Túi ni lông thân thiện với mô trường – tự phân hủy sinh học Vafaco 6/23/2023 2:40:45 PM

TÚI NI LÔNG THÂN THIỆN VỚI MÔ TRƯỜNG – TỰ PHÂN HỦY SINH HỌC

Quá trình sáng chế ra túi ni lông thân thiện với môi trường – tự phân hủy sinh học bắt nguồn từ chính  đặc tính bền vững của chúng. Giáo sư Gerald Scott và các đồng nghiệp tại Anh đã sáng chế ra chúng vào những năm 1970.  Họ nghiên cứu thiết kế để nhựa trở nên vững bền nhưng họ nhận ra rằng sự vững bền  đó có thể gây vấn đề nếu nhựa xâm nhập vào môi trường mở như là rác thải. Do đó, họ tìm mọi cách để làm cho cấu trúc phân tử của nhựa tự động phá vỡ khi nó đã phục vụ xong mục đích tự thân và họ đã tạo ra nhựa tự phân hủy sinh học. Họ đã chế ra được một phụ gia trộn thêm vào nguyên liệu nhựa trong quá trình sản xuất để  vừa đảm bảo tính ổn định của nhựa phục vụ mục đích của sản phẩm, sau đó sẽ xúc tiến oxy hóa để tự phân hủy. Đây là một sự kết hợp rất tinh vi nên nguyên tắc chế tạo thì có thể nhiều người biết nhưng chế tạo thành công để nhựa phân hủy sinh học trong một khoảng thời gian hai, ba năm thì không nhiều nhà sản xuất đạt được.

Các sản phẩm nhựa tự phân hủy sinh học được sản xuất từ ​​các polyme thông thường, nhưng nhà sản xuất sản phẩm đã thêm chất xúc tác vào hỗn hợp polymer, điều này làm tăng sự thay đổi cấu trúc phân tử nếu nó trở thành rác trong môi trường mở, do đó nó bị phân hủy sinh học nhanh hơn nhiều so với nhựa thông thường. Nhựa tự phân hủy sinh học có thể được sản xuất bởi các nhà máy nhựa hiện tại với ít hoặc không mất thêm chi phí, không cần thay đổi máy móc hoặc lực lượng lao động.  Nhựa tự phân hủy sinh học không cần các điều kiện đặc biệt để phân rã và phân hủy sinh học. Điều kiện môi trường duy nhất cần thiết cho sự phân hủy sinh học là oxy và vi khuẩn, cả hai thứ đó đều có ở khắp mọi nơi trong môi trường mở. Giống như các vật liệu khác, túi ni lông tự phân hủy sinh học không nên bị chôn lấp. Tuy chúng cũng sẽ phân hủy nhưng cũng như các vật liệu phân hủy hiếm khí khác, quá trình này sẽ tạo ra khí mê tan, một loại khí nhà kính độc hại hơn khí các bo nic nhiều lần.

Khả năng phân hủy sinh học của túi ni lông thân thiện với môi trường – tự phân hủy sinh học được hiểu rằng,  nếu bị loại bỏ trong môi trường, nó sẽ không nằm đâu đó hoặc trôi nổi trong nhiều thập kỷ như một vấn nạn cho các thế hệ tương lai. Thay vào đó, nó sẽ trở nên phân hủy sinh học nhanh hơn nhiều so với nhựa thông thường, và sẽ được tái sinh trở lại tự nhiên bởi vi khuẩn và nấm.

Rõ ràng các sản phẩm nhựa tự phân hủy sinh học không thể được thiết kế để phân hủy ngay lập tức, nếu không chúng sẽ không có cuộc đời hữu ích, nhưng vì chúng được thiết kế để phân hủy và phân hủy sinh học nhanh hơn nhiều so với nhựa thông thường. Sẽ có một khoảng thời gianphân hủy sinh học ngắn hơn nhiều so với bất cứ thứ gì tích lũy trong hệ sinh thái. Thời gian phân hủy chính xác phụ thuộc vào công thức của sản phẩm nhựa (một số được thiết kế để xuống cấp nhanh hơn các sản phẩm khác) và các điều kiện trong môi trường nơi chúng nằm hoặc trôi nổi.  Ánh sáng mặt trời và nhiệt sẽ đẩy nhanh quá trình nhưng không nhất thiết. Trong môi trường nước, nhựa có trọng lượng riêng nhỏ hơn 1, vì vậy chúng sẽ nổi trên bề mặt nơi có nhiều oxy, ánh sáng mặt trời và vi khuẩn.

