Dự báo, năm
2012, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục có những biến động khôn lường, kinh
tế trong nước vẫn còn nhiều khó khăn cho việc đảm bảo hài hòa giữa mối quan hệ
ổn định kinh tế, kìm chế lạm phát và duy trì tốc độ tăng trưởng. Thách thức và
thời cơ luôn đan xen, đòi hỏi cần sự lãnh đạo sáng suốt của người đứng đầu và
đội ngũ cộng sự đắc lực mới có thể vượt qua khó khăn để doanh nghiệp phát
triển, đóng góp tích cực cho toàn xã hội.
Nghị
quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh
nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập
quốc tế được ban hành ngày 09/12/2011 là chủ trương kịp thời của Đảng và Nhà
nước tạo ra những chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai
trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Mục tiêu của
Nghị quyết là xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có trách nhiệm xã hội cao,
có năng lực trình độ để lãnh đạo quản lý doanh nghiệp. Để thực hiện được những
phương hướng và nhiệm vụ của Nghị quyết, Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng
Việt Nam
cũng đề ra một số kế hoạch hành động cho năm 2012.
1. Công tác quản lý, nâng cao chất lượng Hội viên và đào tạo
1.1.
Chú trọng việc tìm Diễn giả và nội dung
hay để tổ chức các buổi hội nghị, tọa đàm chuyên nghiệp mang tầm vĩ mô liên
quan đến những vấn đề nóng như: tài chính, tiền tệ, ngân hàng, tỷ giá, bất động
sản… tạo điểm nhấn trong năm, bảo đảm nguồn thu hội phí và thu hút thêm các
doanh nghiệp tham gia là thành viên mới của VACOD.
1.2.
Tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo, khóa
tập huấn mang tính chuyên ngành như: thuế, kế toán, hải quan, xuất nhập khẩu,
thương mại điện tử,… Phối hợp với Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản -
Bộ Xây dựng mở khóa tập huấn về Nghiệp vụ quản lý vận hành tòa nhà chung cư và
nghiệp vụ quản lý các loại hình dịch vụ thuộc tòa nhà chung cư, dự kiến trong
Quý 2 sẽ triển khai (sau khi Cục quản lý
nhà và thị trường Bất động sản soạn xong giáo trình giảng dạy).
1.3.
Mở các khóa đào tạo cho Doanh nhân:
“Nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế cho các doanh nghiệp
Việt Nam”; “Xây dựng văn hóa, đạo đức và truyền thống kinh doanh cho Doanh nhân
Việt Nam”; “Xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh có hiệu quả”; “Thiết lập
quan hệ lao động hài hòa, đời sống tinh thần, vật chất của người lao động được
nâng cao”.
1.4. Tổ
chức thường niên các buổi giao lưu doanh nhân như: Gặp mặt đầu xuân Doanh
nghiệp Hội viên VACOD theo chủ đề và kết hợp tổ chức đoàn dâng hương; Giao lưu
Doanh nhân Ba miền Bắc - Trung - Nam chào mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam…, kết
hợp tổ chức các chương trình vui chơi, giải trí lành mạnh, thể thao, văn hóa
nghệ thuật… như: Tổ chức Liên hoan Tiếng hát Doanh nhân VACOD và các
giải thi đấu thể thao…
1.5.
Tiến hành phân loại Hội viên theo các
cấp độ không chỉ đóng góp về tài chính mà còn đóng góp về công sức, ý tưởng và tích
cực tham gia các hoạt động chung của Hiệp hội với các hạng Kim cương, Vàng,
Bạc, Đồng… nhằm tạo thuận lợi cho việc theo dõi, hỗ trợ, đáp ứng tốt hơn các
nhu cầu của Hội viên.
1.6.
Tiến hành lập Phiếu điều tra để tìm hiểu
và cập nhật thông tin hoạt động kinh doanh, khả năng cung ứng hàng hóa và những
yêu cầu của doanh nghiệp đối với VACOD từ các Doanh nghiệp Hội viên để phân
nhóm, lĩnh vực hoạt động của các doanh nghiệp giúp thuận tiện cho việc kết nối
thị trường nội bộ VACOD.
