Doanh nhân nữ: ‘Đòn bẩy’ thúc đẩy sự phát triển Cộng đồng Kinh tế ASEAN 3/5/2016 8:27:52 AM
Sáng 4/3/2016, Diễn đàn Doanh nhân nữ ASEAN lần thứ hai với chủ đề “Tạo thuận lợi cho Doanh nhân Nữ nhằm thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng kinh tế ASEAN” đã chính thức diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện thu hút gần 350 doanh nhân nữ trong nước và khu vực ASEAN tham dự.
Chu toa
Bàn chủ tọa tham dự Diễn đàn Doanh nhân nữ ASEAN lần thứ hai với chủ đề “Tạo thuận lợi cho Doanh nhân Nữ nhằm thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng kinh tế ASEAN”

Còn nhiều khó khăn

Tại diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng, nước ta đã chính thức bước vào ngôi nhà chung ASEAN với nhiều thời cơ và thách thức mới, trong đó những nữ doanh nhân là lực lượng xung kích và có đóng góp quan trọng của mỗi quốc gia.

Nguyễn Thị DoanPhó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan chia sẻ tại diễn đàn

Phó Chủ tịch nhấn mạnh, khi ra nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ có nhiều thuận lợi nhưng đi kèm với đó là những thách thức đang phải đối mặt. “Việt Nam hiện đang gặp khó khăn về sự chênh lệch tốc độ tăng trưởng, tốc độ phát triển đối với các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, với nỗ lực và quyết tâm cao độ vào hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế Việt Nam đã và đang nỗ lực vượt qua khó khăn phấn đấu thực hiện các cam kết, cũng như tận dụng các cơ hội từ hội nhập. Bằng chứng là Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia đầu tiên trong khu vực thực hiện cơ chế 1 cửa quốc gia và kết nối kỹ thuật cơ chế 1 cửa ASEAN. Đây là công cụ quan trọng tạo điều kiện thuận lợi về thương mại và đầu tư trong khu vực, được các nước trong khu vực đánh giá cao”.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI, Chủ tịch AWEN chia sẻ, trong nhiệm kỳ hai năm đầu tiên dù phải vừa xây dựng tổ chức, vừa huy động tài chính, AWEN đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực đối với cộng đồng doanh nhân nữ ASEAN. Để tăng cường hợp tác và kết nối giữa các doanh nhân nữ Việt Nam với các doanh nhân nữ trong và ngoài khu vực ASEAN, hàng chục diễn đàn, hội thảo và các triển lãm đã được AWEN tổ chức. Tất cả đều hướng đến mục tiêu để các nữ doanh nhân có thể đóng góp lớn hơn cho một cộng đồng chung ASEAN và xa hơn nữa là tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Nguyen Thi Tuyet MinhBà Nguyễn Thị Tuyết Minh – Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI, Chủ tịch AWEN

“Trong những năm vừa qua, với sự nỗ lực chung của ASEAN và của mỗi quốc gia, các chính sách, chương trình hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh doanh đã có nhiều cải thiện, thuận lợi và thông thoáng hơn. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn còn những rào cản nhất định khi khởi nghiệp cũng như vận hành DN, vai trò của người phụ nữ Á Đông chưa thực sự được bình đẳng so với nam giới cả trong gia đình và ngoài xã hội. Điều này dẫn đến những khó khăn đối với phụ nữ tham gia kinh doanh: từ khâu ra quyết định thành lập DN, đến huy động vốn, điều hành DN, mở rộng quan hệ đối tác, giao lưu tìm hiểu thị trường và tiếp cận các chương trình trợ giúp” – bà Minh chia sẻ.

Kwa KwaBà Victoria Kwakwa – Giám đốc quốc gia, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

Về phía Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa cho biết, với sự thành lập của cộng đồng kinh tế ASEAN là cơ hội để chúng ta có thị trường lớn với hơn 600 triệu người, hay TPP cũng là cơ hội rất lớn để hướng tới sự phát triển kinh tế xã hội, đưa người dân thoát khỏi nghèo đói.

“Mặc dù có nhiều cơ hội nhưng các doanh nghiệp nữ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức như: Sự gia tăng trong việc thay đổi, bất thường của nền kinh tế Trung Quốc, Trung Đông đang xung đột, hay khủng hoảng người tị nạn ở Châu Âu… Những vấn đề này sẽ ảnh hưởng một phần đến khu vực của chúng ta” – Bà Victoria Kwakwa cho biết.

