Doanh nghiệp Việt dự cảm về kinh tế 2015 1/22/2015 3:48:18 PM
Chính phủ nên tổ chức nhiều hội thảo hơn và nói thật, nói sâu... để doanh nghiệp biết thực chất và thấy rằng mình đang đứng ở đâu để chuẩn bị để đối phó với những đe dọa từ bên ngoài.
Doanh nghiệp Việt dự cảm về kinh tế 2015

Bà Việt Hòa (hàng trên bên trái), ông Phú Mỹ (hàng trên bên phải), ông Trần Hoàng (hàng dưới bên trái) và ông Ngọc Bảo.

Năm 2015 sẽ tiếp tục là năm thử thách đối với các doanh nghiệp Việt khi cộng đồng kinh tế ASEAN được hình thành. Bên cạnh những thuận lợi còn rất nhiều khó khăn để doanh nghiệp Việt có thể vươn ra biển lớn.

Đối phó với sức cầu trong nước đang yếu cũng như sự lấn sân cùa nhiều doanh nghiệp ngoại trong ngành hàng tiêu dùng... là một thử thách không hề nhỏ.

BizLive đã phỏng vấn ý kiến một số doanh nghiệp về môi trường kinh doanh năm 2015 bên lề Buổi gặp gỡ giữa CLB G20 Business Dinner với lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM diễn ra chiều 20/1.

Ông Trần Hoàng – Chủ tịch công ty truyền thông Tiếp thị Việt Nam (Vietnam Marcom)

Thị trường 2015 sẽ cạnh tranh rất khốc liệt. Xu hướng chung là các doanh nghiệp sẽ phải tập trung vào năng lực lõi của mình, định vị rõ hơn vị trí của mình trên thị trường. Trong giai đoạn khó khăn nhưng lại cũng là thời điểm để doanh nghiệp gạn lọc phát triển tốt hơn từ tinh thần đến hệ thống kinh doanh.

Mỗi doanh nghiệp phải tự định hình cho mình một mô hình kinh doanh phù hợp, không ai giống ai dựa vào đặc thù của mỗi ngành mà doanh nghiệp kinh doanh là khác nhau.

Nếu chúng ta quan sát, phân tích và nghiên cứu thì những doanh nghiệp phát triển tốt và bền vững thì họ có mô hình rất linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với năng lực, tiềm năng của doanh nghiệp.

Mỗi doanh nghiệp phải có một mô hình cụ thể cho mình, thậm chí sáng tạo ra mô hình kinh doanh dựa trên mô hình cơ bản.

Bà Nguyễn Việt Hòa –  Tổng giám đốc công ty TNHH Dây Sợi Rồng Á Châu

Các doanh nghiệp cũng đã nhận biết được vấn đề của năm 2015 là Việt Nam tham gia cộng đồng kinh tế ASEAN. 

Do vậy, doanh nghiệp nào khó thì vẫn khó, vẫn phải lo lắng nhiều, còn đối với những doanh nghiệp mạnh và thuận lợi thì không có nhiều phiền toái khi gia nhập cộng đồng kinh tế chung. Vì trong hoạt động kinh doanh doanh nghiệp cũng đã có những định hướng cho mình từ trước.

Tuy nhiên, vẫn nhiều doanh nghiệp Việt Nam còn chủ quan khi nước đến chân mới nhảy. Do vậy, doanh nghiệp phải cân nhắc trước cho mình để chủ động hội nhập.

Chẳng hạn, công ty tôi làm việc thường xuyên với đối tác nước ngoài nên chúng tôi cũng thường xuyên cập nhật những thông tin về tình hình thế giới, điều này đã tạo rất nhiều thuận lợi trong công việc kinh doanh của chúng tôi.

Đây có thể là do chúng tôi là công ty xuất nhập khẩu thì việc tìm hiểu thị trường quốc tế là của chúng tôi chăng? Nhưng tôi vẫn thấy còn nhiều doanh nghiệp hoạt động trong nước nhưng thờ ơ tìm hiểu thông tin về thị trường thế giới.

Có nhiều ý kiến cho rằng dần dần doanh nghiệp nước ngoài sẽ thay thế doanh nghiệp Việt tại thị trường nội địa.

