Làng hoa ven đô "thấp thỏm" chờ vụ Tết 1/9/2014 8:51:32 AM
Các làng hoa như Mê Linh, Tây Tựu trên địa bàn TP Hà Nội đang khẩn trương chăm sóc chuẩn bị thu hoạch cho dịp Tết Nguyên đán. Người trồng hoa ven đô cũng đang trông chờ vào thời tiết thuận lợi để có được một vụ mùa bội thu.
“Đánh bạc” với thời tiết

Theo chị Vũ Thị Mơ, thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, một người dân trồng hoa hồng cho biết: Mọi năm thời gian này hoa đã bắt đầu thu hoạch, nhưng năm nay vẫn đang đi tỉa lá, vun gốc. Nhà chị Mơ trồng khoảng 5 sào hoa hồng, mỗi sào đầu tư gần 7 triệu đồng chưa kể công chăm sóc trong vòng 3 tháng. Nhưng phần lớn diện tích trồng hoa hồng đều không kịp ra hoa Tết do ảnh hưởng của đợt rét buốt kéo dài kèm sương muối vừa qua. Thay vào trông chờ 5 sào hoa hồng, chị Mơ đã phải đi thu mua hoa cúc để mang vào trung tâm Hà Nội bán gỡ gạc lại phần nào tiền đầu tư vào hoa hồng.

Chị Vũ Thị Mơ hy vọng vụ cúc sẽ gỡ lại vụ hồng không kịp ra hoa dịp Tết do thời tiết rét buốt. Ảnh: Đỗ Hương

Nói về trồng cúc, chị Nguyễn Thị Năm, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh ước tính năm nay chỉ thu hoạch được khoảng 6 vạn bông cúc. Mấy ngày trước khi thời tiết rét buốt, giá hoa cúc được đẩy lên 4.000 đồng - 5.000 đồng/bông. Tuy nhiên, thời điểm này đã ấm áp hơn, lượng hoa dồi dào nên giá có giảm xuống chút.

Những ngày này, người trồng hoa đang mải miết chăm sóc, cắt tỉa cành, vun luống, chăm bón cho những ruộng hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa ly để chuẩn bị  cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Cũng bởi đợt giá rét kèm sương muối kéo dài vừa qua, nhiều ruộng hồng đã bị cháy lá, hoa ly cũng phát triển kém khiến không ít người lo lắng. Nếu thời tiết từ nay đến Tết ấm áp thì hoa còn “trúng” vụ, nếu lại thêm một đợt giá rét nữa thì xem như mất Tết. 

Theo nhận định của anh Hoàng Văn Chúc, ở xóm Hạ, xã Tây Tựu cho biết: “Trồng hoa cũng như đánh bạc, nếu thời tiết thuận thì thu nhập cũng khá, nhưng thời tiết bất lợi thì xem như lấy công làm lãi”. Theo đó, thời tiết mà giá rét như đợt vừa qua thì hoa cũng không phát triển được, song nếu nồm ấm như hiện tại thì lại rơi vào cảnh hoa rẻ như cho. Hiện, nhà anh Chúc đang trồng 1 mẫu hoa hồng (3.600m2), theo tính toán của anh, nếu thời tiết thuận lợi thì vụ Tết cũng thu về từ 30-50 triệu đồng.

Nhận định về giá hoa trong dịp Tết năm nay, hầu hết những người trồng hoa đều cho biết, khó  có thể biết đắt hay rẻ vì còn phụ  thuộc hoàn toàn vào thời tiết từ nay cho tới sát Tết. Thời tiết ấm áp, thuận lợi thì chắc chắn sẽ không có giá cao vì hoa nở nhiều, còn thời tiết giá rét thì khan hiếm, giá sẽ cao hơn.

Anh Chúc cho biết, rồng hoa cũng như đánh bạc, nếu thời tiết thuận thì thu nhập cũng khá, nhưng thời tiết bất lợi thì xem như lấy công làm lãi. Ảnh: Đỗ Hương

Bên cạnh hoa hồng, hoa cúc và thược dược là  những loại hoa thường xuất hiện trong dịp Tết. Những năm gần đây hoa ly ngày càng được ưa chuộng trong bởi dáng vẻ kiêu sa, hương thơm nhẹ và chơi được lâu. Vì vậy, nhiều vụ hoa Tết gần đây người dân ven đô đầu tư nhiều để trồng loại hoa này. Ngay từ tháng 9, tháng 10, người trồng hoa ly đã phải nhập giống về trồng, chăm bón đợi Tết.

Để đầu tư một sào hoa ly (360m2) cần ít nhất 100 triệu đồng để nhập củ giống, chưa kể công chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu. Đến xã Tây Tựu được biết, nhiều người dân thiếu vốn phải mang sổ đỏ đi thế chấp.

Bà Nguyễn  Thị Lan, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Tựu nhìn nhận, do hoa ly mang lại kinh tế cao hơn một số loại hoa khác, nên năm 2013, rất nhiều hộ gia đình đã đi vay mượn ngân hàng lấy vốn. Bà Lan chia sẻ, dù người dân vay vốn đầu tư kinh tế là tín hiệu đáng mừng nhưng lãnh đạo xã Tây Tựu cũng không khỏi lo lắng nếu thời tiết bất thường xảy ra trước Tết Nguyên đán này.

Do vụ hoa Tết có tính đặc thù thời vụ riêng và thường rơi vào dịp thời tiết có những biến động phức tạp (như rét  đậm hoặc có sương muối), vì vậy công tác chỉ  đạo người dân hạn chế trồng vào những thời  điểm này thường rất khó khăn. Lợi nhuận từ  các vụ hoa ngày Tết cũng khiến nhiều người dân dù  không chắc thắng vẫn bỏ lượng vốn không hề  nhỏ cho những vụ hoa này. Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật sẽ giúp giảm thiểu những rủi ro, tuy nhiên đầu tư để áp dụng khoa học công nghệ cho trồng hoa ven đô không phải là việc có thể làm theo mùa vụ.



Đỗ Hương
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 187
   Truy cập trong ngày : 4573
   Tổng số truy cập : 27942236
Logo thương hiệu Việt