*Đề án tóm tắt thành lập Viện Nghiên cứu & Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam do Ông Hoàng Bá Thịnh - Phó chủ tịch VACOD và Ông Nguyễn Văn Thông - Ủy viên Ban Thường Vụ VACOD phụ trách 3/28/2012 2:57:19 PM



ĐỀ ÁN THÀNH LẬP

VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HÀNG TIÊU DÙNG





Tên đầy đủ bằng tiếng Việt: Viện Nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng
Tên giao dịch quốc tế: Research institute for development of consumer goods
Tên viết tắt: RIGOODS




MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của việc thành lập Viện Nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng

Ngành hàng tiêu dùng đã, đang và sẽ luôn là một ngành hàng tiềm năng bởi nhu cầu tiêu dùng của thị trường ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Hiện nay, ngành hàng tiêu dùng đang dẫn đầu giá trị các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp năm 2011 và được dự báo tiếp tục là phân khúc hấp dẫn nhà đầu tư trong năm 2012. Tổng giá trị giao dịch mua bán và sáp nhập doanh nghiệp năm 2011 đạt hơn 4 tỉ USD thì ngành hàng tiêu dùng chiếm hơn 1 tỉ USD với số thương vụ cao nhất. Các nhà đầu tư nhận định, với thị trường tiêu dùng nội địa có mức tăng trưởng lớn thì ngành hàng này sẽ tiếp tục sôi động, các doanh nghiệp ở tốp đầu ngành, có phân khúc sản phẩm riêng, nhóm khách hàng tiềm năng hay tỷ trọng xuất khẩu cao .. sẽ nằm trong đích ngắm của các đối tác có tham vọng gia nhập hoặc mở rộng thị trường.

Về thị trường, theo thống kê của Asian Demographics (www.asiandemographics.com), 57% dân số Việt Nam hiện nay có độ tuổi dưới 30. Sau 15 năm nữa, người dưới 30 tuổi vẫn còn chiếm đến 50%. Như vậy, so với các nước trong khu vực Châu Á, Việt Nam đang có dân số trẻ, thu nhập trung bình ngày càng tăng và tạo ra một thị trường tiêu dùng có mức tăng trưởng tự nhiên ổn định. Từ đây chắc chắn đã, đang và sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhắm đến thị trường Việt Nam nhất là trong bối cảnh hội nhập thế giới và khu vực hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước trận địa vô cùng khắc nghiệt

Đến nay đã có rất nhiều các Viện nghiên cứu chuyên về từng lĩnh vực cụ thể nhưng chưa có một Viện nghiên cứu nào chuyên về lĩnh vực phát triển hàng tiêu dùng, có chăng chỉ dừng lại ở hình thức Câu lạc bộ hay Hiệp hội mà thôi.

Viện Nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng ra đời sẽ giải quyết được những vấn đề mà hàng tiêu dùng hiện nay đang gặp phải như:

*           Vấn đề  hàng giả, háng nhái, hàng kém chất lượng;

*           Vấn đề hàng tiêu dùng sạch, bảo vệ môi trường;

*           Vấn đề  tìm ra sản phẩm tiềm năng, thay thế các sản phẩm cũ đã lỗi thời, tài nguyên đã cạn kiệt.

Viện Nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng ra đời sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung. Đồng thời tạo ra bước đột phá cho ngành hàng tiêu dùng của Việt Nam phát triển bền vững, giúp ngành hàng tiêu dùng có thể đứng vững trên thị trường trong nước cũng như thế giới. Vì vậy, sự ra đời của Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng là hết sức cần thiết và có tính thời sự.

2. Mục đích thành lập

Mục đích thành lập Viện là nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng để phát triển và tìm ra nhu cầu mới của thị trường, tìm ra những sản phẩm mới thay thế những sản phẩm cũ đã lỗi thời, góp phần thỏa mãn tối đa và nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng. Đồng thời đưa ra những công trình nghiên cứu có chất lượng, đưa vào ứng dụng thực tế có hiệu quả cho ngành hàng tiêu dùng.

3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể

- Nghiên cứu thị trường hàng tiêu dùng;

- Nghiên cứu phát triển sản phẩm tiêu dùng mới;

- Phân tích đánh giá tính năng sản phẩm;

            - Đào tạo, hợp tác, chuyển giao công nghệ
           
             - Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản



4. Cơ cấu tổ chức của Viện


bthinh.jpg


5. Những nhóm hàng tiêu dùng ưu tiên

Bao gồm 05 nhóm chính:

- Thực phẩm và đồ uống;

- Hóa mỹ phẩm, may mặc, giầy dép;

- Đồ gia dụng;

- Dịch vụ giải trí, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin;

- Ô tô, xe máy và phụ tùng thay thế.

6. Những căn cứ pháp lý

- Quyết định số 1336/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ ngày 22/11/2010 về việc cho phép thành lập Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD);

- Nghị quyết số 09/NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;

- Quyết định số 1170/QĐ-BCT của Bộ Công thương ngày 14/3/2011 về việc Ban hành kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công thương hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2011.

- Quyết định số 39/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/5/2010 về việc Ban hành Hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam;

- Nghị định số 55/2008/NĐ-CP ngày 24/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng;

- Nghị định số 80/2007/NĐ-CP ngày 19/5/2007 của Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ;

- Nghị định số 53/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/5/2006 về Chính sách khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập ;






Số: 01/TT-VACOD

 

          Hà Nội, ngày 23 tháng 03 năm 2012



TỜ TRÌNH

 Về việc xin ý kiến

“Đề án thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu dùng"


Kính gửi:

Ban Thường vụ - Ban Chấp hành

Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)




Theo sự phân công của Ban Thường vụ Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD), về việc giao Phó Chủ tịch Hiệp hội chủ trì, lập Đề án thành lập “Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu dùng”.

            Với mục tiêu là nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng để phát triển và tìm ra nhu cầu mới của thị trường, tìm ra những sản phẩm mới thay thế những sản phẩm cũ đã lỗi thời, góp phần thỏa mãn tối đa và nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng, đồng thời, đưa ra những công trình nghiên cứu có chất lượng, đưa vào ứng dụng thực tế có hiệu quả cho ngành hàng tiêu dùng, hiện tại, Dự thảo Đề án thành lập “Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu dùng” đã hoàn thành. Vì vậy, rất mong Ban chấp hành - Ban Thường vụ Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng (VACOD) đóng góp ý kiến cho Đề án.

            Kính trình Ban chấp hành - Ban Thường vụ Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng xem xét và cho ý kiến

            Trân trọng cảm ơn!     


 

Hồ sơ gửi kèm:

Đề án thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu dùng                                       

PHÓ CHỦ TỊCH

      

 

  

     

ThS. Hoàng Bá Thịnh





Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 258
   Truy cập trong ngày : 3769
   Tổng số truy cập : 27955162
Logo thương hiệu Việt