Doanh nghiệp nhỏ và vừa là “xương sống” của nền kinh tế 5/14/2018 3:06:40 PM
Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), DNNVV là động lực phát triển và là yếu tố định hình kinh tế tương lai.

Chiều 11/5, Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã được tổ chức tại Hà Nội.


Đại hội Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 - 2023 tại Hà Nội.

Động lực kinh tế toàn cầu 

Với tinh thần “Kết nối doanh nhân - Phát triển bền vững”, Đại hội HANOISME là ngày hội đoàn kết của cộng đồng doanh nghiệp là hội viên, là diễn đàn để hội viên bày tỏ tâm tư nguyện vọng chia sẻ cơ hội, xác định trách nhiệm với cộng đồng xã hội và tinh thần, với quyết tâm vượt qua thách thức để phát triển doanh nghiệp, hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần tăng kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Phát biểu tại Đại hội, TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nhắc lời Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp để khẳng định vai trò doanh nghiệp, doanh nhân trong nền kinh tế. “Chủ tịch Hồ Chính Minh là người đã đặt dấu “=” giữa sự thịnh vượng của doanh nghiệp doanh nhân với sự phát triển của đất nước. Trong khi đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp khẳng định doanh nghiệp doanh nhân là “nhạc trưởng” của sự phát triển”, TS Vũ Tiến Lộc khẳng định. 


TS Vũ Tiến Lộc khẳng định "đích đến của tăng trưởng đều hội tụ lại bầu trời sao của DNNVV".

Chủ tịch VCCI cũng cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định chăm lo phát triển doanh nhân là việc của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp thành hay bại là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, do đó thành công của doanh nghiệp và cả thất bại của doanh nghiệp đều có trách nhiệm của chính quyền.

“Chúng ta vừa trải qua năm APEC, tuyên bố chung của các nền kinh tế APEC là đặt người dân ở vị trí trung tâm và doanh nghiệp là động lực, phải chăng tư tưởng của Bác Hồ, Bác Giáp và của Đảng chính là tư tưởng của thời đại 4.0 này”, TS Vũ Tiến Lộc nói đồng thời khẳng định vai trò động lực của khu vực kinh tế tư nhân của doanh nghiệp, doanh nhân.

Cả nước hiện có hơn 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong số đó, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội chiếm khoảng 1/3, trong đó 97% là DNNVV. Do đó, sự phát triển của DNNVV có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của nền kinh tế. “Không chỉ ở Việt Nam chúng ta mới coi trọng sự phát triển của DNNVV, ở các quốc gia khác, DNVVN cũng được xác định là "xương sống" của nền kinh tế. Cả ba đích đến của tăng trưởng đều hội tụ lại bầu trời sao của DNNVV”, TS Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Chủ tịch VCCI cũng cho biết, trong ngôn ngữ của APEC doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa được xác định là động lực, là yếu tố định hình nền kinh tế APEC tương lai. 


TS Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch VCCI tặng hoa chúc mừng Đại hội.

“Nếu trước đây khối doanh nghiệp này có nhiều hạn chế, nhưng ngày nay với sự tiếp sức của kinh tế số thì một anh thợ may của Hội An hoàn toàn có thể chào hàng tại Mỹ. Doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ là động lực cuả nền kinh tế toàn cầu”, Chủ tịch VCCI dẫn chứng.

Lý giải về điều này, TS Vũ Tiến Lộc cho biết, sức mạnh của nền kinh tế đến từ sự phát triển bao trùm. Trong khi đó, DNNVV phát triển len lỏi và bao trùm trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế, do đó phát triển DNNVV sẽ đảm bảo phát triển sự nghiệp kinh tế sẽ là sự phát triển của toàn dân.

Đánh giá cao những đóng góp, hỗ trợ của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, Chủ tịch VCCI khẳng định VCCI đồng hành cùng HANOISME. “Thủ đô phải đi đầu về phát triển doanh nghiệp, về khởi nghiệp sáng tạo, đó là trách nhiệm của doanh nghiệp thủ đô”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh. 

