Mốt đua hoa ban công của chị em công sở 12/19/2014 10:21:42 AM
Cuộc sống hiện đại với rất nhiều áp lực bủa vây, nhiều chị em văn phòng đã tìm đến thú chơi hoa như một phương pháp "trị liệu tinh thần" hữu ích.

Từ một trào lưu

Vài năm gần đây, thú chơi và trồng hoa trên sân thượng và ban công tại nhà của dân văn phòng trở thành một trào lưu rất phổ biến, độ phủ của nó ngày càng phát triển mạnh mẽ. Dạo quanh trên mạng có thể gặp rất nhiều diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa ban công hay trên sân thượng. Đặc biệt trên facebook và các diễn đàn hiện nay có rất nhiều group của những người yêu hoa.

hoa, công-sở, ban-công, cây-cảnh, tí-hon, cây-úp-ngược

Những góc ban công cực đẹp tại gia của chị em công sở

Chị Thảo Nguyên, admin của một hội nhóm yêu hoa trên mạng xã hội, chia sẻ: "Facebooker ngoài việc nhắn tin cho ban quản trị một số thông tin cá nhân bắt buộc. Ban quản trị sẽ kiểm soát nguồn gốc thành viên thông qua việc bạn tham gia những nhóm nào, các bài viết trên tường của bạn có nội dung gì, bạn có friend là thành viên trong nhóm hay không? Nếu trên tường nhà bạn có ảnh hoa lá, cách bạn post bài thể hiện tâm hồn trong sáng, yêu thiên nhiên, hoa lá thì bạn sẽ dễ dàng được duyệt vào nhóm”.

Chị Phúc Tâm (Facebook- Tam Nguyen) là một trong những thành viên lâu năm của nhóm “Hội hoa ban công Xì teeng”. Với loại hoa đặc trưng trên ban công là hoa Dã Yến Thảo, ban công nhà chị Tâm là một trong những ban công rực rỡ nhiều màu sắc nhất.

hoa, công-sở, ban-công, cây-cảnh, tí-hon, cây-úp-ngược

Ban công hoa rực rỡ nhà chị Phúc Tâm

Chị Tâm cho biết, để có được một ban công luôn rực rỡ những sắc hoa, chị đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu các loại cây trồng phù hợp, cách chăm bón và đặc biệt là nguồn cung cấp. Cách đây 4 năm, để có một chậu Dạ Yến Thảo chị và các bạn phải nhờ vận chuyển từng chậu từ Sài Gòn ra Hà Nội, Tết năm 2011, chậu Dạ Yến Thảo đầu tiên trong nghiệp yêu hoa về nhà chị vào ngày 29 Tết, lá đã vàng úa, tơi tả sau một chặng đường dài, Vậy mà chị và các bạn nâng niu chăm bẵm như chăm sóc đứa con yêu bé bỏng.

... đến cuộc chơi lắm công phu

Thời kỳ hiếm hoa ấy qua đi khi sang năm 2012 các nhà vườn ở Hà Nội bắt đầu gieo trồng Dạ Yến Thảo. Chị từng lăn lộn khắp các vườn ươm cây để chọn mua những chậu hoa ưng ý, Từ Xuân Phương, An Khánh- Hoài Đức đến các vườn ươm ở Hưng Yên, cứ chỗ nào có thông tin vườn ươm là các chị rủ nhau đi không quản ngại đường xá xa xôi, những ngày hè nóng bỏng hay mùa đông giá rét. Chị Tâm cũng là một thành viên tích cực đi “săn” các loại hoa độc, hoa lạ và chia sẻ cho các bạn cùng hội yêu hoa. Từ tay chị Tâm, những chậu hoa đẹp, mới, lạ đi từ Hà Nội về Hải Phỏng, Quảng Ninh, Yên Bái, Hòa Bình hay ngược đường vào tận Sài Gòn xa xôi.

Chị Hương Giang (Facebook Huong Giang) là kế toán trưởng một công ty thương mại cũng là thành viên lâu năm của một nhóm yêu hoa. Đến nhà chị Giang, cảm giác đầu tiên là sự choáng ngợp bởi sự bài trí ban công bằng hoa mang đầy tính nghệ thuật.

hoa, công-sở, ban-công, cây-cảnh, tí-hon, cây-úp-ngược

Ban công bài trí đầy nghệ thuật của chị Hương Giang

Chị kể chuyện, vì ban công ngay cạnh phòng khách nên chị chị luôn phải chăm chút từng chậu hoa thật kỹ lưỡng để duy trì nét đẹp và rực rỡ ngoài ban công. Đối với chị, ban công là nơi để cho bản thân và gia đình có được sự thư giãn sau một ngày làm việc mệt nhọc và hơn nữa đây còn là một món quà thể hiện sự trân trọng đối với khách khi ghé thăm nhà. Để có được các phụ kiện trồng hoa, chị Giang cũng cùng các bạn yêu hoa lặn lội khắp Bát Tràng, bãi đá Sông Hồng hay phố Hoàng Hoa Thám… và săn những món đồ độc đáo, mới lạ. Nghe chị kể vanh vách các vườn ươm và địa chỉ mua sắm dụng cụ trồng hoa cũng đủ thấy kho kinh nghiệm trong thú chơi hoa của chị phong phú cỡ nào. Chị kể về những chuyến đi mua hoa của chị và bạn bè với một sự say mê và đầy tự hào, ánh mắt chị lấp lánh niềm vui khi nhắc lại những kỷ niệm với nhóm bạn yêu hoa, mà các chị thường gọi vui là các “đồng nghiện”.

