Bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất 10/9/2015 2:19:29 PM
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư 41/2015/TT-BTNMT về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.


 Nhập khẩu phế liệu

Thông tư quy định, Bộ Tài nguyên và Môi trường có thẩm quyền cấp, cấp lại, thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất đối với các trường hợp sau: a- Tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất có khối lượng phế liệu nhập khẩu quy định tại Phụ lục I kèm Thông tư này; b- Tổ chức, cá nhân nhận ủy thác nhập khẩu cho tổ chức, cá nhân sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Theo Phụ lục I, Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy xác nhận khi quy mô khối lượng nhập khẩu là ≥ 500 tấn/năm với thạch cao và xỉ hạt nhỏ từ công nghiệp luyện sắt hoặc thép; các nguyên tố hóa học là ≥ 50 tấn/năm; ≥ 200 tấn/năm với phế liệu nhựa và phế liệu giấy; phế liệu sắt, thép là ≥ 5.000 tấn/năm; ≥ 50 tấn/năm với phế liệu và mảnh vụn của đồng, niken, nhôm, kẽm, thiếc, titan, crom…

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp, cấp lại, thu hồi Giấy xác nhận đối với tổ chức, cá nhân trực tiếp nhập khẩu phế liệu để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất không thuộc các trường hợp quy định trên.

Thu hồi Giấy xác nhận khi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường

Thông tư nêu rõ, việc thu hồi Giấy xác nhận được thực hiện trong các trường hợp: a- Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất hoặc quy định trong Giấy xác nhận đến mức độ phải thu hồi theo quy định của pháp luật; b- Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu sau thời hạn 1 năm kể từ ngày được cấp Giấy xác nhận mà không tiến hành việc nhập khẩu trừ trường hợp bất khả kháng; c- Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phế liệu chấm dứt hoạt động về nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất hoặc phá sản, giải thể.

Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận ban hành quyết định thu hồi Giấy xác nhận do mình cấp, trong đó nêu rõ tên tổ chức, cá nhân bị thu hồi, căn cứ, lý do thu hồi.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/10/2015.

Theo số liệu của Cục Kiểm soát ô nhiễm thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài  nguyên và Môi trường) qua báo cáo của 54 Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2014 có 32 tỉnh có cơ sở thực hiện hoạt động nhập khẩu phế liệu. Tổng số lượng các cơ sở nhập khẩu và sử dụng phế liệu là 349 cơ sở, doanh nghiệp.

Khối lượng phế liệu nhập khẩu của sắt, thép, nhựa tương đối ổn định trong năm 2013 và 2014. Sắt, thép chiếm tới 40% tổng số lượng phế liệu nhập khẩu trong năm 2014, khối lượng nhập khẩu là 2,55 triệu tấn với giá trị khoảng 11,5 triệu USD. Ngoài ra, mặt hàng phế liệu nhập khẩu năm 2014 tăng đột biến so với năm 2013 là nhôm phế liệu. Trung bình mỗi năm Việt Nam nhập khẩu trên 3 triệu tấn phế liệu.

Minh Hoàng (Chinhphu.vn)

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 125
   Truy cập trong ngày : 438
   Tổng số truy cập : 27959070
Logo thương hiệu Việt