McDonald’s, người đến sau của thị
trường thức ăn nhanh Việt Nam, dù phải cạnh tranh khốc liệt, nhưng có
một cái lợi lớn là thói quen dùng hamburger, khoai tây chiên đã được
định hình trong người Việt, đặc biệt là giới trẻ thành phố.
Các thương hiệu nước ngoài như KFC,
Lotteria, Burger King, Subway, Jollibee, Pizza Hut, Domino’s Pizza… đang
khai thác tốt điều này.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, tổng
doanh số của ngành thức ăn nhanh ở Việt Nam năm 2011 ước tính đạt 870
tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2010. Với mức tăng trưởng khoảng 30% mỗi
năm, thị trường thức ăn nhanh đang trở thành ngành có tốc độ tăng trưởng
cao và ổn định trong các ngành hàng tiêu dùng thực phẩm hiện nay.
Với khẩu vị của đại đa số người Việt,
có thể những chiếc hamburger không quá hấp dẫn họ, nhưng những cửa hàng
đồ ăn nhanh lại là điểm hẹn, giải trí, thư giãn hợp lý vào dịp lễ, tết,
cuối tuần.
Markus Taussig - Giảng viên đại học
quốc gia Singapore cho biết trên Bloomberg: "McDonald’s sẽ là sự lựa
chọn của nhiều phụ huynh. Họ không đến vì đồ ăn, mà vì cảm thấy vui vẻ
khi nhìn con cái ăn burger. Điều đó khiến họ thấy mình được hòa nhập với
cuộc sống hiện đại và tích cực".
Rõ ràng, phân khúc thị trường đồ ăn nhanh đang bị các doanh nghiệp nước ngoài thống trị.
Từng có một thời, không ít người Việt
mơ mộng sẽ trở thành thế lực để cạnh tranh với những ông lớn như
McDonald’s hay KFC nhưng đến thời điểm hiện tại, có thể khẳng định đó là
những mong muốn hoang đường.
Nhiều món ăn của Việt Nam có thể trở
thành một dạng thức ăn nhanh rất hấp dẫn như bánh mì nhưng đến giờ, vẫn
chỉ là những món ăn mang tầm cỡ quốc gia chứ chưa thể trở thành biểu
tượng toàn cầu.
So với các món ăn như gà rán, khoai
tây chiên, đồ ăn Việt Nam chắc không thua kém nhưng một cách làm chuyên
nghiệp và có tổ chức như KFC hay McDonald’s đang làm là điều mà người
Việt chưa thể có được.
Phở 24, cái tên vốn được coi là khả dĩ
nhất trong việc “đem chuông đi đánh xứ người” thì đã được bán để lấy 20
triệu USD. Người đứng ra mua lại chuỗi nhà hàng Phở 24 chính là
Highland Coffee nhưng ngay sau đó đã bán lại 50% cổ phần cho Jollibee
của Philippines.
Tham vọng phát triển chuỗi thức ăn
nhanh kiểu Việt mang thương hiệu K-Do của Công ty bánh kẹo Kinh Đô cũng
không như kỳ vọng. Cơm kẹp của Vietmac, dù nỗ lực tạo nên sự khác biệt
là đưa món ăn hằng ngày của người Việt trở thành món ăn nhanh, nhưng
hoạt động mở rộng chuỗi hết sức dè dặt. Những cửa hàng cơm kẹp Vietmac
cũng khá vắng khách hàng, khác xa cảnh tượng ở các cửa hàng đồ ăn nhanh
nước ngoài.
Trình độ để quản lý được cả một chuỗi
cửa hàng đồ ăn nhanh là điều mà doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu. Mỗi
hàng ăn lẻ thì có thể ngon, nhưng nếu phát triển nó thành cả một chuỗi
nhà hàng thì chất lượng lại ngay lập tức giảm sút. Một vài đầu bếp có
thể làm ra ổ bánh mì thịt ngon nhất thế giới. Nhưng để trở thành một
chuỗi cửa hàng ăn nhanh thì một vài người đó là không đủ.
Trong khi đó, Burger King hiện có 29
cửa hàng tại Việt Nam, kể từ sau khi mở cửa năm 2011. KFC thì đã có mặt
tại đây từ năm 1997. Bryson Thornton - người phát ngôn của Burger King
tại Việt Nam nhận xét: "Thị trường này là chìa khóa cho các mục tiêu
tăng trưởng toàn cầu của chúng tôi".
McDonald’s hiện có 400 cửa hàng tại
Philippines, 260 tại Malaysia, 195 tại Thái Lan và 150 ở Indonesia,
Linda Ming - Giám đốc truyền thông của McDonald’s cho biết. Việt Nam là
quốc gia Đông Nam Á đầu tiên hãng mở cửa hàng kể từ năm 1992.
"Chúng tôi sẽ có thể đạt tới quy mô
các thị trường tương đương trong tương lai không quá xa. McDonald’s Việt
Nam sẽ có hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn nhân viên", ông Nguyễn
Bảo Hoàng cho biết.
Và Ralf Matthaes - Giám đốc Điều hành
khu vực Mekong của TNS Vietnam cho rằng mục tiêu mở 100 cửa hàng
McDonald’s trong 10 năm tại đây là "rất khả thi". "Thu nhập của người
dân Việt Nam đang tăng ổn định. McDonald’s sẽ nhắm đến tầng lớp có thu
nhập trung bình, khoảng 500-1.000 USD mỗi tháng, tại đây. Trẻ em sẽ là
đối tượng khách hàng số một nhờ các chương trình tổ chức sinh nhật", ông
nói.
Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Minh Hạnh, Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM nói với Thanhnien Online:Điều đáng ngại
là thức ăn nhanh có sức hấp dẫn, dễ trở thành “phong trào sành điệu” đối
với trẻ em hay thanh thiếu niên. Nếu như thiếu kiểm soát, thức ăn nhanh
có thể góp phần hình thành thói quen ăn uống không tốt cho giới trẻ.
Mặc dù vậy, nhiều người vẫn tỏ ra lạc quan đồ ăn nhanh chỉ là đồ ăn
chơi, không thể ăn thường xuyên được.
Trong khi ở Việt Nam, có thể tạm gọi
xôi, những loại bánh mì kẹp trứng, kẹp thịt, cá hộp, chà bông, kèm với
dưa leo, cà chua… là một dạng thức ăn nhanh nhưng lại là các loại thức
ăn lành mạnh đối với sức khỏe. Thế thì, nếu vì lý do nhanh và tiện lợi
thì hãy chọn các loại thức ăn nhanh kiểu Việt hơn là các loại thức ăn
nhanh kiểu Mỹ nói trên.
Phải nhấn mạnh rằng thức ăn nhanh chứa
rất nhiều chất đạm, chất béo no, nhiều muối, nhưng lại thiếu chất xơ,
vitamin. Ngoài ra, thức ăn nhanh còn thường kèm theo các loại nước uống
có ga, khoai tây chiên chứa rất nhiều năng lượng. Bởi vậy, nếu bạn
thường xuyên ăn thức ăn nhanh sẽ làm tăng nguy cơ bị thừa cân, béo phì.