Doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ có mô hình xúc tiến thương mại mới 4/22/2016 10:01:35 AM
Sáng 21/4, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Sản xuất và Công nghiệp Việt Nam 2016.

Theo Báo cáo Triển vọng Phát triển Châu Á năm 2016 của Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB, kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt kết quả tốt, kinh tế ổn định với mức tăng trưởng 6,7% sau đó sẽ tăng trưởng chậm hơn ở mức 6,5% trong năm 2017. Sự phát triển mạnh mẽ của ngành sản xuất công nghiệp và xây dựng trong năm 2015 là yếu tố dẫn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 7 năm qua.

doanh nghiep kien nghi chinh phu co mo hinh xuc tien thuong mai moi hinh 0
 

Cũng theo báo cáo này công bố năm 2015 cho thấy, 36% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất định hướng xuất khẩu, tỷ lệ này là khá thấp so với các nước trong khu vực.

Ông Lê Phước Vũ-Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hoa Sen nêu ý kiến: “Hiện nay các doanh nghiệp trong công nghiệp hỗ trợ không có chỗ đứng, nếu chúng ta không nhìn nhận đúng đắn và một chính sách quyết liệt thì các lợi thế sẽ nghiêng về các tập đoàn nước ngoài hoặc các công ty vệ tinh của các tập đoàn đó từ nước ngoài đến đầu tư. Có lẽ họ chỉ tạo một phần công ăn việc làm, một số lượng việc làm cho người dân Việt Nam thôi, nhưng lợi ích lâu dài và bền vững thì đây là vấn đề đáng lo ngại”.

Tại diễn đàn, nhiều đại biểu cho rằng, ngành sản xuất và công nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức, đó là hoạt động còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa có phương hướng sản xuất rõ ràng. Muốn vượt ra khỏi bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam cần phát triển sản xuất công nghiệp và nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế... Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ cần có những mô hình xúc tiến thương mại mới, không chỉ ở cấp độ nền kinh tế, ngành nghề mà cạnh tranh cả ở cấp độ dịch vụ.

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng: “Cần có một cơ chế xúc tiến thương mại để có thể định vị rõ những mặt hàng về ngành nghề cũng như chiến lược của các hàng hóa, sản phẩm của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh. Cần phải có mô hình ở cấp quốc gia, tập hợp các nhà công nghiệp và sản xuất hàng đầu tại Việt Nam để có thể đưa ra những chính sách, tư vấn cho Chính phủ, đặc biệt là có thể liên kết tạo nên chuỗi, cụm sản xuất và công nghiệp có khả năng cạnh tranh...”./.




Theo Chung Thủy-Bảo Ngọc/VOV
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 201
   Truy cập trong ngày : 2883
   Tổng số truy cập : 27950904
Logo thương hiệu Việt