Việt Nam trong rất nhiều năm qua.

Mặc dù trong một thời gian dài, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga có tốc độ phát triển chậm. Tuy nhiên, sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu được ký kết, kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã tăng trưởng rất khả quan, đạt mức tăng trung bình 30%/năm.

Với ưu thế là đối tác thứ 23 của Nga trên thế giới, đứng thứ 6 trong khu vực châu Á và đứng số 1 trong khu vực ASEAN, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, hai nền kinh tế có tính bổ sung cao và có tiềm năng rất lớn trong việc hợp tác.

Nga có tiềm năng về tài chính, công nghệ như cơ khí chế tạo, khai khoáng, tự động hóa, nông nghiệp và môi trường. Đây là những lĩnh vực mà Việt Nam rất cần sự hợp tác để thúc đẩy thương mại và xuất nhập khẩu.

Mặc dù vậy, Chủ tịch VCCI cho rằng, kết quả hợp tác còn chưa tương xứng bởi còn tồn tại một số hạn chế như rào cản thuế quan, kênh thanh toán bằng đồng nội tệ giữa hai bên. Những vấn đề này hiện đang được tập trung tháo gỡ nên triển vọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Liên bang Nga sẽ còn được mở rộng hơn nữa trong tương lai.

Đồng quan điểm với Chủ tịch VCCI, ông V.N. Kharinov, Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam cho biết, bên cạnh tăng trưởng kim ngạch giao thương trong các mặt hàng truyền thống, hai bên đã rộng mở ra quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mới. Nhiều dự án hợp tác 2 bên trong lĩnh vực công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, điện tử cũng đang được triển khai.

Đáng chú ý, 5 năm gần đây hàng loạt các nhóm hàng xuất khẩu từ Nga đã tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam như lúa mì, than đá, sắt thép. Đặc biệt, mặt hàng than nhập từ quốc gia này có mức tăng trưởng đột biến.

Do đó, thông qua Triển lãm quốc tế Việt - Nga năm 2019, ông Kharinov kỳ vọng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với các đối tác đến từ Nga cùng việc trải nghiệm các sản phẩm công nghệ, sản phẩm mới trong các lĩnh vực: vật liệu xây dựng, logistics, năng lượng, viễn thông, y tế, giáo dục và thực phẩm... Qua đó, các sản phẩm chất lượng cao của Nga sẽ tiếp cận được với thị trường và người dân Việt Nam.

Triển lãm quốc tế Việt - Nga (Expo-Russia Vietnam 2019) và Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư Việt - Nga sẽ được tổ chức trong khuôn khổ kỷ niệm Năm chéo Việt Nam – Nga theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 6/3/2019.

Dự kiến, khoảng 500 doanh nghiệp sẽ tham dự chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế Việt - Nga bao gồm Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga và hội nghị bàn tròn theo chủ đề sẽ tạo thêm động lực cho hợp tác thực tế sâu sắc giữa 2 bên, thúc đẩy quan hệ kinh doanh, hợp tác các dự án cùng có lợi.



 Theo Cẩm Anh(Báo Diễn Đàn Doanh nghiệp)

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 1103
   Truy cập trong ngày : 8219
   Tổng số truy cập : 27966851
Logo thương hiệu Việt