Do vậy, Chính phủ nên tổ chức nhiều hội thảo hơn và nói thật, nói sâu... để doanh nghiệp biết thực chất và thấy rằng mình đang đứng ở đâu?

Nếu đứng trên núi cao thì có gió lớn và bão, còn đang đứng ở lưng chừng thì chỉ có gió nhẹ... để chuẩn bị để đối phó.

Ông Trần Phú Mỹ - Chủ tịch CTCP Chứng khoán Toàn cầu

Các doanh nghiệp cũng đã rất trông chờ vào sự cố gắng của Chính phủ và các bộ ngành về việc cố gắng cải thiện tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp .

Tuy nhiên, qua thực tiễn thì những quyết sách của Chính phủ đến được với doanh nghiệp còn khoảng cách rất lớn.

Do vậy, sự đột biến về hoạt động của doanh nghiệp trong 2015 là không nhiều. Với thực trạng đó, doanh nghiệp mong rằng Chính phủ có những quyết tâm hơn để giúp doanh nghiệp hiệu quả và thực chất hơn.

Nhiều ý kiến của các cơ quan quản lý cho rằng chính sách của Chính phủ phải có độ trễ, theo tôi đến giờ có vẻ là quá trễ rồi.

Thực tế cho thấy rằng đã có rất nhiều doanh nghiệp chết. Đơn cử gần đây có sự trao đổi của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc các doanh nghiệp giải thể cho đến nay đã ít hơn số doanh nghiệp thành lập mới, đó là tín hiệu đáng mừng về sự cải thiện chính sách.

Những doanh nghiệp phá sản có thể là những doanh nghiệp sân sau.... Nhưng theo tôi, các doanh nghiệp giải thể chưa có chứng cứ nào cho rằng đó là các doanh nghiệp sân sau, có khi đó là sự khó khăn thật sự, sự phá sản thật sự của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Bảo – Chủ tịch HĐQT CTCP Điện thoại di động Thành Công

Theo tôi thì tình hình kinh doanh trong năm 2015 vẫn linh xình, chưa khởi sắc. Từ các số liệu lạm phát, GDP năm 2014, sức mua.. chúng ta đã nhìn thấy được viễn cảnh cho năm 2015. Động thái cho sự khởi sắc mạnh mẽ của thị trường từ phía Chính phủ bằng các chính sách năm 2014 chưa có hiệu quả.

Môi trường kinh doanh thì đối với mỗi doanh nghiệp có sức khỏe khác nhau thì cảm nhận khác nhau. Chẳng hạn, đối với những doanh nghiệp vẫn hoạt động được thì môi trường khó khăn cũng không vấn đề gì, nhưng đối với những doanh nghiệp đã yếu sẵn thì thực sự là khó khăn với họ, và số này rất nhiều. doanh nghiệp gặp khó tôi thấy khả năng quản trị và chiến lược chưa tốt.

Chính phủ nên hỗ trợ về hướng dẫn cho doanh nghiệp về những vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi hội nhập, hoặc hỗ trợ về tài chính, hoặc lựa chọn và hỗ trợ những doanh nghiệp lớn nằm trong Top ngành để đối kháng với doanh nghiệp nước ngoài bảo vệ hàng hóa trong nước...

Giống như Hàn Quốc cũng tạo điều kiện hết sức cho các tập đoàn lớn trong nước phát triển lớn hơn nữa có sức ảnh hưởng toàn cầu...  Bên cạnh đó, phân tích đối thủ của doanh nghiệp Việt trong ASEAN là ai?

Chẳng hạn, ngay như chương trình G20 tổ chức cho các thành viên gặp gỡ HOSE đầu năm cũng là một chương trình hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp rất tốt, lần này về thị trường chứng khoán.

Theo tôi, lần tới chương trình nên có những vấn đề sâu hơn về chuyên môn, chẳng hạn nên đầu tư ở lĩnh vực nào, cảnh tỉnh và chống rủi ro cho nhà đầu tư nhỏ trên thị trường chứng khoán...

LAN HƯƠNG


Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 494
   Truy cập trong ngày : 5327
   Tổng số truy cập : 27991015
Logo thương hiệu Việt