Có hay không có TPP, kinh tế Việt Nam vẫn đi lên 7/28/2016 5:16:59 PM
Nhắc đến khả năng sụp đổ của hiệp định thương mại kéo dài qua Thái Bình Dương không đủ sức làm chính phủ Việt Nam yếu lòng tin, hãng tin Bloomberg viết.
Có hay không có TPP, kinh tế Việt Nam vẫn đi lên

Dù Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có nhận được sự chấp thuận từ Quốc hội Mỹ hay không, giới chức Việt Nam vẫn tiến lên phía trước với các kế hoạch giảm thuế và bớt thủ tục phức tạp cho doanh nghiệp, giúp họ có thêm khả năng cạnh tranh trên thế giới.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho hay hôm 22/7 tại Hà Nội: “Dù có hay không có TPP, mục tiêu của chúng tôi là cải thiện môi trường đầu tư. Có TPP, khu vực doanh nghiệp sẽ cần trở nên cạnh tranh hơn để đảm bảo họ vẫn giữ được thị phần”.
Việt Nam đang cưỡi cơn sóng bùng nổ kinh tế được hỗ trợ bởi đầu tư nước ngoài. Quốc gia Đông Nam Á chuyển mình từ nhà xuất khẩu chủ yếu hàng nông nghiệp, như gạo và cà phê, sang trung tâm sản xuất. Đó là con đường phát triển dường như không thể đảo ngược, ngay cả khi TPP không thể “cất cánh” vì lập trường đối lập của hai ứng cử viên đang tranh cử tổng thống Mỹ: bà Hillary Clinton và ông Donald Trump.
“Việt Nam sẽ đạt được nhiều từ TPP nhưng các nước khác, trong đó có Mỹ, cũng hưởng lợi”, nhà kinh tế Sebastian Eckardt thuộc Ngân hàng Thế giới (WB) ở Việt Nam cho biết. Ông Eckardt cho rằng nếu TPP không hoàn tất, đây sẽ là tiềm năng tích cực, không phải rủi ro đi xuống.
WB ước tính kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6% trong năm nay, giảm một chút so với dự báo trước đó là 6,2%, vì đợt hạn hán tệ nhất trong ba thập niên qua. Cam kết đầu tư nước ngoài tăng 85% trong bốn tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2015, theo số liệu từ cơ quan thống kê.
TPP được cho là sẽ giúp GDP Việt Nam tăng trưởng 8% năm 2030, biến đất nước thành một trong những quốc gia hưởng lợi lớn nhất từ hiệp định. TPP là trung tâm trong mục tiêu chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Barack Obama ở châu Á, tham vọng hơn các thỏa thuận khác khi không chỉ hạ hàng rào thuế quan cho nhiều loại sản phẩm mà còn bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. TPP được ký kết hồi tháng 2, song vẫn chưa được một số thành viên như Úc, Nhật Bản và Singapore phê duyệt.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam cho hay bộ sẽ trình Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự thảo quy định về việc giảm bớt thuế doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp vào tháng tới. Bộ Tài chính đề xuất hạ thuế dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ từ mức 20% hiện nay xuống còn 15% hoặc 17%.
“Chúng tôi rất sẵn sàng tiến hành các thủ tục nội bộ. TPP sẽ mang đến rất nhiều cơ hội cho nền kinh tế đất nước cũng như rất nhiêu thách thức cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, ông Trần Xuân Hà nói.
Hiện tại việc TPP được chấp thuận ở Mỹ là điều khó khăn khi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang bị chi phối bởi tâm lý chống toàn cầu hóa. Nếu Quốc hội Mỹ không phê chuẩn TPP sớm, hiệp định sẽ đối mặt với số phận thiếu chắc chắn với các nhà lập pháp mới.


Theo Báo Thanh Niên

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 166
   Truy cập trong ngày : 402
   Tổng số truy cập : 27983118
Logo thương hiệu Việt