Các tỷ phú thế giới làm gì khi cuộc đời thay đổi? 9/4/2014 8:53:45 AM
Mỗi tỷ phú có một câu chuyện khởi nghiệp khác nhau và không phải ai cũng thành công ngay từ đầu. Ngay cả những "ngôi sao sáng" như Bill Gates, Steve Jobs hay Howard Schultz cũng cần đến một thời điểm có tính chất bước ngoặt để tạo dựng nên thành công trong sự nghiệp của họ.
Các tỷ phú thế giới làm gì khi cuộc đời thay đổi?

Steve Jobs nảy ra ý tưởng thành lập Apple nhờ đơn đặt hàng từ một chủ cửa hàng máy tính.

Richard Branson phát hiện ra một ca sĩ, người đã trở nên nổi tiếng ngay sau đó và giúp sự nghiệp của tỷ phú này "lên như diều gặp gió"

Khi Richard Branson 16 tuổi, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh với một tờ tạp chí mang tên "Student" (Sinh viên). Nhưng mãi 6 năm sau đó, bước ngoặt lớn làm thay đổi sự nghiệp của ông mới xuất hiện. Khi đó, ông đã mở một phòng thu và bắt đầu thu âm cho một ca sĩ, nhạc sĩ tên là Mike Oldfield. 

Oldfield phát hành album đầu tay "Tubular Bells" và ngay lập tức trở thành một album thành công nhất luôn nằm trên bảng xếp hạng Anh trong suốt 247 tuần.

Đây cũng là album đầu tiên đặt nền móng cho thành công của Virgin Records sau này. 

Henry Ford gây ấn tượng với thị trưởng thành phố Detroit

Henry Ford gây ấn tượng với thị trưởng thành phố Detroit.
Ảnh: AP.
Năm 1898, Henry Ford đã giành được sự tin tưởng của Thị trưởng thành phố Detroit - William C. Maybury - sau khi ông đã chế tạo thành công một bộ chế hòa khí và được thị trưởng Maybury trao tặng một bằng sáng chế.

Maybury sau đó đã tích cực giúp đỡ Ford trở thành một nhà sản xuất ô tô. 

"Sự hỗ trợ của Maybury, kết hợp với những ý tưởng táo bạo và quyến rũ của Ford, đã giúp tập hợp một nhóm các nhà đầu tư với số vốn đóng góp 50.000 USD để thành lập Công ty ô tô Detroit vào đầu tháng 8/1899", theo thông tin  từ History.com.

Bước ngoặt này đã giúp Ford từ bỏ công việc hàng ngày tại công ty Edison Illuminating và bắt đầu gây dựng công ty sản xuất xe hơi hàng loạt mang tên ông.

Bill Gates hạ cánh xuống một hợp đồng của IBM

Ảnh: ClassicPics.

Năm 1980, Bill Gates đã bỏ học Harvard và bắt đầu cùng Paul Allen thành lập một công ty nhỏ mang tên Microsoft nhằm chen chân vào ngành công nghiệp máy tính cá nhân còn khá non trẻ. 

Ngay sau đó, Microsoft đã giành được hợp đồng cung cấp hệ điều hành cho IBM khi hãng này muốn tung ra thị trường một máy tính cá nhân giá rẻ.

Tuy nhiên, tại thời điểm này, Microsoft không có sẵn hệ điều hành nên họ đã sửa đổi một hệ điều hành mang tên Dirty mà họ đã mua với giá 75.000 USD từ gần Seattle. Sau đó, Gates và Allen đổi tên nó thành MS-DOS, trong khi IBM gọi nó là PC-DOS.

Steve Jobs nảy ra ý tưởng bắt đầu Apple nhờ một chủ cửa hàng máy tính

Ảnh: Flickr.

Vào mùa thu năm 1975, khi đang lang thang trên mạng, Steve Jobs nhận thấy rằng những người bạn của ông ở California tỏ ra khá hứng thú khi nghe đến một mô hình máy tính bộ có thể sử dụng tại nhà. 

Ông đã chia sẻ ý tưởng với người bạn thân Steve Wozniak rằng ông muốn xây dựng một bảng mạch dùng những máy tính bộ với giá làm ra là 25 USD và bán với giá 50 USD. 

Sau đó, ông đã đi đến một cửa hàng điện tử - và mọi thứ trở nên thú vị. 