Cơ hội cho các nữ doanh nhân

Tại diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI chia sẻ, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ vừa mới diễn ra trong tháng 2 vừa qua. Ngay sau khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được hình thành đã khởi động vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của ASEAN. Và đặc biệt Hội nghị đã chỉ ra yêu cầu chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng phát triển kinh doanh các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, phát huy tinh thần đổi mới và sáng tạo sẽ là một hướng ưu tiên của các nước ASEAN. Đây chính là thời cơ chuyển mình mạnh mẽ của Doanh nhân nữ trong AEC.

“Sự tinh tế, nhân ái và tinh thần đổi mới, sáng tạo vốn dĩ là những ưu điểm vượt trội của phụ nữ làm kinh doanh, vì vậy, chị em cần nắm bắt tốt cơ hội này, vươn lên thể hiện mình trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng Kinh tế ASEAN” – TS Vũ Tiến Lộc cho biết.

Vu Tien Loc

 TS Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI

Cũng theo TS Vũ Tiến Lộc, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2016 vừa diễn ra, nhận thấy sự tham gia mạnh mẽ của các chị em, một nửa số ghế chủ tọa tại các hội thảo là phụ nữ, các diễn giả nữ trong diễn đàn chiếm tới 27%. Đây là một tín hiệu đáng mừng ngay tại sân chơi vốn được coi là độc tôn của nam giới. Qua đây chúng ta càng nhận thấy rõ vai trò quan trọng của đội ngũ doanh nhân nữ cũng như sự dịch chuyển về cấu trúc giới tính trong nền kinh tế thế giới.

TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, trong thời gian tới, Chính phủ các nước ASEAN cần quan tâm, đưa ra những chính sách thiết thực nhằm tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy doanh nhân nữ phát triển. “Yếu tố ưu tiên hàng đầu hiện nay chính là phát triển công nghệ thông tin và nền kinh tế số trong các nước ASEAN, tạo cơ hội cho các doanh nhân nữ tiếp cận và nắm bắt thông tin nhanh chóng, giúp họ chủ động trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để doanh nhân nữ ASEAN thực sự vươn mình ra hội nhập, liên kết sáng tạo để cùng phát triển nhằm thúc đẩy Cộng đồng Kinh tế ASEAN bền vững” – Chủ tịch VCCI khẳng định.

toan canhDiễn đàn thu hút gần 350 doanh nhân nữ trong nước và khu vực ASEAN tham dự

Về phía ASEAN, ông Lê Lương Minh – Tổng Thư ký ASEAN cho rằng, ASEAN đang hướng tới sự bền vững hơn từ các DNVVN nhiều trong số đó do phụ nữ làm chủ. “ASEAN đang hướng tới hỗ trợ DN của phụ nữ làm sao để các sản phẩm của họ được ra thị trường, hướng tới mục tiêu bền vững, hiệu quả bởi DN nữ là một phần không thể thiếu và tham gia đóng góp một cách đáng kể vào nền kinh tế trong khu vực”.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan yêu cầu, bên cạnh những nỗ lực của Chính phủ, cơ quan ban, ngành, hiệp hội… các doanh nghiệp nói chung và các doanh nhân nữ muốn thành công phải không ngừng năng động, sáng tạo trong phân tích dự báo tình hình, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm và chú trọng xây dựng thương hiệu để từng bước thành công và vươn ra các nước trong khu vực.

Chiều nay, diễn đàn sẽ có phiên thảo luận chuyên đề về “Giải pháp tạo hệ sinh thái thuận lợi cho sự phát triển của doanh nhân nữ, góp phần thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng của Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC)”. Diễn đàn đề cập đến vai trò và khẳng định vị thế của Việt Nam trong việc xây dựng và điều hành các hoạt động của Mạng Doanh nhân nữ ASEAN (AWEN) trong nhiệm kỳ đầu và định hướng hoạt động cho các nhiệm kỳ tiếp theo.




Lưu Vân – Hoàng Sang (Báo Diễn đàn Doanh nghiệp)

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 201
   Truy cập trong ngày : 2041
   Tổng số truy cập : 28894267
Logo thương hiệu Việt