Để doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh mới, Chủ tịch VCCI nhận định các doanh nghiệp phải xây dựng được mô hình kinh doanh hiện đại. Trong đó không chỉ yếu tố tài chính là quan trọng. “Trong giai đoạn mới của tiến trình phát triển, ba yếu tố chính làm lên thành công của doanh nghiệp phải là tài chính-công nghệ- trách nhiệm xã hội. Đó là yêu cầu quan trọng nhất cho sự phát triển doanh nghiệp hiện nay”, TS Vũ Tiến Lộc nói

 Chuẩn mực kết nối giữa doanh nghiệp với thế giới sẽ được thực hiện nếu doanh nghiệp đứng vững trên ba trục chính này. Trong đó, trách nhiệm xã hội phải là vấn đề được ưu tiên ngay từ những bước đầu. Nhiều doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam đã được các đối tác nước ngoài lựa chọn hợp tác bởi họ chia sẻ được tầm nhìn lợi ích với các tập đoàn và xã hội.

Khẳng định năng lực của doanh nghiệp Việt Nam là vô tận, đặc biệt DNNVV đang có cơ hội vô tận, các nhà đầu tư Hoa Kỳ, Nhật Bản đang có sự chuyển dịch lớn từ Trung Quốc sang Việt Nam, Chủ tịch VCCI khẳng định chính sách hướng nam của các nhà đầu tư quốc tế chính là cơ hội của Việt Nam. Tuy nhiên, có nắm bắt được cơ hội để phát triển hay không tuỳ thuộc vào nỗ lực cải cách thể chế. Hiện nay cải cách thể chế dù đã có cải thiện, tuy nhiên "cởi trói" cho doanh nghiệp vẫn là trọng tâm của quá trình đổi mới.

"Cánh tay" nối dài

Tái đắc cử Chủ tịch HANOISME khóa V ông Đỗ Quang Hiển khẳng định, HANOISME sẽ tổ chức nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong kết nối giao thương, xúc tiến thương mại.

Cùng với đó, liên kết với các tỉnh thành, cũng như các hiệp hội của các doanh nghiệp nước ngoài. Hướng tới mục tiêu đến năm 2020, Hà Nội sẽ có thêm 400.000 doanh nghiệp, đóng góp vào mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp của Chính phủ. Để thực hiện mục đích đó, ông Đỗ Quang Hiển khẳng định cam kết sẽ đồng hành với sự phát triển của các DNNVV bằng những hành động cụ thể.


Ban chấp hành khoá V HANOISME.

Tại sự kiện Đại hội, HANOISME cũng đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội IV nhiệm kỳ 2013 - 2018, đề ra mục tiêu và những giải pháp xây dựng tổ chức Hiệp hội trong nhiệm kỳ tới để củng cố phát triển và nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động, nâng cao tính chuyên nghiệp, tăng cường uy tín, vị thế xã hội của HANOISME.

Theo ông Mạc Quốc Anh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HANOISME cho biết, tình hình kinh tế năm 2018 được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới đã có khởi sắc nhưng vẫn còn chậm, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, phát triển không đồng đều giữa các khu vực, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động trên nhiều phuơng diện, vừa là cơ hội nhưng cũng vừa là thách thức.

Do đó, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, tinh thần hợp tác, vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững. Các doanh nghiệp cần tiếp tục duy trì, đổi mới hoạt động sản xuất kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, đúng pháp luật.

Đồng thời, chủ động bắt nhịp các chuẩn mực của khu vực và quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của khu vực và các nước tiên tiến, đưa các sản phẩm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nâng cao nhận thức, chủ động trang bị kiến thức, tìm hiểu sâu về hội nhập quốc tế như các quy định của WTO, Hiệp định FTA, cộng đồng kinh tế ASEAN, từ đó tận dụng cơ hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cần tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các doanh nghiệp lớn thành chuỗi giá trị để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt.

Ông Mạc Quốc Anh- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HANOISME khẳng định Hiệp hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Ông Mạc Quốc Anh cũng cho rằng, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố Hà Nội cần tiếp tục phát huy hơn nữa trong việc kết nối, thúc đẩy giao thương kinh tế giữa các doanh nghiệp.

“Hiệp hội tiếp tục là cánh tay nối dài của Thành phố, tiếp cận các khó khăn, vướng mắc thực tế của doanh nghiệp, qua đó đề xuất các giải pháp, tham mưu cho Thành phố và Trung ương có cơ sở xây dựng các chính sách cụ thể, thiết thực trong hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh. 

Để đứng vững, hội nhập có hiệu quả, trong thời gian tới, Hiệp hội cần phối hợp với các sở, ban, ngành của Thành phố quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị, điều hành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đồng thời, tạo mối gắn kết giữa các doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 224
   Truy cập trong ngày : 2470
   Tổng số truy cập : 27950491
Logo thương hiệu Việt