1.7. Khuyến
khích các doanh nghiệp Hội viên cung cấp thông tin về dịch vụ, hàng hóa, sự
kiện của doanh nghiệp để đăng tải trên Website của VACOD tăng thêm tính cộng
đồng trên mạng thông tin, triển khai
sâu rộng thị trường nội bộ VACOD để mỗi hội viên vừa là khách hàng vừa là đối
tác của nhau. Nâng cấp trang
Website theo Quý hoặc 6 tháng để nhanh chóng
đưa trang website VACOD trở thành cổng thông tin điện tử tin cậy hữu ích cho
các doanh nghiệp Hội viên.
1.8.
Gửi Bưu thiếp Chúc mừng sinh nhật Doanh
nhân, Doanh nghiệp Hội viên và các ngày lễ trọng đại của doanh nghiệp như: Đón
nhận huân chương, bằng khen…
1.9. Định
kỳ, các Phó Chủ tịch phụ trách các địa phương chủ động tổ chức các hoạt động thăm
hỏi Doanh nghiệp hội viên trong địa bàn phụ trách, tạo sự gần gũi và nắm bắt
tình hình thực tế của Doanh nghiệp để báo cáo Ban Thường vụ có kế hoạch hỗ trợ
và kết nối Hội viên.
1.10. Tổ chức các khóa đào tạo kết hợp tham quan
khảo sát nước ngoài. Tiếp tục liên kết với các trường và các tổ chức có uy tín
để tổ chức các khóa đào tạo lãnh đạo theo các cấp độ tại Nhật Bản và các quốc
gia có nền khoa học quản lý, quản trị tiên tiến hiện đại tại Châu Âu, Châu Mỹ
1.11.
Phối hợp với Hội doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt
là các địa phương có Ủy viên Ban Chấp hành tổ chức các hội nghị, hội thảo
chuyên đề, giao lưu tại các địa phương đó.
2. Công tác Xúc tiến thương mại và Kết nối thị trường nội bộ
2.1. Ưu tiên triển khai sớm trong năm 2012 hai bản
đề án là: “Sàn giao dịch thương mại điện
tử hỗ trợ các doanh nghiệp Hội viên của Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt
Nam” và “Tổ chức Hội chợ Phát triển Hàng tiêu dùng”.
2.2. Gấp
rút xây dựng đề án “Nhận diện thương
hiệu VACOD” để triển khai đồng thời với đề án “Tổ chức hội chợ Phát triển Hàng tiêu dùng”, tạo nên thế mạnh thương
hiệu.
2.3. Triển khai đề án các hoạt động văn hóa thể
thao và Tiếng hát Doanh nhân VACOD thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân
Việt Nam
vào ngày 01/10 hàng năm.
2.4. Đề án
“Tổ chức bình chọn giải thưởng doanh
nghiệp doanh nhân VACOD xuất sắc”, sẽ triển khai khi có đủ điều kiện.
2.5.
Phối kết hợp với các cơ quan thuộc Bộ,
ban ngành để tổ chức hội chợ, triển lãm, đặc biệt ở nước ngoài (nếu có hỗ trợ
từ nước ngoài).
2.6.
Xúc
tiến việc chuẩn bị để án để xây dựng cuốn sách “Cẩm nang thương hiệu sản phẩm tiêu dùng Việt Nam”, dự kiến sẽ được xuất bản vào cuối năm
2012. Tìm Tổng Biên tập có đủ điều kiện theo Luật Báo chí để hoàn thành
đề án xin giấy phép xuất bản tờ “Tạp chí
Hàng tiêu dùng”. Trong khi chờ hoàn thiện các điều kiện để xuất bản tờ “Tạp chí Hàng tiêu dùng” thì tiếp tục kết hợp với Tòa soạn Kinh doanh &
tiếp thị và Tạp chí Thương gia để làm diễn đàn và đăng tải các thông tin của
Hiệp hội và quảng bá các hình ảnh, sản phẩm của Doanh nghiệp Hội viên.
3. Công tác nghiên cứu:
3.1.
Tiếp tục hoàn thiện đề án thành lập “Viện Nghiên cứu & Phát triển Hàng tiêu
dùng Việt Nam”
do Ông Hoàng Bá Thịnh - Phó chủ tịch và Ông Nguyễn Văn Thông - Ủy viên Ban
Thường vụ phụ trách.
3.2.
Kết nối giữa Hội viên VACOD với Quỹ hỗ
trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để triển khai thực hiện 3 đề án “Vật liệu mới; Tiết kiệm năng lượng; Bảo vệ
môi trường” do Cục Ứng dụng Công nghệ và Phát triển – Bộ Khoa học và Công
nghệ hỗ trợ kinh phí.