Một thành viên khác của hội thích làm vườn là chị Vinh- giáo viên dạy Sử ở tỉnh Hòa Bình (Facebook- Vitme Hb). Để có một ban công bốn mùa hoa nở, chị Vinh kể lại những ngày tháng mới bắt đầu tình yêu hoa bằng sự hào hứng rất tự nhiên. Chị kể loại hoa lần đầu tiên chị mua là Dạ Yến Thảo, mua chung với các chị em hội hoa. Một mình chị đi xe máy từ Hòa Bình xuống Hà Nội để đón "tình yêu" - do không có kinh nghiệm chở hoa đi xa và do sợ hoa bị nát theo gió nên khi từ Hà Nội về Hòa Bình chị đi hết 4 tiếng đồng hồ, đi một đoạn lại dừng lại kiểm tra chậu hoa xem có “mệnh hệ” nào không. Kỷ niệm đó đi theo chị và các bạn “ đồng nghiện” cùng thời như một minh chứng cho sự đam mê mà các chị luôn tự hào về nó. Từ chậu hoa đầu tiên, chị Vinh đã có thêm nhiều bạn mới, và nhiều kinh nghiệm chăm sóc cây cối. Ngoài giờ dạy ở trường, chị chỉ muốn ở nhà để hưởng thụ không gian bình yên với hoa lá bốn mùa.

Bên cạnh câu chuyện hoa lá của các chị còn có rất nhiều các câu chuyện khác mà người ở ngoài nhìn vào có thể bảo các chị hâm hâm.

Chị Hồng Hạnh- chủ của một doanh nghiệp lớn, cũng đam mê hoa lá không kém, ngoài ban công rực rỡ hoa ở nhà riêng thì chị còn mua rất nhiều hoa trồng xung quanh các khoảng đất trống ở công ty, ngoài việc làm đẹp môi trường làm việc thì mục đích chính là để chị được ngắm hoa mọi lúc mọi nơi. Chị kể có những hôm đang ngồi bàn làm viện thèm ra ngắm đám hoa quá mà ngại nhân viên với khách hàng. Thế là phải rút điện thoại ra giả vờ đi đi, lại lại xung quanh để còn ngắm hoa. Tình trạng này các chị gọi vui với nhau là "bệnh".

Vì yêu hoa mà thành... tình thân

Với những người yêu hoa còn có những câu chuyện hài hước khác khi mắc chứng nghiện hoa và làm vườn mà nhiều chị em còn ngơ ngẩn đến mức quên cơm tối để đi săn lùng một loại giống mới. Chị Phương Lan, Hà Nội kể: "Cái gì nghiện cũng không tốt, nhưng đứng trước vẻ đẹp của hoa mà nhiều lúc quên hết cả những thứ khác. Đôi lúc quên cả giờ nấu cơm cho chồng, con. Thậm chí có những hôm nấu cơm rồi nhưng có "đồng bọn" rủ đi lấy giống thế là bỏ cả cơm để đi. Chồng nhiều khi cũng lắc đầu, sau mình phải thanh minh: "Giống như anh nghiện chơi điện tử ấy, em cũng phải có thứ gì đó để... nghiện".

Chị Lan còn chia sẻ thêm những trường hợp khác mà cứ đi làm váy, áo rõ xinh, rõ diện, nhưng có những khi phải lặn lội hang cùng, ngõ hẻm, "quần sắn móng lợn" đi hót phân bò để cứu cây. Có bạn thì cứ suốt ngày săm soi dí máy ảnh vào nụ và hoa để chụp ảnh. Trông lung linh như thế, nhưng thực tế không được hào nhoáng như người ta tưởng. Song dân chơi hoa là vậy, giống nhau ở những sở thích, sự say mê và cả lòng thư thái. Điều đặc biệt, nhờ có chung niềm đam mê với hoa mà chị có bạn bè thân thiết ở khắp các vùng miền.

hoa, công-sở, ban-công, cây-cảnh, tí-hon, cây-úp-ngược

Một buổi offline của hội yêu hoa với thành viên đều là dân công sở.


hoa, công-sở, ban-công, cây-cảnh, tí-hon, cây-úp-ngược

Những góc rực rỡ như thế này luôn khiến cho tâm hồn người chơi hoa thư thái

Các thành viên yêu hoa đều cho biết một thông điệp chung, ngoài các buổi offline chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau đi mua hoa thì nơi đây còn như một mái nhà chung của những tâm hồn yêu hoa. Sau hoa, những câu chuyện khác liên quan đến gia đình, đời sống tinh thần, công việc, chăm sóc con cái... đều được chị em chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau những lúc khó khăn. Từ tình yêu hoa mà thành tình thân lúc nào không hay.

Khi gọi chị Thảo Nguyên là “người chơi hoa”, chị bảo: “Ôi, chúng tớ không thích gọi là người chơi đâu, chúng tớ chỉ là những người yêu hoa, kinh nghiệm, tình bạn hay thành quả là những chậu hoa đẹp đều từ tình yêu hoa mà ra hết”.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 201
   Truy cập trong ngày : 1792
   Tổng số truy cập : 27949813
Logo thương hiệu Việt