Cal Newport mô tả lại thời điểm Steve Jobs bước vào cửa hàng: Steve đi chân trần đến cửa hàng Byte (cửa hàng đầu tiên chuyên về máy tính tại Mountain View, California), đưa cho người chủ cửa hàng Paul Terrell các bảng mạch và đề nghị ông ta mua nó. Terrell không muốn bán bảng mạch đơn giản, nhưng nói rằng ông sẽ mua nều nó được lắp ráp thành máy tính hoàn chỉnh. Ông sẽ trả 500 USD cho mỗi chiếc máy tính như vậy và muốn 50 chiếc ngay sau khi họ có thể bàn giao.

Đề nghị này đã đem về cho Steve Jobs một số tiền vốn kha khá để ông khởi nghiệp và là cột mốc đánh dấu sự ra đời của Apple.

Vì vậy, nếu không có sự khuyến khách của Terrell, sẽ không có Apple ngày nay.

Larry Page học được cách để kiếm tiền từ công cụ tìm kiếm

Larry Page đã học được cách để kiếm tiền trên tìm kiếm.
Ảnh: Getty / Justin Sullivan.

Trước năm 2002, Google hầu như không có bất cứ khoản doanh thu nào. Tuy nhiên, sau đó, Larry Page và Sergey Brin đã học được cách kiếm tiền từ Goto.com, một công ty tìm kiếm được thành lập bởi doanh nhân nối tiếp Bill Gross. 

Gross đã chỉ cho Page và Brin điều mà cả hai đang tìm kiếm: dòng tiền.

Gross đã giới thiệu cho Page và Brin kinh doanh bằng cách tìm kiếm viện trợ. Giống như cách các công ty mua quảng cáo trên những trang vàng, các trang web có thể trả tiền cho vị trí hàng đầu trên trang kết quả GoTo.com với một từ khóa nhất định. 

Điều này sẽ đẩy các kết quả rác xuống dưới, do vậy, các công ty sẽ có động cơ để mua quảng cáo nhằm duy trì các từ khóa tìm kiếm liên quan đến sản phẩm của họ luôn nằm trên top đầu và ngay ở những kết quả đầu tiên. 

Từ đó, Google đã thực hiện một phiên bản riêng của họ mang tên AdWords Select (hay còn gọi là Google AdWWords) và bắt đầu tạo ra doanh thu ngày càng "khủng". 

Howard Schultz nảy ra ý tưởng thành lập Starbucks khi quan sát những quán cà phê ở Milan

Howard Schultz đã học được những gì một quán cà phê đã cho.
Ảnh: AP

Starbucks, hãng cung cấp cà phê cao cấp có trụ sở tại Seattle, California, Mỹ, đã được Howard Schultz sáng lập sau khi tham dự một hội nghị ngành công nghiệp tại Milan vào năm 1983.

Ở khắp mọi nơi Howard Schultz đến, ông đều chạy ngay vào quán cà phê. "Có 1.500 quán cà phê trong thành phố Milan, một thành phố có diện tích tương đương Philadelphia", ông nói . "Chúng nằm trên mọi góc phố, và tất cả đã được đóng hộp sẵn", ông nói thêm.

Tại sao họ lại được đóng hộp chúng? Không chỉ vì chúng là những ly cà phê sữa (thứ mà Schultz đánh giá là "thức uống hoàn hảo") mà còn bởi vì ông nhận ra rằng cà phê có thể được thưởng thức một cách rộng rãi. 

Từ đó, Starbucks đã ra đời với ý tưởng đem cà phê đến cho tất cả mọi người.

Vợ của Sam Walton (nhà sáng lập chuỗi bán lẻ Wal-Mart) khẳng định rằng, bà muốn "sống trong một thị trấn nhỏ"

Năm 1949, Sam Walton mất hợp đồng thuê cửa hàng của ông ở Newport, Arkansas, vì vậy, ông đã nảy ra ý định đến St.Louis, Missouri để mua một cửa hàng bách hóa ở đó. Tuy nhiên, vợ ông lại khẳng định rằng bà muốn sống trong một thị trấn nhỏ, không có quá 10.000 cư dân.

Chính điều này đã có tác động mang tính chất quyết định đến chiến lược phát triển của Wal-Mart. Sam Walton đã nhanh chóng hướng chiến lược kinh doanh bán lẻ đến những thị trấn vừa và nhỏ, thị trường tiềm năng mà các nhà bán lẻ giảm giá vẫn bỏ ngõ. 

Và kết quả là Wal-Mart đã trở thành tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới hiện nay với lợi nhuận trung bình lên tới 1,8 triệu USD/giờ. 


Theo BizLive

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 887
   Truy cập trong ngày : 6806
   Tổng số truy cập : 27965438
Logo thương hiệu Việt