Có thể nói chắc chắn rằng tại bất kỳ thời điểm và địa điểm nào trong môi trường mở, một mặt hàng nhựa sinh học sẽ trở nên phân hủy sinh học nhanh hơn đáng kể so với một mặt hàng nhựa thông thường. Đó là điểm cốt yếu. Chúng ta có muốn nhựa có thể nằm hoặc trôi nổi xung quanh trong vòng 100 năm, hay nhựa sẽ được quay vòng trở lại tự nhiên sau hai – ba năm hoặc ít hơn? Tất nhiên, các nhà sản xuất chúng tôi cũng không muốn nhựa trôi dạt ngoài biển, nhưng đó không phải là thực tế trong tương lai gần.

Túi ni lông thân thiện với môi trường tự phân hủy sinh học không khuyến khích hành vi xả rác, nhưng trong trường hợp lỡ thải ra môi trường thì ta cũng an tâm phần nào vì chúng sẽ vẫn tự phân rã thành vật liệu oxy hóa gốc nhựa và phân hủy sinh học nhờ nấm, vi khuẩn, xạ khuẩn, luân trùng… Ngay trong môi trường biển, trong khoảng thời gian nhất định, một số chủng loại vi khuẩn có mặt ở lớp nước tính bằng micrômét trên bề mặt đại dương sẽ góp phần phân hủy phần vật liệu gốc nhựa này thành khí cácbonic, nước và sinh khối.

Khi các sản phẩm nhựa đặc biệt nhẹ và bị chứa chung với các vật liệu khác, năng lượng và tài nguyên được sử dụng để thu thập, vận chuyển, phân loại, làm sạch kiện và tái xử lý sẽ nhiều hơn so với yêu cầu để sản xuất nhựa mới và việc tái chế như vậy không phải là sự lựa chọn tốt nhất về kinh tế hay môi trường. Không nên phục hồi giá trị trong vật liệu nhựa có giá trị thấp bằng tái chế cơ học.  Như đã nói ở trên, túi ni lông không phải là đối tượng chú ý của các nhà thu gom và tái chế (tái chế nên tập trung vào các vật liệu có giá trị hơn như chai PET). Tuy vậy, túi ni lông tự phân hủy sinh học cũng có thể đi vào luồng tái chế mà không gây bất cứ trở ngại nào cho chất lượng sản phẩm tái chế.

Ở một số quốc gia (đặc biệt là UAE, Ả Rập Saudi và Pakistan…), chính phủ đã nhận ra rằng họ không thể cấm nhựa vì đó là điều cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của người dân, nhưng họ cũng biết rằng họ không thể ngăn chặn một lượng nhựa lớn xâm nhập vào môi trường như xả rác. Do đó, họ đã ban hành luật để ngăn chặn mọi người sử dụng nhựa thông thường và, sau khi đã thực hiện thẩm định sâu rộng về công nghệ tự phân hủy sinh học, họ cũng ra luật bắt buộc sử dụng túi ni lông tự phân hủy sinh học.

SẢN PHẨM TÚI NI LÔNG THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG – TỰ PHÂN HỦY SINH HỌC CỦA VAFACO

Từ năm 2008, Vafaco đã thực hiện sản xuất túi ni lông “Thân thiện với môi trường – tự phân hủy sinh học”. Để được Bộ tài nguyên và Môi trường công nhận, VAFACO đã phải tìm hiểu công nghệ hơn hai năm, phải gửi sản phẩn sang Phòng thí nghiệm ở Châu Âu để thử nghiệm phân hủy sinh học theo các tiêu chuẩn khắt khe của thế giới, kết quả đạt độ phân huỷ  sinh học 73,51% trong 270 ngày, vượt yêu cầu theo chỉ tiêu Bộ Tài nguyên và Môi trường đề ra.  Sản phẩm của VAFACO hiện cung cấp cho hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà sách, bệnh viện… trên khắp cả nước.

Trong khi chưa có giải pháp nào tốt hơn thì túi ni lông thân thiện với môi trường – tự phân hủy sinh học là giải pháp đã được thử nghiệm, sẵn có, rẻ và hợp lý để thay thế túi ni lông khó phân hủy trước khi quá muộn đối với môi trường trái đất chúng ta.

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 363
   Truy cập trong ngày : 981
   Tổng số truy cập : 27986669
Logo thương hiệu Việt