1. Tính cấp thiết của việc thành lập Viện Nghiên
cứu phát triển hàng tiêu dùng
Ngành hàng tiêu dùng đã, đang và sẽ luôn là một
ngành hàng tiềm năng bởi nhu cầu tiêu dùng của thị trường ngày càng tăng cả về
số lượng và chất lượng.
Hiện nay, ngành hàng tiêu dùng đang dẫn đầu giá
trị các thương vụ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp năm 2011 và được dự báo tiếp
tục là phân khúc hấp dẫn nhà đầu tư trong năm 2012. Tổng giá trị giao dịch mua
bán và sáp nhập doanh nghiệp năm 2011 đạt hơn 4 tỉ USD thì ngành hàng tiêu dùng
chiếm hơn 1 tỉ USD với số thương vụ cao nhất. Các nhà đầu tư nhận định, với thị
trường tiêu dùng nội địa có mức tăng trưởng lớn thì ngành hàng này sẽ tiếp tục
sôi động, các doanh nghiệp ở tốp đầu ngành, có phân khúc sản phẩm riêng, nhóm khách
hàng tiềm năng hay tỷ trọng xuất khẩu cao .. sẽ nằm trong đích ngắm của các đối
tác có tham vọng gia nhập hoặc mở rộng thị trường.
Về thị trường, theo thống kê của Asian
Demographics (www.asiandemographics.com),
57% dân số Việt Nam hiện nay có độ tuổi dưới 30. Sau 15 năm nữa, người dưới 30
tuổi vẫn còn chiếm đến 50%. Như vậy, so với các nước trong khu vực Châu Á, Việt
Nam đang có dân số trẻ, thu nhập trung bình ngày càng tăng và tạo ra một thị
trường tiêu dùng có mức tăng trưởng tự nhiên ổn định. Từ đây chắc chắn đã, đang
và sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhắm đến thị trường Việt Nam nhất là trong
bối cảnh hội nhập thế giới và khu vực hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đang
đứng trước trận địa vô cùng khắc nghiệt
Đến nay đã có rất nhiều các Viện nghiên cứu chuyên về từng lĩnh
vực cụ thể nhưng chưa có một Viện nghiên cứu nào chuyên về lĩnh vực phát triển
hàng tiêu dùng, có chăng chỉ dừng lại ở hình thức Câu lạc bộ hay Hiệp hội mà
thôi.
Viện
Nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng ra đời sẽ giải quyết được những vấn đề mà
hàng tiêu dùng hiện nay đang gặp phải như:
*
Vấn đề hàng giả, háng nhái, hàng
kém chất lượng;
*
Vấn đề hàng tiêu dùng sạch, bảo vệ môi trường;
*
Vấn đề tìm ra sản phẩm tiềm năng,
thay thế các sản phẩm cũ đã lỗi thời, tài nguyên đã cạn kiệt.
Viện
Nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng ra đời sẽ mang lại lợi ích cho cả doanh
nghiệp, người tiêu dùng và nền kinh tế nói chung. Đồng thời tạo ra bước đột phá
cho ngành hàng tiêu dùng của Việt Nam phát triển bền vững, giúp ngành hàng tiêu
dùng có thể đứng vững trên thị trường trong nước cũng như thế giới. Vì vậy, sự
ra đời của Viện nghiên cứu phát triển hàng tiêu dùng là hết sức cần thiết và có
tính thời sự.
2. Mục đích thành lập
Mục đích thành lập Viện là nghiên cứu
nhu cầu tiêu dùng để phát triển và tìm ra nhu cầu mới của thị trường, tìm ra
những sản phẩm mới thay thế những sản phẩm cũ đã lỗi thời, góp phần thỏa mãn
tối đa và nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng. Đồng thời đưa ra
những công trình nghiên cứu có chất lượng, đưa vào ứng dụng thực tế có hiệu quả
cho ngành hàng tiêu dùng.
3. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể
- Nghiên cứu thị trường hàng tiêu
dùng;
- Nghiên cứu phát triển sản phẩm
tiêu dùng mới;
- Phân tích đánh giá tính năng sản
phẩm;
- Đào tạo, hợp tác, chuyển giao công nghệ - Hỗ trợ doanh nghiệp
phát triển sản 4. Cơ cấu tổ chức của
Viện
5. Những nhóm hàng tiêu dùng ưu tiên
Bao gồm 05 nhóm chính:
- Thực phẩm và đồ uống;
- Hóa mỹ phẩm, may mặc, giầy dép;
- Đồ gia dụng;
- Dịch vụ giải trí, bưu chính viễn thông, công
nghệ thông tin;
- Ô tô, xe máy và phụ tùng thay thế.
6. Những căn cứ pháp lý
- Quyết định số 1336/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ ngày
22/11/2010 về việc cho phép thành lập Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt
Nam (VACOD);
- Nghị quyết số 09/NQ/TW của Bộ Chính trị về xây
dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế;
- Quyết định số 1170/QĐ-BCT của Bộ Công thương
ngày 14/3/2011 về việc Ban hành kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương
trình hành động của Bộ Công thương hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2011.
- Quyết định số 39/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng
Chính phủ ngày 11/5/2010 về việc Ban hành Hệ thống ngành sản phẩm Việt Nam;
- Nghị định số 55/2008/NĐ-CP ngày 24/4/2008 của
Thủ tướng Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ người
tiêu dùng;
- Nghị định số 80/2007/NĐ-CP ngày 19/5/2007 của
Chính phủ về doanh nghiệp khoa học và công nghệ;
- Nghị định số 53/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 25/5/2006 về Chính sách
khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập ;
Số: 01/TT-VACOD
|
Hà Nội, ngày 23 tháng 03 năm 2012
|
TỜ TRÌNH
Về việc
xin ý kiến
“Đề án thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu
dùng"
Kính gửi:
|
Ban Thường vụ - Ban
Chấp hành
Hiệp
hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
|
Theo sự phân công của Ban Thường vụ Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD), về
việc giao Phó Chủ tịch Hiệp hội chủ trì, lập Đề án thành lập “Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu dùng”.
Với mục
tiêu là nghiên cứu nhu cầu tiêu dùng để phát triển và tìm ra nhu cầu mới của
thị trường, tìm ra những sản phẩm mới thay thế những sản phẩm cũ đã lỗi thời,
góp phần thỏa mãn tối đa và nâng cao chất lượng cuộc sống của người tiêu dùng,
đồng thời, đưa ra những công trình nghiên cứu có chất lượng, đưa vào ứng dụng
thực tế có hiệu quả cho ngành hàng tiêu dùng, hiện tại, Dự thảo Đề án thành lập “Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu dùng” đã hoàn thành. Vì vậy, rất mong Ban chấp
hành - Ban Thường vụ Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng (VACOD) đóng góp ý kiến
cho Đề án.
Kính trình Ban chấp
hành - Ban Thường vụ Hiệp hội Phát triển Hàng tiêu dùng xem xét và cho ý kiến
Trân
trọng cảm ơn!
Hồ sơ gửi kèm:
Đề án thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển Hàng tiêu dùng
|
PHÓ CHỦ TỊCH
ThS. Hoàng Bá Thịnh
|