4. Kế hoạch tạo thêm nguồn tài chính năm 2012 cho VACOD:
4.1. Tổng
hợp các quyền lợi và nghĩa vụ của Hội viên được quy định tại Điều lệ và những
triển khai cụ thể về quyền và nghĩa vụ của Hội viên đưa lên Website để vừa thu
đầy đủ Hội phí từ số Hội viên cũ, đồng thời thêm nguồn từ việc kết nạp nhiều
Hội viên mới tham gia.
4.2. Tổ chức các dịch
vụ cung ứng và phân phối hàng hóa trong các lĩnh vực khác nhau thông qua các doanh
nghiệp trong và ngoài Hiệp hội.
4.3. Tổ chức các sự
kiện, hội thảo, giải thưởng, triển lãm để thu hút các doanh nghiệp hội viên
tham gia (Hội chợ đa ngành nghề) từ
đó huy động nguồn tài trợ.
4.4. Tổ chức các hoạt
động văn hóa thể thao, tiếng hát Doanh nhân VACOD nhằm tạo quỹ, phát triển cộng
đồng doanh nghiệp và các hoạt động văn hóa khác kèm theo.
4.5. Nhanh chóng đưa trang website của Hiệp hội
trở thành một địa chỉ quen thuộc đối với doanh nghiệp hội viên cả nước. Từ đó,
xúc tiến các hoạt động quảng cáo và tạo chuyên mục riêng như: Mở chuyên mục
“Alô, tôi gọi hàng hóa, dịch vụ VACOD”, Chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ VACOD...
4.6. Phối hợp với Công ty cổ phần Ruby Media and
Intertaiment thuộc Tập đoàn DOJI, tổ
chức mời doanh nghiệp tham gia chương trình “Hàng thật - Hàng giả” trên kênh truyền hình Hà Nội nhằm xây dựng
và bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp cùng sản phẩm hàng hóa dịch vụ của doanh
nghiệp.
4.7. Phối hợp với các
tổ chức trong nước và quốc tế tổ chức các Đoàn xúc tiến thương mại và các khóa
đào tạo MBA mini tại nước ngoài, từ đó tạo nguồn tài chính cho VACOD.
4.8. Kết hợp với các
Bộ, Cơ quan trực thuộc Bộ, Cục, khối Viện, tổ chức các khóa đào tạo chuyên
ngành cho các doanh nghiệp để từ đó mảng đào tạo được chuyên nghiệp hơn, tạo nguồn
thu cho Hiệp hội.
4.9. Kết hợp với một số tờ báo và tạp chí có uy
tín, chất lượng để đăng tải thông tin và làm thương hiệu cho doanh nghiệp.
4.10. Phát hành các ấn phẩm: sách, sổ tay, lịch…để
thu hút nguồn tài trợ của doanh nghiệp.
5. Công tác thi đua khen thưởng và trách nhiệm cộng đồng
- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác
thi đua khen thưởng 2 kỳ trong năm; tổng kết các phong trào điển hình tiên tiến
của Hội viên để thực hiện công tác thi đua khen thưởng của Hiệp hội đối với các
doanh nghiệp Hội viên.
- Tiếp tục phát động Doanh nghiệp Hội viên
tham gia các chương trình từ thiện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội
để nâng cao tính cộng đồng của Hiệp hội.
- VACOD
phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hà Nội (HBA) cùng phòng khám đa
khoa Hà Nội Medicare tổ chức phát phát
hành chương trình khám miễn phí với “THẺ HI VỌNG”. Chương trình nâng cao và
chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
6. Kiến nghị:
- Đề
nghị các Ủy viên Ban Thường vụ và Ủy viên Ban chấp hành liên tục, thường xuyên đóng
góp ý kiến cho kế hoạch hành động 2012 của VACOD, sáng tạo sân chơi mới để Hội
viên tham gia nhiệt tình hơn và tích cực hưởng ứng các hoạt động chung của Hiệp
hội.
-
Để tập trung quản lý, nâng cao chất
lượng Hội viên hiện tại, nên giảm chỉ tiêu phát triển Hội viên mới so với Quyết
nghị lần I của Ban Chấp hành VACOD, cụ thể là mỗi thành viên Ban Thường vụ sẽ
giới thiệu kết nạp vào Hiệp hội ít nhất là 05 Hội viên mới/năm (trước đây là 10
Hội viên), Ủy viên Ban Chấp hành sẽ giới thiệu 03 Hội viên/năm (trước đây là 06
Hội viên).