Những chú ý trang phục khi giao tiếp với doanh nhân nước ngoài 8/3/2015 10:40:41 AM
ột trong những yếu tố làm nên thành công trong quá trình giao tiếp là quần áo và phục sức trên người của bạn. Đặc biệt trong một bữa tiệc hay một sự kiện, bạn sẽ thấy trang phục có tính quyết định hình ảnh của bạn giữa đám đông.
Một trong những yếu tố làm nên thành công trong quá trình giao tiếp là quần áo và phục sức trên người của bạn. Đặc biệt trong một bữa tiệc hay một sự kiện, bạn sẽ thấy trang phục có tính quyết định hình ảnh của bạn giữa đám đông.
Dưới đây, xin cung cấp một số thông tin về quan điểm và thói quen ăn mặc của các doanh nhân châu Á trong quá trình giao tiếp thương mại.
Trang phục thích hợp với hoàn cảnh sẽ làm cho bạn tự tin lên rất nhiều. Mỗi sự kiện khác nhau, bạn cần có trang phục thích hợp và đó là cách bạn tôn trọng người khác và chính mình. Điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi giao tiếp với giới doanh nhân ngoại quốc.

Ấn Độ

 

Người Ấn Độ có những trang phục truyền thống mà họ rất tự hào và ngày nay nhiều người vẫn mặc trang phục truyền thống này khi giao tiếp. Hơn nữa, ở những vùng khác nhau và các lĩnh vực kinh doanh khác nhau lại có những thói quen khác nhau trong trang phục. Do vậy rất khó rút ra một quy tắc chung. Tuy nhiên những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn có những quyết định đúng đắn.

 

Đối với nam giới, bộ veston với cà vạt là trang phục thích hợp cho các cuộc gặp gỡ vì công việc. Khi thời tiết ấm, bạn có thể mặc áo sơ mi quần tây với cà vạt. Điều quan trọng là bạn nên chọn màu trung tính và những màu dịu, tránh những màu quá sáng.

 

Trong hầu hết các công ty, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực tin học, bạn sẽ thấy nhiều người mặc áo thun với quần jean và giày thể thao. Nếu bạn là khách thì trang phục lịch sự nhưng không quá trịnh trọng là thích hợp nhất.

 

Quần tây hoặc váy dài quá gối đi kèm áo có cổ là trang phục thích hợp với các nữ doanh nhân khi tham gia các buổi gặp gỡ ở Ấn Độ. Bạn cũng có thể ăn mặc thoải mái khi đến các cuộc gặp thân mật. Nếu bạn mặc những trang phục dân tộc họ, bạn sẽ rất được hoan nghênh và họ sẽ xem đó như một biểu hiện thân thiện muốn tạo quan hệ bạn bè.

 

Philippines

 

Người Philippines nói chung rất coi trọng hình thức bên ngoài. Người ta cho rằng căn cứ vào trang phục có thể nhận biết địa vị xã hội và sự thành đạt. Bạn

 

sẽ nhận ra có một sự liên hệ giữa trang phục và cách đối sử của mọi người với bạn. Có thể bạn không đồng quan điểm với họ, nhưng khi giao tiếp với các đối tác Philippines đặc biệt là trên đất nước họ thì bạn nên quan tâm đến nét văn hóa này.

 

Khi là khách mời bạn nên ăn mặc thật lịch sự. Đối với nam thì veston cùng sơ mi trắng và cà vạt; với nữ những bộ vest màu sậm với áo sơ mi hoặc áo dài tay là gợi ý hay nhất cho những lần gặp đầu tiên. Váy dài quá gối và những bộ đồ tây lịch sự theo kiểu cổ điển cũng thích hợp cho các nữ doanh nhân. Các doanh nhân có thể mặc vest công sở đến nhà hát hoặc những bữa tiệc tối hoặc những sự kiện quan trọng.

 

Và trong trường hợp này các doanh nhân nữ có thể mặc những bộ váy dạ hội đơn giản. Không nên mặc áo ngắn tay, kể cả khi đi làm việc. Quần short và sandal chỉ thích hợp khi đi biển.

 

Malaysia, Indonesia

 

Malaysia, Indonesia thời tiết nóng và ẩm quanh năm, từ tháng chín đến tháng mười có gió mùa và trời có thể mưa bất cứ lúc nào trong ngày, do vậy mọi người thường mang dù khi ra ngoài.

 

Vì thời tiết nóng quanh năm như vậy nên cotton và linen là trang phục thích hợp. Bạn nên tránh màu vàng vì đây là màu của hoàng gia. Do điều kiện thời tiết như vậy nên trang phục của nam doanh nhân thường là áo sơ mi dài tay sáng màu đi kèm với quần tây màu sậm và cà cạt. Nữ doanh nhân nên mặc áo dài tay màu sáng và váy dài quá gối. Và bạn không nên mặc quần short khi ra ngoài. Ở Malaysia trang phục dành cho nữ doanh nhân thường được may cầu kỳ với đăng ten và nếp xếp. Điều cuối cùng, cho dù bạn chọn trang phục như thế nào thì cũng cố gắng giữ một dáng vẻ sạch sẽ và tươm tất. Bạn nên tắm nhiều lần trong ngày nếu có thời gian.

 

Đài Loan:

 

Người Đài Loan rất chuộng thời trang, nên bạn nên chú ý đến trang phục một chút để tạo ấn tượng tốt.

 

Ăn mặc lịch sự và chuyên nghiệp luôn là sự lựa chọn tốt nhất. Đỏ, trắng và đen là những màu nên tránh. Trang phục luôn gọn gàng và sạch sẽ luôn là một ưu thế. Có thể mặc áo sơ mi tay ngắn khi thời tiết quá nóng, trừ khi đó là lần gặp mặt đầu tiên. Các nữ doanh nhân có thể mặc vest công sở, váy rời đi kèm áo hoặc đầm dài nhã nhặn. Trang phục hợp mốt được xem là một nét văn hóa của giới doanh nhân Đài Loan.

 

Với phụ nữ, trang phục quá sơ sài thường được coi là biểu hiện của một tính cách nghèo nàn. Mặc quần tây đến công sở là không lịch sự đúng mức. Mùa nóng từ tháng năm đến tháng mười. Đài Loan có khí hậu nhiệt đới mưa nhiều, nên chọn những chất liệu nhẹ và mang theo dù khi ra ngoài. Quần short chỉ dành cho giới trẻ.

 

Nhật Bản

 

Theo truyền thống, các nam doanh nhân ở Nhật thường mặc những bộ vest lịch sự với hai màu cơ bản là xanh và xám đi kèm áo sơ mi trắng và cà vạt màu sậm khi làm việc ở các công ty lớn và vừa hay các cơ quan Nhà nước. Ngày nay áo sơ mi có hoa văn và nhiều màu sắc ngày càng trở nên phổ biến trong giới doanh nhân. Vì thế bạn có thể mặc áo sơ mi theo ý thích của mình. Bạn phải bỏ giày khi vào đền chùa, đến nhà riêng hoặc vào các nhà hàng truyền thống vì thế, nên chọn những đôi giày dễ cởi và cũng nên chú ý đến đôi tất. Các doanh nhân nữ nên chọn những trang phục lịch sự, trang điểm và dùng nước hoa nhẹ nhàng, cũng không nên mang trang sức rườm rà.



Theo DDDN

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 683
   Truy cập trong ngày : 6551
   Tổng số truy cập : 27992239
Logo thương hiệu Việt